Yên Bình: Người nghèo thoát nghèo nhờ vốn ưu đãi

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/5/2010 | 2:56:07 PM

YBĐT - Ngôi nhà xây, khang trang, sạch sẽ của gia đình bà Trần Thị Lắm (thôn Khuôn La, xã Tân Hương, (Yên Bình) vừa được hoàn thành thay thế cho ngôi nhà sàn xiêu vẹo dựa lưng vào vách núi bao nhiêu năm nay.

Nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình, gia đình bà Hoàng Thị Kình ở thôn Ngòi Vồ, xã Tân Hương đã thoát nghèo.
Nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình, gia đình bà Hoàng Thị Kình ở thôn Ngòi Vồ, xã Tân Hương đã thoát nghèo.

Với 5 triệu đồng tiền vốn ban đầu được vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình, cộng thêm sự tần tảo lao động sớm hôm và tính toán hợp lý mà đến nay gia đình bà đã có được 3 ha keo xanh tốt đang chờ ngày thu hoạch và có 3 con trâu sinh sản. Từ một hộ nghèo của xã Tân Hương, nay gia đình bà Lắm đã là một trong những hộ có kinh tế khá.

Bà Hoàng Thị Kình, ở thôn Ngòi Vồ cùng xã được vay 5 triệu đồng vốn với lãi suất ưu đãi từ NHCSXH huyện. Số tiền đó được bà đầu tư vào phát triển chăn nuôi và trồng rừng. Sau gần 5 năm vay vốn, không những trả được nợ cho ngân hàng mà gia đình bà thường xuyên có hàng chục con lợn trong chuồng, ao cá mỗi năm cho thu hoạch vài tạ và 2 ha bồ đề chuẩn bị cho khai thác.

Giờ đây, không chỉ ở xã Tân Hương mà tới bất kỳ xã, thị trấn nào của huyện Yên Bình cũng dễ dàng gặp những hộ nghèo đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH như gia đình bà Kình, bà Lắm. Ông Đặng Đình Minh – Giám đốc NHCSXH huyện Yên Bình cho biết: “ Nhiều năm qua, những hộ nghèo được vay vốn đã từng bước thoát nghèo, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm 4% hộ nghèo mỗi năm trên địa bàn theo nghị quyết của Huyện uỷ. Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình, đặc biệt ở những vùng còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế”.

Hết tháng 3/2010, tổng dư nợ của NHCSXH huyện Yên Bình đạt 135 tỷ đồng, trong đó, cho vay hộ nghèo đạt 59 tỷ đồng; cho vay vốn học sinh sinh viên đạt 26,4 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn 31,5 tỷ đồng; cho vay tạo việc làm 4,7 tỷ đồng; cho vay Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường 8,5 tỷ đồng… Nguồn vốn này đã được giải ngân cho hơn 13.200 hộ ở 26 xã và thị trấn trên địa bàn huyện.

Để đồng vốn vay ưu đãi của Chính phủ dành cho người nghèo đến đúng đối tượng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu về vốn của nhân dân, nhiều năm qua, NHCSXH huyện Yên Bình đã phối hợp chặt chẽ cùng với chính quyền địa phương các xã và các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên từ khâu bình xét đối tượng được nhận vốn vay đến công tác giải ngân, thu lãi hàng tháng. Thông qua các tổ chức đoàn thể này, đã có 343 tổ vay vốn được thành lập ở các xã, thị trấn. Đây là yếu tố quan trọng để 9 chương trình cho vay ủy thác của ngân hàng đã được triển khai có hiệu quả, đúng mục đích và đúng đối tượng.

Công tác cho vay vốn kết hợp với việc chuyển giao KHKT đưa các giống cây con mới vào sản xuất, hướng dẫn phát triển kinh tế hộ gia đình đã đem lại hiệu quả, đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện Yên Bình. Với mục tiêu ngày càng nhiều hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, từng bước đẩy lùi đói nghèo, năm 2010, NHCSXH huyện Yên Bình phấn đấu nâng tổng dư nợ lên 174 tỷ đồng.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2010, Yên Bái phấn đấu gieo trồng trên 18.000 ha ngô hàng hóa, chiếm trên 80% diện tích trồng ngô toàn tỉnh, đến năm 2015 đạt trên 25.000 ha, chiếm 83% diện tích ngô toàn tỉnh, phấn đấu năng suất bình quân đạt từ 35 - 40 tạ/ha, sản lượng định hình đạt trên 100 nghìn tấn/năm.

Thu mua thóc dự trữ.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa có công văn số 3061/VPCP-KTTH đồng ý với Đề xuất của Bộ Tài chính, theo đó để hoàn thành nhiệm vụ mua thóc theo chỉ tiêu kế hoạch năm 2010, Bộ Tài chính được phép triển khai việc mua thóc theo phương thức trực tiếp, rộng rãi từ mọi đối tượng.

Vợ chồng bác nông dân Năm Thọ đang cân nhắc mua máy nông nghiệp bằng vốn tích lũy của gia đình tại hội chợ lúa gạo Hậu Giang.

Ngày 12-5, tại buổi tổng kết chương trình hỗ trợ lãi suất cho nông dân vay vốn mua máy móc thiết bị, vật tư nông nghiệp..., đại diện Bộ Công thương thừa nhận chương trình này hiện giải ngân ít nhất trong khi nhu cầu rất nhiều.

Cà pháo đặc sản Lục Yên luôn được người tiêu dùng xa gần ưa thích.

YBĐT - Nhằm phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng của địa phương, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể, nhiều năm qua, xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực đưa giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa KHKT đến với nông dân nhằm nâng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác… đưa xã thoát khỏi diện khó khăn của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục