Sơn Thịnh: Đột phá từ thực hiện nghị quyết chuyên đề

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2012 | 3:00:53 PM

YBĐT - Trong những năm gần đây, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) từng bước khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thiết thực cùng toàn huyện nói riêng và tỉnh nói chung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Đỗ Gia Quỵnh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thịnh (ngoài cùng bên trái) kiểm tra diện tích chè trồng mới tại thôn Thác Hoa 3.
Đồng chí Đỗ Gia Quỵnh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thịnh (ngoài cùng bên trái) kiểm tra diện tích chè trồng mới tại thôn Thác Hoa 3.

Căn cứ vào đặc thù địa bàn, Đảng ủy xã Sơn Thịnh đã ra các nghị quyết chuyên đề nhằm nêu cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của 20 chi bộ Đảng trong toàn xã với quan điểm "Chi bộ mạnh thì Đảng bộ mới mạnh".

Từ đó, vai trò điều hành mọi mặt của Đảng được phát huy, tinh thần dân chủ được thực hiện với trách nhiệm cao; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nắm bắt tâm tư của cán bộ, đảng viên và nhân dân được tăng cường nhằm đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Xã đã thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ chủ chốt các đoàn thể để có kế hoạch cử đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị; công tác kiểm tra, giám sát, phê bình và tự phê bình trong Đảng được đẩy mạnh...

Có thể nói, công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là ở các lĩnh vực: phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp, điều hành thu, chi ngân sách, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, giải ngân xây dựng cơ bản, công tác cải cách hành chính được quan tâm cả bề rộng và chiều sâu, các tổ chức đoàn thể được kiện toàn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo trên địa bàn...

Đến nay, nhiều nghị quyết chuyên đề của xã đã thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả. Tiêu biểu là nghị quyết về "Cán bộ, đảng viên gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác chuyên môn" đã thu hút 100% cán bộ, đảng viên trong xã hưởng ứng, thực hiện. Từ đó, đẩy mạnh vai trò gương mẫu, tiên phong của đảng viên, tạo hiệu quả cao trong công tác chuyên môn, xứng đáng là niềm tin của quần chúng nhân dân tại cơ sở... Hay nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong sản xuất nông nghiệp".

Đây được coi là một trong những nghị quyết có tính “đột phá” nhất của Sơn Thịnh. Qua triển khai nghị quyết ở  các thôn đã tạo bước phát triển lớn trong việc thay đổi tư duy, cách làm của bà con nông dân. Điển hình thực hiện nghị quyết này có thôn Thác Hoa 3, đã tập trung trồng mới và cải tạo được hơn 16ha chè (phấn đấu đến năm 2015 đạt 50ha), Chi bộ Bản Lọng trước chỉ sản xuất 2 vụ, giờ đây đã trồng cấy 3 vụ với 40ha cây lương thực vụ đông, Chi bộ Bản Hốc với nghị quyết chuyên đề về đưa du lịch cộng đồng phát triển có quy mô, khoa học gắn với bảo vệ môi trường đã thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, du lịch...

Nhìn lại quãng thời gian thay đổi để phát triển đi lên, trên cơ sở đánh giá toàn diện những tồn tại, hạn chế, hôm nay, Sơn Thịnh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tạo tâm lý thoải mái cho người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế...

Đồng chí Đỗ Gia Quỵnh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, Đảng bộ xã Sơn Thịnh luôn chú trọng làm tốt công tác cán bộ và công tác phát triển Đảng, đẩy mạnh việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết theo chuyên đề, chỉ có nghị quyết theo chuyên đề thì sức mạnh tập thể mới được phát huy một cách tối đa. Từ đó giúp người dân nghe, hiểu, đồng thuận và làm theo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước".

Đến Sơn Thịnh hôm nay, những nương chè giống mới đã lên xanh mơn mởn, những cánh đồng ngô vụ đông trải dài ngút tầm mắt... Xã trung tâm của huyện Văn Chấn đã thực sự thay da đổi thịt để hướng tới một tương lai tươi sáng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã cùng đồng tâm, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội...

 Thiên Cầm

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác thăm Khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama (tham quan hệ thống P2G) tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên chỉ rõ những khó khăn trong công tác thu ngân sách của địa phương, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tháng 5 của UBND huyện vừa tổ chức.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 của huyện Trấn Yên là chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất phục vụ thu ngân sách năm 2024.

Nếu như năm 1993, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam chiếm hơn 58% thì đến năm 2021, con số này là 2,23%.

Được ví như “một cuộc cách mạng”, chương trình giảm nghèo của Việt Nam từ nhiều năm qua được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận là điểm sáng và là quốc gia duy nhất ở châu Á thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục