Văn Chấn được mùa ngô

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo anh Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND phụ trách khối nông lâm nghiệp huyện Văn Chấn thì diện tích ngô toàn huyện Văn Chấn đã ổn định trên 1500 ha. Vụ này có tăng hơn do bà con tận dụng những bãi đất ven đồi, ven suối và nhất là tranh thủ trồng ngô vào những diện tích đất trồng rừng kinh tế mới thu hoạch mà chưa kịp trồng cây vụ kế tiếp hoặc trồng xen vào những khu rừng mới trồng chưa khép tán.

Năm nay ngô ở Văn Chấn được mùa lớn, có thể nói là lớn nhất từ trước tới nay với mức bình quân 25 tạ/ha. Nhà nông có được vụ ngô thắng lợi là nhờ phần lớn bà con sử dụng giống mới có năng suất cao như VN 10, Bi-ô-sít. Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây ngô phát triển, đầu vụ có mưa nên đất ẩm, cuối vụ trời nắng nên ngô không bị thối bắp, hỏng hạt; toàn vụ không có mưa to, gió lớn khiến ngô bị đổ gốc, đứt rễ.

Bên cạnh đó, nhờ sự chỉ đạo tích cực của cán bộ kỹ thuật, những biện pháp thâm canh trước đây chưa bao giờ áp dụng thì nay bà con đã không trồng ngô kiểu quảng canh đây. Đất được làm kỹ, hạt ngô được tra đúng kỹ thuật, điều này đơn giản nhưng có ý nghĩa quan trọng khiến rễ ngô ăn sâu, bám chắc, thân khỏe không bị đổ gãy. Khi ngô được 3 - 4 lá thì làm cỏ, vun gốc, những thửa đất bạc màu thì bón thêm phân N-P-K.

Từ xưa đến nay làm nương đồi đồng bào ta không ai lo chuyện phòng trừ sâu bệnh, bây giờ thì khác rồi, những nương ngô bị sâu đục thân, sâu ăn lá đã được phun thuốc bảo vệ kịp thời.

Một yếu tố không thể không kể đến khiến ngô xuân Văn Chấn được mùa đó là việc áp dụng những biện pháp canh tác trên đất dốc do Viện KHKT nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đang triển khai mạnh ở Văn Chấn. Từ việc bổ hố, tra hạt, vun gốc đến việc dùng thân ngô vụ trước che chắn... tất cả đều hạn chế tới mức thấp nhất hiện tượng rửa trôi, xói mòn, bạc màu nhằm tạo năng suất cao, canh tác ổn định và lâu dài, đã được áp dụng.

Trời cho mưa thuận gió hòa, khoa học kỹ thuật được áp dụng, cộng với đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó của đồng bào... đã mang lại những nương ngô tươi tốt, những bắp ngô to, dài và mau hạt.

Đi giữa những nương ngô thuộc các thôn Đá Xô, Khe Kẹn, Vực Tuần và nhất là đèo Ách thuộc xã Cát Thịnh, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của nhà nông Văn Chấn trong lúc thu hoạch ngô xuân.

Chủ tịch xã Trần Văn Phụng phấn khởi cho biết: "Xã đã ổn định 85 ha ngô nương đồi nhưng vụ này nhiều nhà thấy được lợi ích của cây ngô nên tranh thủ những khu rừng mới khai thác và rừng trồng chưa khép tán để xen canh nên diện tích ngô tăng lên trên 150 ha. Các anh đi thì thấy rồi đó, ngô rất tốt, bắp rất to và mau hạt, năng suất không thể thấp hơn 3,5 tấn/ha. Nhiều nhà ở Cát Thịnh thu 3-4 tấn ngô hạt là chuyện thường. May là ngô xuân đã "cứu" lúa xuân, sản lượng lương thực năm 2007 này chắc sẽ không giảm cho dù vụ lúa xuân năng suất thấp".

Ý kiến của Chủ tịch xã Cát Thịnh phù hợp với nhận định chung về tình hình sản xuất nông nghiệp huyện Văn Chấn 6 tháng đầu năm 2007.

Với giá bán 3.300 đồng/kg, vậy là cả chục tỷ đồng đã có được từ những bắp ngô. Nhưng ngô xuân còn làm được hơn thế. Theo cách tính của những nhà quản lý thì số tiền do ngô mang lại còn nhiều hơn , vì rằng ngô là nguồn thức ăn cho chăn nuôi, nhiều ngô nghĩa là đàn gia súc, gia cầm sẽ tăng trưởng mạnh cả về tổng đàn và sản lượng, đó mới là hiệu quả kinh tế cuối cùng do ngô mang lại.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng rừng 2007, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Ban chỉ đạo trồng rừng 2007 do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo.

Quốc  lộ 32 đi Mù Cang Chải do Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I quản lý đảm bảo giữ vững mạch máu giao thông miền Tây. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Cách đây 45 năm, ngày 26/7/1962, Đoạn Quản lý duy tu 3 thuộc Khu tự trị Tây Bắc, tiền thân của Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I (QLXDĐBI) ngày nay được thành lập. Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, đơn vị đã không ngừng lớn mạnh. Trong thời chiến cũng như thời bình, các thế hệ cán bộ công nhân viên luôn dũng cảm, sáng tạo vượt lên khó khăn thử thách thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2007, các HTX tỉnh Yên Bái đã thu hút trên 39.000 xã viên tham gia, với số vốn điều lệ trên 54 tỷ đồng, nâng tổng vốn hoạt động lên 202 tỷ đồng.

YBĐT - Các tuyến đường phía Tây của tỉnh Yên Bái chạy qua các địa hình hiểm trở, nhiều đèo cao vực sâu, có khí hậu khắc nghiệt nên vào mùa mưa bão, giao thông dễ bị ách tắc do sạt lở đất đá. Bằng sự năng động, sáng tạo, dũng cảm, các cán bộ, công nhân viên lao động Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I đã vượt lên tất cả để giữ vững các huyết mạch giao thông miền Tây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục