Châu Quế Thượng: Phát huy thế mạnh về lâm nghiệp địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vùng đất khó khăn Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã và đang có nhiều đổi thay. Đồng ruộng xanh ngắt ngô đông. Hai bên đường có nhiều nhà mái bằng được xây mới và của hàng dịch vụ đua nhau mọc lên. Đi một vòng quanh xã, thấy trường học, trạm y tế… được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Chủ tịch UBND xã Đặng Văn Lả cho biết: "Trước đây, do kết cấu hạ tầng cơ sở yếu kém, giao thông đi lại khó khăn, nên kinh tế- xã hội của xã chậm phát triển. Từ khi được hỗ trợ từ chương trình 135, nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng. Niềm mơ ước bấy lâu của dân là có chợ để trao đổi hàng hoá nay đã thành hiện thực. Bà con rất phấn khởi, yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống".

Là xã khó khăn của huyện Văn Yên, dọc theo tuyến đường Yên Bái-Khe Sang và bờ tả ngạn sông Hồng, Châu Quế Thượng có nhiều lợi thế, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hoà. Tổng diện tích đất tự nhiên trong toàn xã là 7.563ha, trong đó đất rừng phòng hộ 1.543 ha; khoanh nuôi tái sinh 526 ha; đất lâm nghiệp 5.116, còn lại là đất trồng cây công nghiệp và đất nông nghiệp.

Trong những năm qua, trăn trở trước khó khăn của địa phương, cấp uỷ, chính quyền xã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện theo cung cách làm ăn mới. Trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn của địa phương, Đảng bộ xã xác định hướng phát triển kinh tế là lấy sản xuất nông nghiệp làm trọng tâm; đẩy mạnh việc trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm; tạo điều kiện thuận lợi cho một số cơ sở sơ chế nông sản phẩm và vật liệu xây dựng phát triển…

Chính quyền xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, giá trị kinh tế cao và tạo điều kiện để bà con vay vốn phát triển sản xuất. Các giống lúa lai như Khang Dân, Nhị Ưu 838, Thiên Hương… được gieo trồng trên 90% diện tích; năng suất lúa tăng lên 52 ta/ha. Cùng với cây lúa, cây sắn, cây quế thực sự là cây xoá đói giảm nghèo và làm giàu của người dân Châu Quế Thượng.

Xã đã chỉ đạo nhân dân chăm sóc và đầu tư phân bón cho 300 ha sắn, hàng năm thu hoạch gần 9.000 tấn củ, trồng trên 580 ha quế; 70 ha mía, đồng thời đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ sắn với Nhà máy chế biến sắn Mậu Đông.

Thế mạnh về lâm nghiệp ở Châu Quế Thượng đang được phát huy. Xã đã giao khoán cho dân chăm sóc, quản lý, bảo vệ 526 ha rừng khoanh nuôi, 1.543 ha rừng đầu nguồn, nâng tốc độ che phủ rừng lên 65%. Với phương châm, phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, đưa chăn nuôi trở thành sản xuất chính, xã đã tạo điều kiện thuận lợi về giống, diện tích đất, đưa tiến bộ KHKT đến các hộ dân.

Đến nay, tổng đàn trâu bò của xã có gần 1.500 con, ngựa 140 con, lợn trên 2.000 con, góp phần đưa kinh tế trang trại theo qui mô nhỏ và vừa phát triển. Hiện tại, toàn xã có trên 10 trang trại tổng hợp, nhiều trang trại cho thu nhập trên 40 triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình ông Hoàng Văn Vứng ở thôn 5; ông Lý A Danh ở thôn 8... Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở Châu Quế Thượng còn tới 12,5 % (theo tiêu chí cũ).

Gần đây, Châu Quế Thượng đã có thêm những lợi thế mới. Bằng nguồn vốn đầu tư của Chính phủ đã mở 8 km đường từ thôn Gò Xoan đi thôn Ao Ếch tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương, phát triển dịch vụ thương mại góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, sửa chữa và nâng cấp công trình thuỷ lợi ngòi Nhầy để bảo đảm đủ nước tưới tiêu.

Xã phấn đấu tăng tỷ trọng chăn nuôi, mở rộng diện tích đất canh tác nông - lâm kết hợp theo công thức: cây lâm nghiệp- sắn cao sản - ngô, đậu, đỗ các loại xen lạc; bảo đảm độ bền vững cho đất; qui hoạch, phân vùng khu vực sản xuất gạch, vôi, đường, mật...

Với những mục tiêu, giải pháp trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Quế Thượng đang khắc phục khó khăn, vượt qua trở ngại, từng bước làm thay đổi diện mạo địa phương.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Năm 2007, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh Yên Bái đạt trên 22.300 ha, chiếm 85% diện tích có khả năng nuôi trồng. Trong đó, diện tích nuôi trên mặt nước hồ Thác Bà là trên 19.000 ha; lúa cá kết hợp là 400 ha; ao, hồ nhỏ là trên 2.500 ha.

Nông dân xã Bảo Ái, huyện Yên Bình khai thác gỗ rừng trồng. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Hiệu quả kinh tế đồi rừng ở tỉnh Yên Bái đã được phát huy, người dân càng thêm gắn bó và yêu quý rừng hơn.

YBĐT - Năm 2007, công tác chuẩn bị đầu tư các công trình thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng(CSHT) thuộc Chương trình 135 của Yên Bái được triển khai sớm, đến nay, việc lập mới hoặc điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng công trình CSHT thiết yếu các xã đã được hoàn tất với tổng vốn đầu tư là 49 tỷ 385 triệu đồng.

YBĐT - Đến 30/11/2007, thị xã đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách với số thu 13,256 tỷ đồng, bằng 102% dự toán tỉnh giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục