Lợi ích thiết thực cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 135 giai đoạn II trong những năm tiếp theo, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tăng cường công tác tổ chức, quản lý, điều hành cơ chế, chính sách và phát huy nội lực của địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo; bố trí sử dụng các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn bảo đảm không chồng chéo, nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án.

Cầu treo Xá Nhù, thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng được xây dựng từ vốn Chương trình 135 của Chính phủ.
Cầu treo Xá Nhù, thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng được xây dựng từ vốn Chương trình 135 của Chính phủ.

Huyện Trạm Tấu có 11 xã, 64 thôn, bản với 4.225 hộ được hưởng lợi từ Chương trình 135, giai đoạn II của Chính phủ. Ngay từ khi Chương trình triển khai, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, thành lập các ban giám sát nhân dân cấp xã. Huyện chỉ đạo thực hiện theo nguyên tắc dân chủ, công khai từ cơ sở và chỉ đạo chặt chẽ ngay từ khâu lập kế hoạch chuẩn bị đầu tư, kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn đến nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

Chương trình 135, giai đoạn II đã đầu tư tại huyện Trạm Tấu vào  lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn; ổn định và phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp; dự án đào tạo cán bộ xã, thôn, bản; dự án xây dựng nhà văn hóa cộng đồng; chính sách hỗ trợ học sinh theo Quyết định 112 / 2007 của Chính phủ; các dịch vụ cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân và trợ giúp pháp lý. Các công trình như đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học đã tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống mọi mặt của nhân dân. Người dân  được trực tiếp tham gia vào các mô hình, được tiếp thu kinh nghiệm, từ đó  áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi.

 Dự án đào tạo cán bộ xã, thôn, bản mở nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực cộng đồng, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Thông qua các dự án, hạng mục hỗ trợ đầu tư thuộc Chương trình 135, giai đoạn II trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã góp phần cải thiện cuộc sống của người dân, giảm tỷ lệ hộ đói nghèo từ 70,93% năm 2005 xuống còn 55,43% năm 2008 và năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo ước giảm còn 50,43%.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong hơn 3 năm triển khai thực hiện, Trạm Tấu cũng gặp không ít khó khăn như: một số công trình xây dựng cơ bản khi triển khai thi công gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, một số công trình nhỏ lại thiếu kinh phí cho khâu khảo sát, thiết kế. Đối với một số công trình, hạng mục do xã làm chủ đầu tư gặp nhiều lúng túng, phải dựa vào sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn của huyện nên triển khai thi công chậm. Công tác huy động nhân dân tham gia đóng góp ngày công lao động gặp nhiều khó khăn, nhất là các công trình thi công vào mùa vụ sản xuất.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 135 giai đoạn II trong những năm tiếp theo, huyện Trạm Tấu tăng cường công tác tổ chức, quản lý, điều hành cơ chế, chính sách và phát huy nội lực của địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo; bố trí sử dụng các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn bảo đảm không chồng chéo, nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án. Mặt khác, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" và xây dựng các dự án đầu tư từ nhu cầu thực tế của người dân; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các chương trình, dự án do Nhà nước đầu tư thực sự đến được với người nghèo.   

Mạnh Cường

 

Các tin khác

Dự thảo thông tư của NHNN quy định: Để được cấp phép thành lập ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) phải vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo quy định của pháp luật tại thời điểm thành lập, nghĩa là mức vốn tối thiểu phải đạt 3.000 tỷ đồng.

Quế vỏ của Yên Bái đã tìm được thị trường.

YBĐT - Năm 2009 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái ước đạt trên 17,2 triệu USD, bằng 101% kế hoạch, tăng 24,89% so cùng kỳ.

Những ngày gần đây, các cửa hàng vàng thưa thớt khách đến mua bán vàng miếng.

Niêm yết thu mua sáng 17/12 lên trên 27,3 triệu đồng. Đà tăng của thị trường vài ngày vừa qua được cổ vũ hoàn toàn từ diễn biến thế giới, do giao dịch trong nước yếu ớt.

Táo khô, me, xí muội, bánh kẹo... Trung Quốc nhưng lại gắn mác Công ty TNHH Kim Lan (ấp 3, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục