Phát triển mạnh phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2011 | 9:15:33 AM

YBĐT - Những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT, các ngành có liên quan, UBND huyện, xã, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT) trong tỉnh tiếp tục được duy trì và đạt kết quả đáng khích lệ.

Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công tuyến đường Mỵ - Minh An.
Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công tuyến đường Mỵ - Minh An.

Ông Đỗ Hữu Chính - Trưởng Phòng Quản lý giao thông - Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Việc đầu tư xây dựng đường GTNT ở các địa phương đều được nhân dân đưa ra bàn bạc từ kế hoạch, huy động đóng góp, triển khai xây dựng, giám sát chất lượng công trình... nên được sự ủng hộ cao, thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ đã khơi dậy tình cảm, ý thức trách nhiệm và lòng hảo tâm của những người đang sinh sống ở xa quê hương quyên góp tiền gửi về xây dựng đường giao thông.

Nhiều địa phương tiếp tục giao quyền tự chủ cho thôn, xóm từ việc xây dựng kế hoạch đến trực tiếp xây dựng và quản lý các tuyến đường. Qui trình thủ tục hồ sơ xét duyệt dự án xây dựng đường GTNT đều được các địa phương chỉ đạo phải đơn giản, dễ thực hiện và được quản lý chặt chẽ”.

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải thì công tác phát triển GTNT miền núi giai đoạn 2006 - 2010 của tỉnh Yên Bái được thực hiện khá tốt. Bằng nhiều nguồn vốn như: ngân sách Nhà nước, vốn Chương trình 135, vốn kích cầu, trái phiếu Chính phủ, vốn vay nước ngoài... các địa phương đã huy động các nguồn lực tập trung cho đầu tư hệ thống giao thông nông thôn, mở mới một số tuyến như: Trạm Tấu - Bắc Yên, Bản Mù - Làng Nhì, kiên cố hoá mặt đường đến trung tâm các xã: Làng Nhì, Tà Xi Láng, đường xã Xuân Tầm, đường Yên Hợp - Yên Phú - Viễn Sơn, đường xã Lang Thíp... kiên cố hoá các tuyến đường từ trung tâm xã đi các thôn, bản và mở mới 300 km các tuyến đường đến các thôn bản theo chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

 Cứng hoá mặt đường bê tông xi măng được 235,52 km; nâng cấp, rải mới mặt đường đá dăm láng nhựa 218,39 km; đường cấp phối 269,15 km; mở mới đường ô tô 695,71 km; đường thôn, bản 340 km; xây dựng 189 công trình ngầm, tràn, cầu bê tông cốt thép và cầu treo. Tổng giá trị thực hiện giai đoạn 2006 - 2010 đạt trên 1.442 tỷ đồng.

Trong đó: vốn ngân sách Nhà nước 404,23 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ 442,14 tỷ đồng, vốn Chương trình 135 là 136,74 tỷ đồng còn lại nhân dân đóng góp 126,11 tỷ đồng... Tuy nhiên, do sự phát triển quá nhanh về số lượng phương tiện giao thông vận tải đường bộ, trong khi đó mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng thấp, công tác quản lý, phối hợp bảo vệ hành lang an toàn giao thông ở nhiều công trình chưa tốt dẫn đến hiệu quả khai thác ở một số tuyến đường chưa cao. Nhiều công trình đầu tư xây dựng đường chưa xây được rãnh thoát nước hai bên, nên khi đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuống cấp.

Một số địa phương chưa thực sự phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, nên việc huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng đường GTNT gặp nhiều khó khăn. Việc quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường GTNT, nhất là các tuyến mới được đầu tư xây dựng chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình trong quá trình đưa vào khai thác sử dụng.

Để công tác phát triển GTNT thời gian tới thu được kết quả cao hơn, ngành giao thông cần tiếp tục thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” một mặt tranh thủ nguồn lực trong dân, mặt khác nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong việc phát triển hạ tầng ở địa phương, hỗ trợ người dân làm đường liên thôn, bản với tiêu chuẩn bề rộng nền đường từ 2 m đến 2,5 m được hỗ trợ 30 triệu đồng/km, công tác chuẩn bị đầu tư phải được chuẩn bị kỹ và tăng cường công tác quản lý Nhà nước theo đúng các quy định của pháp luật, việc lựa chọn kết cấu mặt đường phải đảm bảo sử dụng được vật liệu tại chỗ, nghiên cứu áp dụng các loại mặt đường có mức đầu tư thấp, mặt đường cấp phối đồi với những đoạn đường bằng và gia cố chất kết dính vô cơ đối với những đoạn đường có độ dốc lớn, tạo cơ chế thông thoáng, phù hợp, cải tạo môi trường đầu tư để tận dụng tối đa các nguồn lực từ các cá nhân, doanh nghiệp bên ngoài đầu tư vào địa bàn tỉnh... 

Quang Thiều   

Các tin khác

Kể từ ngày 16/5/2011, giá vé máy bay nội của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được điều chỉnh theo khung giá trần được Bộ Tài chính cho phép.

Ngày 11-5, Đại sứ Úc tại Việt Nam Allaster Cox thông báo trong tài khóa 2011-2012, Chính phủ Úc sẽ cung cấp khoảng 137,9 triệu đô la Úc (AUD) viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, tăng 8,2% so với ngân sách viện trợ trong tài khóa 2010-2011.

Khách hàng đến giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân
phường Nguyễn Phúc.

YBĐT - Lạm phát tăng đã ảnh hưởng lớn tới hệ thống ngân hàng và các quỹ tín dụng. Tuy nhiên từ cố gắng vượt khó của cả tập thể, hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) vẫn đạt hiệu quả cao.

Cán bộ Chi cục QLTT tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng.

YBĐT - Trong 4 tháng đầu năm 2011, lực lượng quản lý thị trường Yên Bái đã kiểm tra, xử lý trên 400 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; phạt hành chính trên 600 triệu đồng, bán hàng tịch thu gần 888 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục