Phù Nham: Vươn lên từ chuyển đổi cơ cấu kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ xã Phù Nham huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi vùng sản xuất, đa dạng hoá ngành nghề...

Ảnh: Ngọc Tú
Ảnh: Ngọc Tú

Thế mạnh của Phù Nham là có diện tích lúa 2 vụ là khá lớn 282,4 ha, 38 ha đất mầu chuyên canh và 14,6 ha mặt nước nuôi trồng thuỷ sản... Nhiều năm qua, Đảng bộ xã đã vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, loại bỏ các giống lúa dài ngày mà chuyển sang các giống lúa ngắn ngày, năng suất chất lượng cao vào canh tác với 85 % diện tích. Nhờ vậy, từ một xã năng suất không ổn định, 5 năm qua năng suất lúa của Phù Nham đã đạt trên 11 tấn/ ha. Mặt khác tạo điều kiện mở rộng tối đa quỹ đất phục vụ gieo trồng cây vụ 3 với công thức phổ biến 2 vụ lúa, 1 vụ mầu. Riêng cây trồng vụ 3, hàng năm Phù Nham đã đưa vào gieo cấy đều đạt trên 200 ha, trong đó chiếm khoảng 110 ha là các giống ngô lai, còn lại trên 90 ha là các cây rau mầu khác.

Từ khi thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về việc xây dựng những cánh đồng cho thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, giao nhiệm vụ cho chính quyền xây dựng kế hoạch chi tiết, vận đông các tổ chức đoàn thể của địa phương cùng vào cuộc, hỗ trợ kịp thời các hộ xung phong chuyển đổi... Đến nay, diện tích đó đối với địa phương tuy chưa được nhiều nhưng có một số diện tích mầu đạt đến 50 triệu đồng/ha/năm chủ yếu là các hộ ở Bản Chanh và Noong Ỏ có trình độ thâm canh cao.

Cùng với trồng trọt, chăn nuôi của địa phương những năm qua cũng có những bước phát triển khá toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá, tận dụng vùng cỏ ven đồi và soi bãi... Hiện nay, đàn trâu toàn xã đã đạt 732 con, đàn bò 182 con, đàn lợn trên 5.000 con và đàn gia cầm trên 32.000 con... Hàng năm, sản lượng thịt các loại cung cấp cho thị trường gần 300 tấn. Tổng thu nhập từ chăn nuôi mỗi năm thu từ 3 đến 4 tỷ đồng. Nhiều hộ đã hình thành các mô hình chăn nuôi trang trại có thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng mỗi năm.

Song song với sản xuất nông nghiệp, Phù Nham còn đặc biệt quan tâm đến công tác trồng rừng và bảo vệ rừng. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xuống các thôn bản, tiến hành kiểm tra toàn bộ quỹ đất có khả năng trồng rừng để phát triển rừng, với mục tiêu phủ xanh đất trống đồi núi trọc và giải quyết việc làm cho người lao động. Năm vừa qua, xã đã có 157 hộ đăng ký trồng rừng với diện tích 164 ha, các loại cây được đưa vào trồng như: keo lai, trám lùn. Ngoài ra, các thôn còn bảo vệ tốt 346 ha rừng khoanh nuôi tái sinh, không để xảy ra cháy rừng  hay xâm phạm vào đất rừng đã đưa vào diện quản lý.

Trong nhiều năm qua, xã Phù Nham còn tổ chức hoạt động khá hiệu quả 2 mô hình HTX, đó là HTX dịch vụ nông nghiệp và HTX tín dụng. Các HTX này hoạt động rất uy tín, đúng luật, đúng nguyên tắc và hiệu quả. Trong đó HTX dịch vụ nông nghiệp đạt doanh số kinh doanh hàng năm gần 8 tỷ đồng. HTX tín dụng hiện có trên 900 thành viên tham gia, doanh số cho vay đạt gần 5 tỷ đồng, mức dư nợ đạt 3,2 tỷ đồng.

Sự nỗ lực của nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhiều năm đã làm cho bộ mặt kinh tế của nông thôn Phù Nham có nhiều khởi sắc. Hộ nghèo chỉ còn 21% và xã đang phấn đấu đạt thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/năm.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Tính đến thời điểm cuối tháng 7/2007, tỉnh Yên Bái đã trồng mới được 8.900 ha đạt 59% kế hoạch năm.

Chè - cây thế mạnh đang được quan tâm phát triển trong việc xoá dần diện tích đồi đất trống ở Nậm Búng.

YBĐT - Xã vùng cao Nậm Búng cách trung tâm huyện Văn Chấn 42 km, có quốc lộ 32 chạy qua - đây là xã có tiềm năng lớn về đất đai, nguồn lao động dồi dào. Những năm gần đây, xã khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh với những cây con thích hợp tập trung phát triển kinh tế. Mặc dù vậy đất đai ở đây vẫn còn hoang phí.

YBĐT - Nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông lâm nghiệp địa phương, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức tăng cường tuyên truyền phổ biến và chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện các mô hình, dự án. Từ đầu năm đến nay, huyện đã mở được 77 lớp tập huấn về kiến thức nông, lâm, thuỷ sản cho 3.712 lượt người.

Đàn bò của một hộ nông dân ở Lục Yên. (Ảnh: Hoài Nam)

YBĐT – Là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi đại gia súc, Chương trình "Cải tạo và phát triển đàn bò giai đoạn 2005 - 2010" của tỉnh Yên Bái đã được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục