Yên Bái tham dự Diễn đàn “Kinh doanh và pháp luật” năm 2024

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2024 | 1:07:15 PM

YênBái - Sáng 9/10, đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương đã dự và chủ trì Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề "Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp".

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh; phòng tư pháp các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.


Các đại biểu dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Cơ hội hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp 

Diễn đàn Kinh doanh và pháp luật là một trong những hoạt động đổi mới công tác truyền thông, PBGDPL của Hội đồng PBGDPL Trung ương. Đây là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án "Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”. Đây cũng là sự kiện thiết thực hưởng ứng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024) và Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11/2024).

Diễn đàn là cơ hội để các bộ, ngành nắm bắt những vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đang gặp trở ngại trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, từ đó có giải pháp khắc phục về thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII. 

Sau phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, các chuyên gia, diễn giả đã bước vào Diễn đàn phiên đầu tiên với chủ đề "Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”. 

Với nội dung này, các chuyên gia đã nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho doanh nghiệp.


Các đại biểu thảo luận tại Diễn đàn.

Tại phiên 2, với nội dung một số vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ, các diễn giả đã thảo luận về những khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng cũng cần được sửa đổi, bổ sung quy định trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế. 

Thuế thu nhập doanh nghiệp cũng cần sửa đổi trong bối cảnh các doanh nghiệp có xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời với yêu cầu đặt ra về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thì quy định doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế riêng đối với lãi từ chuyển nhượng bất động sản đang bộc lộ hạn chế, bất cập cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp. 

Yên Bái đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 24 dự án

Tại Yên Bái, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương; sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024. 

Tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các đề án, chính sách của Trung ương và của tỉnh, nhất là các chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả các nghị quyết của tỉnh như: Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 ban hành Quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 -2025; Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 ban hành Quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 ban hành một số chính sách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 … 

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các dự án sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ; tích cực hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn về các thủ tục hành chính để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng, đất đai, giải phóng mặt bằng...; hướng dẫn thủ tục hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của tỉnh; cung cấp tài liệu pháp lý, văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và tỉnh để nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. 

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 24 dự án với tổng số vốn đăng ký 8.017,3 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 231 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.625,3 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) 9 tháng năm 2024 ước đạt 7,15%, đứng thứ 9/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, 29/63 tỉnh, thành phố. 

Thu Trang - Bùi Minh

Tags Yên Bái diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” doanh nghiệp năm 2024

Các tin khác
Các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách địa phương (Ảnh: Sản xuất thuốc tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái)

9 tháng năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.489 tỷ đồng, bằng 70,6% dự toán Trung ương giao, 47% dự toán HĐND tỉnh giao.

Ngành Công thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh.

Thời gian qua, ngành công thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước và quốc tế.

3 nữ doanh nhân Việt vào top quyền lực nhất châu Á năm nay.

Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm được Fortune vinh danh trong danh sách năm nay.

Thành phố Cần Thơ phát triển dọc theo hai bên bờ sông Hậu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 đối với 13 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Phú Yên, Thái Bình, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục