Nếu như trước đây, HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh ở Tổ dân phố số 4, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản qua kênh bán hàng truyền thống thì giờ đây, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, nữ giám đốc HTX Đồng Thị Hiền đã thay đổi phương thức bán hàng bằng cách livestream mỗi ngày hoặc tự sản xuất các video ngắn giới thiệu về sản phẩm cũng như quy trình sản xuất sản phẩm để quảng bá tới đông đảo khách hàng.
Song song với việc đầu tư phát trang thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh còn chú trọng đầu tư thêm các trang thiết bị phục vụ việc bán hàng trên nền tảng số. Đến nay, ngoài các gian hàng trên Shoppee, Tiki, Lazada, HTX còn xây dựng được các trang tiktok, facebook với lượt tương tác cao. Nhờ đó, các sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến và đặt mua, nhờ đó HTX đã phát triển ổn định.
Chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc HTX sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh chia sẻ: Để khách hàng tin tưởng, yên tâm sử dụng sản phẩm, ngoài quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chất lượng sản phẩm uy tín là tiêu chí hàng đầu, chúng tôi cũng thường xuyên tạo ra mẫu mã, bao bì đẹp, hiện đại, sang trọng để khách hàng mua làm quà biếu. Đặc biệt khi tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội thì lượng khách hàng ở các tỉnh thành trên cả nước biết đến HTX ngày càng nhiều, doanh thu cũng ngày càng tăng cao hơn trước”.
Cũng nhờ chiến lược bán hàng đa nền tảng hiệu quả mà HTX Chế biến kinh doanh Tổng hợp Đoàn Lương tại đường Điện Biên, thành phố Yên Bái có doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Để phát triển kênh bán hàng "online” hiệu quả, chị Đoàn Thị Lương – Giám đốc HTX đã chủ động mày mò, học hỏi cách quay, chụp ảnh sản phẩm, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm để đăng tải. Đặc biệt, chị đã tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn bán hàng livestream để có thể xây dựng kịch bản, vận hành tổ chức một buổi bán hàng cũng như xây dựng các gian hàng trực tuyến. Hiện nay, nhiều sản phẩm của HTX đã được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến và đặt mua thường xuyên như: Ô mai táo mèo, mứt táo mèo, quẩy nếp, thịt lợn gác bếp…
Chị Lương cho biết: "Việc mở rộng các kênh bán hàng, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng bán hàng khác nhau và tận dụng sức mạnh của các sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu giúp HTX mở rộng tệp khách hàng, nâng cao doanh thu. So với bán hàng truyền thống, bán hàng trên mạng xã hội doanh số bán hàng gấp 20 – 30% trước đây”.
Tỉnh Yên Bái hiện có trên 280 sản phẩm OCOP với gần 30 sản phẩm đạt 4 sao; còn lại là các sản phẩm 3 sao. Để xây dựng thương hiệu và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh đến nay tỉnh Yên Bái, gần 300 cơ sở chế biến nông sản đã đưa khoảng 950 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, 100% các sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử uy tín như: Voso.vn, Shopee, Alibaba, Sendo và các siêu thị lớn trên cả nước như Go!, Mega, Saigon Co.op, Winmart… Bên cạnh đó, kênh bán hàng trên các trang mạng xã hội cũng đã tạo thị trường tiêu thụ rộng lớn, ổn định cho các sản phẩm OCOP. Từ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp, HTX tăng doanh thu và tạo thương hiệu ổn định.
Ông Nguyễn Đình Chiến – Phó Giám đốc Sở Công thương Yên Bái cho biết: "Để đồng hành cùng các doanh nghiệp, HTX trong việc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các chính sách mới tới người dân và hộ kinh doanh về việc kết nối, trao đổi, khai thác thông tin xúc tiến thương mại; quảng bá hình ảnh các sản phẩm của tỉnh ra thị trường nước ngoài. Cùng với đó, tổ chức các khoá đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng thông tin xúc tiến thương mại cho cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tỉnh Yên Bái cũng tổ chức các hội nghị kết nối giao thương và chú trọng quản lý chất lượng sản phẩm; tổ chức các hội chợ có sự tham gia của người nổi tiếng để cùng bán hàng trực tuyến với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh nhằm giúp doanh nghiệp có cơ hội để học tập, nâng cao kỹ năng bán hàng "online”.
Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, bán hàng đa kênh không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu nếu các sản phẩm OCOP muốn khẳng định vị thế trên thị trường rộng lớn. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng hành của các cấp, ngành và nỗ lực của mỗi chủ thể sẽ góp phần đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Từ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Thu Trang