Lợi ích trồng rừng bằng cây giống mô-hom

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái là một trong 11 tỉnh trên cả nước đã và đang sản xuất thành công giống cây trồng bằng công nghệ mô-hom để phục vụ cho trồng rừng.

Từ năm 2003 đến nay dây chuyền công nghệ mô tế bào thực vật thuộc Trung tâm giống cây trồng đã sản xuất và cung ứng trên 10 triệu giống cây lâm nghiệp trong đó chủ yếu là giống bạch đàn mầm dòng U6, PN2, PN14 và một số cây lâm nghiệp khác.

Việc trồng rừng bằng cây mô-hom đã đem lại tiềm năng di truyền lớn nhất trong một thế hệ, làm tăng khả năng sử dụng ưu thế lai giữa các cây mẹ đã được chọn lọc, tăng sự đồng đều của rừng do các cây con có cùng cấu trúc di truyền và giống cây đầu dòng, cho nên mỗi cây đầu dòng có đồng đều về các tính trạng như sinh trưởng, hình dạng thân, chất lượng gỗ... và đây cũng là lợi thế chính của trồng rừng bằng cây mô hom. Khi rừng có độ đồng đều cao thì nó đem lại lợi ích từ khâu thu hoạch đến vận chuyển, chế biến. Trong thực tiễn sản xuất, cây rừng thường được tái sinh tự nhiên hay gây trồng bằng hạt nên rừng thường không đồng đều và cây rất đa dạng.

Trồng rừng bằng cây mô-hom là cách tốt nhất để vượt qua sự phân hóa của cây rừng và cải thiện năng suất. Bên cạnh lợi thế trên còn đồng nhất về mặt di truyền, tăng thu nhanh, tiết kiệm thời gian và tăng sự linh hoạt trong quản lý và chọn giống. Nhờ nhân giống bằng công nghệ mô-hom mà có thể nhân hàng loạt vật liệu giống quý hiếm có giá trị nghiên cứu, khảo nghiệm, sản xuất và có thể nhân nhanh các giống cây rừng đặc biệt có tỷ trọng gỗ cao, tán lá rộng hay hẹp... Ngoài ra, nó còn bảo tồn gen cho một số loài cây rừng quý hiếm.

Phạm Thị Hằng

Các tin khác
Giá thực phẩm biến động ảnh hưởng đến đời sống người dân.

YBĐT - Tháng 8/2007, chỉ số giá tiêu dùng trong toàn tỉnh Yên Bái tăng 1,22% so với tháng trước và tăng 8,26% so cùng kỳ 2006. Khu vực nông thôn và địa bàn vùng cao tăng tới 1,29%, ở thành thị tăng 1,08%.

Nhân rộng các mô hình chăn nuôi hiệu quả trong hội viên.

YBĐT - Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, nghị quyết của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nghị quyết của Huyện ủy, UBND huyện về tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc khó khăn.

Nông dân Liên Sơn thu hái chè.

YBĐT - Mặc dù trong những tháng đầu năm 2007, nạn "chè vàng" đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp chè trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhưng do có nhiều biện pháp tổ chức sản xuất kinh doanh, gắn lợi ích của doanh nghiệp với bà con nông dân làm chè nên Công ty cổ phần Chè Liên Sơn vẫn đảm bảo có đủ nguyên liệu sản xuất bình.

YBĐT - Được sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, vừa qua Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn sinh học cho 35 hộ nông dân tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục