Xuân Long chuyển mình trong xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, xã Xuân Long, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn xác định xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Cùng với sự đầu tư, hỗ của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế kinh tế vượt qua đói nghèo.

Xuân Long ruộng đất ít (297 ha ruộng nước), chủ yếu là đồi rừng, là nơi sinh sống của 5 dân tộc: Kinh, Tày, Dao, Cao Lan, Mông với trên 760 hộ, 3850 khẩu. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung xoá đói giảm nghèo, cuộc sống của người dân có những đổi thay đáng kể. Lúa ở Xuân Long đã cho năng suất cao hơn nhờ đưa các giống mới vào gieo cấy. Nếu như mười năm về trước, Xuân Long là nơi có nhiều đất trống, đồi trọc do người dân chưa nhận thấy hiệu quả kinh tế cũng như ý nghĩa sinh thái của rừng, thì nay xã đã có trên 1000 ha rừng trồng ở 11 thôn, bản, Xuân Long cũng đã trồng 50 ha chè kinh doanh. Khu vực trung tâm xã, nằm trên trục đường đông hồ Thác Bà, các cửa hàng dịch vụ với nhiều ngành nghề xuất hiện. Nhiều nhà cao tầng mọc lên mang dáng dấp của một thị tứ.

Bí thư Đảng ủy xã - Hoàng Quang Vinh tâm sự: Vài năm trở lại đây cuộc sống của người dân Xuân Long có những đổi thay đáng kể, xã không còn hộ đói. Không còn phải vận động người dân trồng ngô đông nữa. Trong vụ này, bà con đã trồng 25 ha ngô đông trên chân ruộng hai vụ lúa. Ngô phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Trên 300 ha sắn đang thu hoạch, năng suất đạt 200 tạ/ha. Sắn thu hoạch đều được tiêu thụ hết và với giá bình quân gần 800 đồng/kg đã đem về cho xã gần 5 tỷ đồng. Chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được coi trọng. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi trâu, bò phục vụ cày kéo. Nhưng nay xác định thế mạnh là trồng cây lâm nghiệp và chăn nuôi đại gia súc nên chính quyền xã đã tích cực vận động nhân dân chăn nuôi đại gia súc nhằm tạo ra sản phẩm hàng hoá. Hiện tại đàn trâu của xã có 1536 con, đàn bò 478 con. 30 - 40% số hộ ở Xuân Long có mức sống khá, 19% hộ nghèo và số còn lại có mức sống trung bình.

Dù thu nhập của các hộ điển hình trong xã so với những địa phương khác trong tỉnh là chưa cao, nhưng với một xã nhiều khó khăn như Xuân Long thì đây là bước chuyển đáng ghi nhận. Những tháng cuối năm này, cùng với việc tích cực chăm sóc rừng trồng, ngô đông và cây màu vụ 3, các thôn đang tích cực phòng, chống rét cho gia súc, phòng, chống dịch cúm H5N1 cho đàn gia cầm, không để thiệt hại lớn xảy ra; tu sửa nạo vét kênh mương chuẩn bị nước cho làm đất gieo cấy vụ xuân... đó là những hình ảnh sinh động minh chứng cho một Xuân Long đang chuyển mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

        Quang Thiều

Các tin khác
Nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) tham gia làm thủy lợi đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân. (Ảnh: M.Q)

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 2101/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai ngay một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng này.

Trường hợp cho vay bằng ngoại tệ để sử dụng trong nước, khách hàng phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng cho vay.

Ngân hàng Nhà nước vừa bổ sung thêm 2 hai đối tượng nhu cầu được vay vốn bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng.

YBĐT - Ngày 16/12/2009, Ban Kinh tế Đối ngoại và xúc tiến đầu tư tỉnh phối hợp với Hãng Hosokawa Alpine (CHLB Đức) và công ty Nguyễn Vinh tổ chức chương trình hội thảo giới thiệu về công nghệ nghiền siêu mịn CaCO­3 và khoáng chất hiện đaị nhất của Hãng Hosokawa Alpine tới các doanh nghiệp của tỉnh trong lĩnh vực khai khoáng.

Vùng trồng ngô tập trung của huyện Trấn Yên

YBĐT - UBND tỉnh vừa phê duyệt Đề án phát triển sản xuất ngô hàng hóa giai đoạn 2010 - 2015. Mục tiêu đến 2010, diện tích ngô hàng hóa đạt 18.000 ha, chiếm trên 80% diện tích ngô toàn tỉnh và đến 2015 đạt trên 25.000 ha, chiếm trên 83% diện tích ngô toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục