Mai Sơn: Khơi nguồn nội lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lần này trở lại Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) điều đầu tiên cảm nhận được là diện mạo nông thôn và khu trung tâm xã đã nhiều hơn những ngôi nhà mái bằng, nhà cao tầng, những cửa hàng kinh doanh dịch vụ các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống. Khu chợ ngay trung tâm xã, tấp nập người mua, bán.

Ông Nông Thanh Khôn - Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Đúng là Mai Sơn có sự phát triển đáng mừng. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đảng bộ xã Mai Sơn có 134 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ. Những năm qua, Đảng ủy xã xác định xây dựng Đảng vững mạnh gắn với việc tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế là hai nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, Đảng ủy thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nghiêm túc trong học tập quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, gần đây Đảng bộ đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tổ chức thành công hội thi cấp xã, cử báo cáo viên tham dự hội thi cụm “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng. Hàng năm, Đảng uỷ bố trí, cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đảng do huyện tổ chức, chú trọng bồi dưỡng đảng viên mới, giúp đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, đi đầu trong thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hăng hái thi đua lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo.

Trên lĩnh vực kinh tế, Đảng bộ tập trung lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại. Sản xuất nông nghiệp ở Mai Sơn được đẩy mạnh theo hướng sản xuất hàng hoá, cơ cấu cây trồng vật nuôi được bố trí hợp lý. Diện tích gieo cấy giống lúa lai tới 50%, lúa thơm đạt từ 25 đến 30% diện tích. Xã đã vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích đất sang trồng sắn, đỗ tương, lạc, khoai tím… cho thu nhập gần 50 triệu đồng/ha/năm.

Về chăn nuôi, hiện nay, toàn xã có 770 con trâu, 44 con bò, 3090 con lợn, 18.540 con gia cầm các loại, xã đã xây dựng 3 trang trại tổng hợp, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cung ứng giống, phân bón kịp thời, đồng thời tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho bà con. Các ngành nghề: mộc dân dụng, xây dựng, cơ khí được duy trì và phát triển đã thu hút hàng trăm lao động địa phương. Tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng giao thương hàng hoá, công tác bảo dưỡng tu sửa đường liên thôn, liên xã được Mai Sơn chỉ đạo thường xuyên.

Trong năm 2009, xã đã hoàn thành 800 mét đường bê tông liên thôn Sơn Tây - Sơn Thượng, triển khai làm rãnh thoát nước khu vực chợ Mai Sơn, tạo điều kiện cho 40 hộ buôn bán dịch vụ phát triển  và tạo nguồn thu  ổn định cho ngân sách xã. Đảng bộ còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên chỉ đạo các đoàn thể đứng ra tín chấp cho các hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế.

Tổng dư nợ đến ngày 23/10/2009 là 6,537 tỷ đồng trong đó 137 hộ vay vốn sản xuất kinh doanh với số tiền trên 2,6 tỷ đồng, 103 hộ vay theo chương trình vốn cho học sinh sinh viên với số tiền trên 770 triệu đồng, 2 hộ vay vốn xuất khẩu lao động với số tiền trên 31 triệu đồng…

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ xã Mai Sơn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã tạo sự đồng thuận của nhân dân nên trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây không ngừng được cải thiện. Bình quân lương thực tính theo đầu người mỗi năm đạt 600 kg, thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/năm.

Thời gian tới, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, mở rộng ngành nghề tiểu, thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quang Thiều   

Các tin khác
Căn cứ theo nghị định này, học phí tín chỉ của nhiều trường đại học sẽ thấp hơn hiện nay rất nhiều.

Năm học tới, mức trần học phí đại học sẽ tăng từ 240.000 đồng lên 340.000 đồng và năm 2014 là 800.000 đồng một tháng. Tuy nhiên, nhiều ngành học được miễn tới 70% học phí.

Các công ty kim hoàn trong nước sáng nay tiếp tục điều chỉnh giá bán sau khi giá vàng thế giới trong phiên Châu Á tiếp tục giảm nhẹ.

Chăn nuôi trâu ở vùng đồng bào Dao, xã Nậm Lành (Văn Chấn).

YBĐT - Những đợt dịch liên tiếp xảy ra ở Văn Chấn (Yên Bái) trong những năm gần đây cho thấy việc kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng nguồn trâu, bò cung ứng cho người dân chưa được tốt.

YBĐT - Cục Thống kê tỉnh Yên Bái cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2009 tăng 0,64% so với tháng trước và tăng 2,31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục