Trấn Yên nâng cao hiệu quả thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2010 | 9:16:22 AM

YBĐT - Năm 2010, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được tỉnh giao thu ngân sách 18 tỷ đồng và huyện phấn đấu thực hiện 19,5 tỷ đồng.

Cán bộ Đội Thuế số 2 (Chi cục Thuế huyện Trấn Yên) kiểm tra, đôn đốc thu nộp thuế.
Cán bộ Đội Thuế số 2 (Chi cục Thuế huyện Trấn Yên) kiểm tra, đôn đốc thu nộp thuế.

Đây là nhiệm vụ khá nặng nề vì kinh tế của địa phương chủ yếu dựa vào phát triển nông - lâm nghiệp, nguồn thu còn hạn hẹp nhưng Chi cục Thuế Trấn Yên luôn xác định thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Đoàn Quốc Trường - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên cho biết: “Sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Cục Thuế tỉnh Yên Bái, cấp uỷ chính quyền từ huyện tới cơ sở xã, thị trấn cùng với sự ủng hộ của các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn và nhân dân các dân tộc trong huyện là điều kiện thuận lợi để Chi cục hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn”.

Kết thúc quý I/2010, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã thu được 5,6 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước (đạt 31% kế hoạch năm). Đạt được kết quả đó là nhờ ngay từ những ngày đầu năm, Chi cục đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm quản lý các nguồn thu trên địa bàn, đảm bảo thu đúng, thu đủ các sắc thuế, các khoản phí và lệ phí vào ngân sách Nhà nước

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người nộp thuế được đặc biệt chú trọng; thông qua phối hợp giữa Chi cục và Đài truyền thanh - Truyền hình huyện, để tuyên truyền nâng cao ý thức của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Năm 2010, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được giao kế hoạch thu ngân sách 13 tỷ đồng tiền thuế ngoài quốc doanh, chiếm 70% dự toán. Hiện nay, huyện Trấn Yên có khoảng 90 doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động. Tuy nhiên, trong số 36 hợp tác xã thì chỉ có chưa đầy 10 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. Huyện ủy cùng Chi cục Thuế và các phòng, ban chức năng của huyện đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, kịp thời phổ biến các chính sách ưu đãi tín dụng, thu hút đầu tư và pháp luật thuế để các doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn ổn định và phát triển sản xuất.

Trong quý I, công tác thu thuế môn bài được đặc biệt quan tâm bởi đây là sắc thuế kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát các sắc thuế khác. Từ tháng 12/2009, Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế rà soát trên địa bàn mới ra kinh doanh để tham mưu kịp thời cho cấp uỷ chính quyền địa phương và hội đồng tư vấn thuế điều tra doanh thu đưa vào bộ thuế quản lý hơn 1.000 hộ kinh doanh. Nhờ vậy, tới hết quý I, Chi cục đã thu được 3,3 tỷ đồng thuế ngoài quốc doanh trong đó có 286 triệu tiền thuế môn bài.

Ngoài ra, Chi cục cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Chính sách nhà ở, đất ở của huyện tích cực khai thác tạo quỹ đất mới, hoàn thành các hồ sơ, thủ tục đấu thầu thu 1 tỷ đồng tiền giao đất vào ngân sách Nhà nước (đạt 50% kế  hoạch năm).

Những kết quả đạt được trong quý I của năm 2010 và những giải pháp đồng bộ đang được tích cực triển khai đã giúp Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hoàn thành kế hoạch thu 19,5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trong năm nay.

P.V

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 37/2010/TT-BTC, hướng dẫn về việc phát hành, sử dụng, quản lý chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tự in trên máy tính.

YBĐT - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 Yên Bái trở thành một trong những trung tâm phát triển của vùng miền núi phía Tây Bắc, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, toàn tỉnh phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2015 đạt 7.200 tỷ đồng (giá cố định 1994), tốc độ tăng trưởng công nghiệp bình quân hàng năm (giai đoạn 2011 -2015) là 19,15%/ năm.

Hãng Hàng không Cathay Pacific vừa công bố bắt đầu khai thác đường bay thẳng từ Hồng Kông đi Milan (Ý), và dự kiến khai thác đường bay thẳng từ Hồng Kông đi Moscow vào ngày 13/7/2010. Đặc biệt, qua việc mở các đường bay thẳng này, hành khách Việt Nam có thể đến Milan và Moscow qua dịch vụ bay của Cathay Pacific từ TP Hồ Chí Minh và Dragonair từ Hà Nội.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu vừa ban hành Chỉ thị số 02 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục