Yên Bái triển khai Luật quản lý thuế: Ghi nhận qua những ngày đầu thực hiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để thực hiện tốt Luật QLT, cũng từ ngày 1/7/2007, Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố đều triển khai cải cách hành chính (CCHC) thuế theo cơ chế "một cửa", nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế (NNT) hoàn thành nghĩa vụ với NSNN. Luật Quản lý thuế (QLT) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007.

Hỗ trợ chính sách thuế cho NNT tại bộ phận giao dịch “một cửa” ở chi cục thuế huyện Văn Chấn.
Hỗ trợ chính sách thuế cho NNT tại bộ phận giao dịch “một cửa” ở chi cục thuế huyện Văn Chấn.

Theo cơ chế này, NNT đến cơ quan thuế các cấp giao dịch chỉ phải đến một đầu mối duy nhất là phòng hoặc bộ phận Tuyên truyền - Hỗ trợ để đưa hồ sơ thuế và nhận kết quả mà không phải giao dịch với nhiều bộ phận như trước kia. Triển khai cơ chế này, ngành thuế đã kiện toàn lại bộ máy, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, có khả năng giao tiếp để tập trung giải quyết các thủ tục hành chính thuế và cung cấp dịch vụ về thuế cho NNT; phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư và Công an tỉnh ký kết Qui chế phối hợp trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và cấp giấy phép khắc dấu cho doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, tạo điều kiện cho NNT được giải quyết nhanh chóng các thủ tục về cấp đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp giấy phép khắc dấu.

Luật QLT là cơ sở pháp lý cao nhất cho hoạt động quản lý thuế, qui định việc quản lý các loại thuế, phí, lệ phí thuộc NSNN, tiền thuê mặt đất, mặt nước; tiền sử dụng đất; thu từ khai thác tài nguyên khoáng sản và các khoản thu khác thuộc NSNN theo qui định của pháp luật do cơ quan quản lý thuế quản lý thu thuế. Luật QLT qui định một số nội dung phục vụ công tác QLT hiện đại theo cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Tại Cục Thuế tỉnh Yên Bái, phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT đã tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế cho NNT. Đây là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế. Đồng thời, cung cấp các thông tin cảnh báo và các thông tin hỗ trợ khác trên cơ sở hệ thống thông tin do ngành thuế quản lý cho NNT (bộ phận giao dịch "một cửa").

Chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp triển khai thực hiện Luật QLT và CCHC thuế theo cơ chế "một cửa". Tại trụ sở cơ quan thuế các cấp, nhiều tuyến đường đều thấy rực rỡ khẩu hiệu tuyên truyền. Ngoài việc phối hợp với Ban Tuyên giáo tổ chức hội nghị tuyên truyền, ngành còn phối hợp với các đài truyền thanh tuyên truyền thường xuyên, tuyên truyền lưu động. Tại các xã, phường, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền đến tận các địa bàn dân cư.

Tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Yên Bình đã đầu tư cơ sở vật chất khá tốt, bố trí, sắp xếp địa điểm nơi giao dịch "một cửa" thoáng mát, trang trọng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để NNT đến cơ quan thuế giao dịch. Chi cục Thuế Văn Yên đã tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo các xã treo khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở UBND xã, thị trấn. Tại nơi giao dịch "một cửa" có đầy đủ bảng công khai thủ tục hành chính thuế, nội qui của bộ phận "một cửa". UBND huyện Văn Chấn cũng quan tâm chỉ đạo Chi cục Thuế  sắp xếp nơi giao dịch "một cửa" phù hợp với điều kiện của cơ quan thuế, tạo thuận lợi cho NNT thực hiện tốt chính sách thuế cũng là tạo điều kiện để huyện hoàn thành tốt mục tiêu thu NSNN.

Đến nơi giao dịch "một cửa" ở cơ quan thuế các cấp đều thấy không khí làm việc trang trọng, tạo cảm giác thoải mái, thân thiện giữa cán bộ thuế với NNT. Tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ thuế đã thể hiện sự văn minh, tôn trọng đối với NNT và thể hiện tính chuyên nghiệp ngày càng cao của cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế. Anh Hà Kim Cương - NNT ở huyện Văn Chấn nói: "Tôi đã có thời gian dài giao dịch với cơ quan thuế, hôm nay đến bộ phận giao dịch "một cửa", tôi  thấy rất thuận lợi, không phải đi lại nhiều nơi, tiết kiệm được nhiều thời gian".

Chị Nguyễn Thị Hải - Cơ sở kinh doanh máy tính Hải Huy (Văn Yên) cho rằng: "Hôm nay tôi rất bất ngờ về không khí làm việc trang trọng, thái độ của cán bộ thuế vui vẻ, hoà nhã, nhiệt tình trong việc giải thích chính sách thuế".

Ghi nhận những ngày đầu triển khai thực hiện Luật QLT ở tất cả các địa bàn trong tỉnh đều rất khả quan. Các địa phương, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cũng như người dân đón nhận với thái độ tự tin và tích cực.

Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - Ngày 20/7, Công ty may xuất khẩu Yên Bái tổ chức Đại hội cổ đông thành lập Công ty cổ phần may xuất khẩu Yên Bái.

Ảnh Thanh Phúc.

YBĐT - Hiện nay, tỉnh Yên Bái có tổng diện tích đất có rừng 384.982 ha chiếm 51% diện tích đất rừng tự nhiên toàn tỉnh, rừng Yên Bái có tác dụng rất lớn trong phòng hộ môi trường, điều hòa khí hậu giữ đất, giữ nước cho Nhà máy thủy điện Thác Bà, Thủy điện Sơn La, hạn chế thiên tai, dự trữ nguồn gen, phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, chữa bệnh...

HTX sản xuất kinh doanh mộc dân dụng - thủ công mỹ nghệ Hội Cựu chiến binh Văn Chấn thu hút đông đảo con em cựu chiến binh vào làm việc.

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khoá IX), kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã có sự phát triển vượt bậc, cả về chiều rộng và chiều sâu, làm cho diện mạo mới cho nông thôn miền núi…

Quầy giao dịch Ngân hàng Đầu tư và phát triển Yên Bái.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2007, tình hình phát triển kinh tế xã hội tỉnh Yên Bái tiếp tục giữ vững và phát triển ổn định. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt khá, nhiều chỉ tiêu vượt so với cùng kỳ năm 2006 như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,59%, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm tăng 5,26%, tổng mức luân chuyển hàng hoá xã hội tăng 24%...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục