Trại cá giống Văn Chấn(Yên Bái): Tích cực đáp ứng nhu cầu nuôi thủy sản trong khu vực

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh về phát triển kinh tế hộ từ việc chăn nuôi thủy sản ngày càng tăng. Nhu cầu đòi hỏi về giống cá và con giống cũng ngày một lớn dần, do đó Trại cá giống Văn Chấn sau một thời gian được đầu tư xây dựng, nay đã đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của thị trường.

Đánh bắt thủy sản trên đầm Vân Hội (Trấn Yên).
(Ảnh: Thanh Phúc)
Đánh bắt thủy sản trên đầm Vân Hội (Trấn Yên). (Ảnh: Thanh Phúc)

Trại luôn chủ động xây dựng chương trình kế hoạch theo từng tháng, từng quý và cả chiến lược lâu dài. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ bám sát cơ sở, vừa hướng dẫn cho bà con kỹ thuật; xây dựng các mô hình nuôi điểm để nhiều người tiện cho việc tìm hiểu và tham quan học tập.

Bằng những việc làm cụ thể tại cơ sở, năm vừa qua là năm Trại cá giống Văn Chấn gặt hái được khá nhiều thành công như: sản xuất cá bột các loại đạt 110 triệu con; cá hương 14 triệu con; bán cá giống cấp I là 60 vạn con; cá giống cấp II cung ứng cho hồ Thác Bà 8,9 vạn con và sản xuất cá giống cấp II bán tại địa phương đạt11,3 vạn con; tổng doanh thu năm 2006 đạt 1 tỷ 398 triệu đồng.

Năm 2007, Trại tiếp tục được giao kế hoạch sản xuất cá bột các loại 51 triệu con; cá hương 9 triệu con, cá giống cấp I là 1,52 triệu con và cá giống cấp II 30 vạn con. Đến nay, Trại đã hoàn thành trên 50% kế hoạch của Trung tâm Thuỷ sản giao.

Theo Trại trưởng Trần Ngọc Thư, hiện tại Trại có tất cả 41 ao gồm: ao cá bố mẹ, ao ươm, ao nuôi cá các loại. Tổng số 21 cán bộ CCVC ngoài nhiệm vụ chính là hàng năm được Trung tâm Thuỷ sản tỉnh giao kế hoạch về sản xuất cá giống và dịch vụ đáp ứng cho phong trào nuôi thuỷ sản trong khu vực phía Tây của tỉnh, còn thực hiện dự án khoa học, xây dựng mô hình chuyển giao, thực hiện chính sách trợ cước, trợ giá và ươm nuôi cá thả bổ sung nguồn lợi thuỷ sản cho hồ Thác Bà… Trong 2 năm 2006 và 2007, Trại đã và đang thực hiện dự án khoa học sản xuất cá chép lai V1.

Đến thời điểm này, dự án đã thu được 70 vạn con cá hương giống chép lai V1 bán cho nông dân nuôi thả trong khu vực và các tỉnh lân cận.

Dự án khoa học sản xuất cá rô phi đơn tính lưu giữ qua mùa đông tại suối nước nóng thuộc địa phận xã Sơn A đã sản xuất cá giống 21 ngày tuổi đạt 1 triệu con cá bột và đã xử lý giới tính được 50,3 vạn con.

Trại đã tiến hành bán cá giống cho Trung tâm quốc gia Giống thuỷ sản Hải Dương và được phía bạn đánh giá là cá phát triển tốt, không có dịch bệnh.

 Hiện nay, Trại đang phối hợp với Trung tâm Giống quốc gia miền Bắc thực hiện dự án nghiên cứu bảo tồn và sản xuất giống cá Anh Vũ và đã thuần dưỡng được 35 cặp cá bố mẹ, đồng thời còn mua gom được trên 500 con cá anh vũ nữa cũng đang trong quá trình chăm sóc thuần dưỡng.

Huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ là hai địa phương có truyền thống nuôi cá ruộng xen lúa, nhưng thực tế là nghề này cũng đang mai một dần.

 Để khôi phục lại và phát triển nghề này, trong năm 2007, Trại đã có kế hoạch đầu tư cho huyện Văn Chấn với diện tích 19,97 ha với 113 hộ tham gia nuôi gồm các xã: Hạnh Sơn 2,94 ha, Thạch Lương 1,33 ha, Thanh Lương 3,68 ha, HTX Phù Nham 3,72 ha, xã Phù Nham 2,8 ha, Sơn A 5,5 ha.

Đầu tư cho thị xã Nghĩa Lộ 20,03 ha có 137 hộ nuôi gồm: phường Tân An 5,16 ha, Pú Trạng 1,14 ha, Cầu Thia 3.13 ha Trung Tâm 6,37 ha và xã Nghĩa Lợi 4,23 ha. Cá giống cung cấp gồm chép lai và rô phi được thả từ tháng 3 đến tháng 11 sẽ cho thu hoạch với năng suất trung bình khoảng 700 đến 800kg/ ha.

Với giá 15 ngàn đồng/kg, trung bình mỗi 1 ha ruộng nước nuôi cá xen lúa cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng/năm… Đó là những kết quả rất đáng khích lệ mà Trại cá giống Văn Chấn đã nỗ lực góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế từ chăn nuôi thủy sản ở các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Thạch Phong

Các tin khác
HTX khai thác vận chuyển đá Mông Sơn.

YBĐT - Những năm qua, kinh tế tập thể của huyện Yên Bình có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, hầu hết các xã trong huyện và các lĩnh vực kinh tế đều có các HTX hoạt động. Toàn huyện có 40 HTX đã phát huy vị trí, vai trò của kinh tế hợp tác kết hợp kinh tế thị trường với kinh tế nhà nước, cùng giải quyết các vấn đề xã hội, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao ý thức phát triển cộng đồng.

Ruộng bậc thang Trạm Tấu.

YBĐT - Vụ xuân vừa qua, đồng bào xã Bản Mù (Trạm Tấu) phấn khởi có thêm trên trăm tấn thóc được thu hoạch từ mô hình sản xuất lúa xuân trên cánh đồng Mảnh Tầu - Tàng Ghênh, góp phần xoá đói giảm nghèo cho nhân dân trong xã, tạo niềm tin vào vụ mới.

Thu hoạch lúa cao sản ở Lục Yên.

YBĐT - Là huyện có tiềm năng về đất đai, lao động, tài nguyên, lại có tiểu vùng khí hậu thuận lợi và phù hợp với nhiều loại cây con, Huyện ủy-UBND huyện Lục Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xác định 9 loại cây và 4 con vật nuôi chủ lực trong chiến lược xóa đói giảm nghèo…

YBĐT - Theo anh Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND phụ trách khối nông lâm nghiệp huyện Văn Chấn thì diện tích ngô toàn huyện Văn Chấn đã ổn định trên 1500 ha. Vụ này có tăng hơn do bà con tận dụng những bãi đất ven đồi, ven suối và nhất là tranh thủ trồng ngô vào những diện tích đất trồng rừng kinh tế mới thu hoạch mà chưa kịp trồng cây vụ kế tiếp hoặc trồng xen vào những khu rừng mới trồng chưa khép tán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục