10 mẫu xe đắt hàng nhất nửa năm 2009
- Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2009 | 12:00:00 AM
Đóng góp quan trọng vào sự phục hồi chậm của thị trường ôtô trong 6 tháng đầu năm 2009 sau khủng hoảng vẫn là các mẫu xe quen thuộc như Innova, Civic, Everest..., trong đó dẫn đầu vẫn là các mẫu xe của Toyota. Tuy nhiên nếu so với cùng kỳ, doanh số của đa số các mẫu xe này vẫn giảm rất mạnh.
|
Innova
Doanh số: 4.257 chiếc; Giá bán tương đương 32.600 USD (bản G)
Dẫu không phải là mẫu xe "hot" nhất nhưng với lợi thế về giá cả, thương hiệu, chất lượng cũng như yếu tố đa dụng, Innova vẫn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam trong nửa đầu năm 2009 và chắc chắn vẫn giữ vị trí này trong thời gian dài phía trước. Bị tác động mạnh bởi thuế TTĐB kể từ 1/4 nên doanh số bán Innova đạt mức cao nhất 1.128 chiếc trong tháng 2 và mức thấp nhất 268 chiếc trong tháng 4 và tăng lên trên 600 chiếc trong tháng 6, tương đương hồi tháng 1. Tính chung 6 tháng, doanh số Innova đạt 4.257 chiếc, giảm 46% so với cùng kỳ (7.941 chiếc)
Fortuner
Doanh số 1.900; Giá bán tương đương 38.300 USD (bản máy dầu)
Kể từ khi ra mắt trên thị trường, mẫu thể thao đa dụng (SUV) 7 chỗ này của Toyota lập tức trở thành mẫu xe hot nhất trên thị trường. Cùng với tác động của thuế TTĐB, lần đầu tiên sau nhiều tháng, cảnh sốt xe, cháy hàng lại xuất hiện trên thị trường ôtô - điều có lẽ chỉ xuất hiện ở Việt Nam trong bối cảnh thị trường ôtô và nền kinh tế thế giới đang nằm ở đáy của khủng hoảng. Doanh số bán của mẫu xe này lên đỉnh điểm 880 chiếc hồi tháng 3, và sau khi thuế tăng, doanh số từ tháng 4 đến tháng 6 lần lượt là 282, 310 và 321 chiếc.
Nhiều người cho rằng, sở dĩ Fotuner có sức mua lớn như vậy vì mẫu SUV này đáp ứng được nhu cầu về xe SUV của những người yêu thích thương hiệu Toyota, bên cạnh việc giá bán của xe rẻ hơn đáng kể so với giá xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Vios
Doanh số 1.685 chiếc; Giá bán tương đương 25.100 USD (bản 1.5 E số sàn)
Hưởng lợi toàn diện từ thuế TTĐB, thuế VAT, lệ phí trước bạ, mẫu Vios của Toyota làm mưa làm gió trên phân khúc thị trường xe nhỏ hạng trung. Nếu như doanh số 3 tháng đầu năm của Vios chỉ dao động từ 103-177 chiếc thì trong 3 tháng tiếp theo, doanh số tăng vọt tới 3-4 lần, đạt từ 392-491 chiếc. Tính chung 6 tháng, doanh số bán của Vios không những không giảm mà còn tăng được gần 12% so với mức 1.511 chiếc của cùng kỳ năm 2008.
Corolla Altis
Doanh số: 1.660 chiếc; Giá bán tương đương 32.600 USD (1.8 số sàn)
Cũng như Vios, nhờ hưởng lợi từ thuế và lệ phí nên mẫu sedan hạng trung trung cấp này có sức mua rất lớn. Để tăng thêm sức cạnh tranh, trung tuần tháng 6 vừa qua, Toyota VN còn tung ra Corolla Altis bản 2.0 mới với thiết kế khá bắt mắt, thêm nhiều trang bị nội ngoại thất cũng như về an toàn. Như vậy, Altis có cả động cơ 1.8 lít và động cơ 2.0 lít, tương tự như Civic- đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường Việt Nam. Sau 13 năm kể từ khi xuất hiện lần đầu tại Việt Nam, Altis đã đạt doanh số gần 17.000 chiếc.
Spark
Doanh số 1.653 chiếc; Giá bán: 15.300 USD (1.0 số tự động)
Cách tân bằng một số thay đổi, trang thiết bị và đặc biệt là được gắn logo của Cheverolet nên Spark đã kế tục thành công vị thế xe nhỏ giá rẻ bán chạy nhất trên thị trường mà thế hệ trước của nó - Matiz - đã để lại. Với các bản số sàn và lần đầu tiên có số tự động cũng như có mẫu xe van giá dưới 10.000 USD, Spark là mục tiêu của nhiều hãng taxi cũng như những gia đình không đòi hỏi quá cao về hình thức, chất lượng trong khi ngân sách không quá dồi dào.
Civic
Doanh số: 1.419 chiếc; Giá bán tương đương 29.400 USD (1.8 số sàn)
Everest
Doanh số 1.195 chiếc; Giá bán tương đương 36.200 USD (số sàn 1 cầu)
Là mẫu xe chủ lực của Ford Việt Nam nhưng lại nằm trong phân khúc xe thể thao đa dụng chịu tác động bất lợi nhất từ thuế TTĐB tăng nên doanh số bán của Everest giảm mạnh, chỉ đột ngột lên 609 chiếc vào tháng 3 trước khi thuế tăng, sau đó giảm mạnh chỉ còn 9-31 chiếc/tháng trong những tháng tiếp theo. Tất nhiên, một trong những nguyên nhân khác tác động đến doanh số Everest giảm trong những tháng qua là việc tập trung cho phiên bản mới 2009 với hình thức mượt mà hơn, vận hành khoẻ hơn.
Gentra và Lacetti
Cùng đạt doanh số 1.001 chiếc; Giá bán Gentra: tương đương 17.600 USD, Lacetti : 19.900 USD.
Tung ra từ đầu năm 2006 nhưng chỉ mới đây, khi xe nhỏ lên ngôi thì doanh số bán của Gentra mới thực sự bùng nổ. Trong khi đó, Lacetti đã khẳng định được thương hiệu của riêng mình nên doanh số bán tăng cũng không phải là điều quá khó hiểu. Cùng với Spark, sự hồi sinh của các mẫu xe của Vidamco như một lần nữa khẳng định sự phá sản của tập đoàn mẹ GM không ảnh hưởng tới hoạt động của hãng tại Việt Nam.
New Kia Morning
Doanh số: 1.000 chiếc; Giá bán tương đương 15.860 USD
Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe nhỏ lắp ráp trong nước lọt vào danh sách các mẫu xe bán chạy nhất, dẫu cho doanh số của mẫu xe này vẫn còn khá khiêm tốn, mức cao nhất trong một tháng đạt được trong tháng 6 vừa qua là 248 chiếc.
(Theo VnMedia)
Các tin khác
YBĐT - Một cán bộ của xã Gia Hội (huyện Văn Chấn) bảo rằng, hơn chục năm về trước, không ít người ở miền xuôi lên đây đã ví Gia Hội là vùng đất “Người ăn nâu, trâu ăn sắn”. Họ ví như vậy cũng chẳng sai, bởi ở tuổi ngoài 30 trở lên, rất nhiều bà con người dân tộc ở đây đã từng được ăn củ nâu thay cơm vào mùa đói.
Sáu tháng đầu năm 2009, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ tăng 18,3% về lượng và 2,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2008.
YBĐT - Để đối phó với mưa lũ năm 2009, ngay từ cuối tháng 4, Công ty Quản lý đường sắt Yên - Lào đã triển khai kế hoạch phòng chống lũ bão.
YBĐT - 6 tháng năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 61 tỷ đồng, bằng 43% kế hoạch và tăng 37% so với cùng kỳ năm 2008; trong đó, công nghiệp quốc doanh đạt trên 15 tỷ đồng, công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 45,9 tỷ đồng.