Yên Hưng xây dựng thế trận an ninh từ mô hình tự quản

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2014 | 2:27:00 PM

YBĐT - Cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) luôn được Đảng ủy, chính quyền xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đặc biệt quan tâm, bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, giải quyết vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, góp phần ổn định địa bàn, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Công an xã Yên Hưng kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy  trên địa bàn.
Công an xã Yên Hưng kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy trên địa bàn.

Để giữ vững ANTT và trật tự an toàn xã hội địa bàn, hàng năm, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương duy trì và đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)", đảm bảo ANTT địa bàn.

Nội dung cuộc vận động được UBND xã triển khai sâu rộng tới các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ, các ngành, đoàn thể, bí thư các chi bộ, trưởng thôn và các đơn vị trường học.

Sau hội nghị xã, các ngành, đoàn thể, tổ chức triển khai tới các đoàn viên, hội viên, phối hợp với các thôn triển khai sâu rộng tới nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chỉ thị, nghị quyết, của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết 09 của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Nghị quyết 40 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác an ninh trong tình hình mới, Nghị định 163 của Chính phủ về giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, Luật Cư trú, Luật Hôn nhân - Gia đình…

Lực lượng công an xã thường xuyên thông báo, nhắc nhở về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại hình tội phạm mới trên hệ thống truyền thanh của xã, để mọi người nâng cao cảnh giác, kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Những năm gần đây, các ngành, đoàn thể ở Yên Hưng luôn tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT của địa phương. Mặt trận Tổ quốc và Hội Người cao tuổi thường xuyên vận động con cháu và người thân trong gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; Đoàn thanh niên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập, sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, tuyên truyền cho thế hệ trẻ chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không mắc tai tệ nạn xã hội; Hội phụ nữ, tuyên truyền con em và người thân không mắc các tai tệ nạn xã hội, chủ động đấu tranh tố giác tội phạm tại địa bàn khu dân cư…

Chủ động nắm chắc địa bàn, giải quyết các vụ việc đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đã góp phần răn đe tội phạm, giảm thiểu vụ việc và đối tượng vi phạm.

Năm 2013, địa bàn chỉ xảy ra 9 vụ, 12 đối tượng liên quan đến ANTT. Trong 3 tháng đầu năm 2014, địa bàn xảy ra 3 vụ trộm cắp nhỏ đã được công an xã điều tra làm rõ.

Đồng chí Bùi Văn Lượng - Trưởng Công an xã cho biết: "Nhiều năm địa bàn không để xảy ra trọng án, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Để làm tốt công tác đảm bảo ANTT, chúng tôi tăng cường tuần tra, kiểm soát không theo ngày, giờ và địa điểm cố định, kiên quyết bắt giữ và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm pháp luật. Xã còn xây dựng lực lượng nòng cốt về ANTT với 8 tổ an ninh 32 thành viên, 20 tổ tự quản 525 thành viên, 8 tổ hòa giải 38 thành viên, 8 tổ an ninh tuần tra 34 thành viên và 1 hội đồng an ninh 11 thành viên… Số vụ việc liên quan đến ANTT hàng năm đều giảm, tạo điệu kiện để người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống".

Ở Yên Hưng ngày càng có nhiều mô hình tự quản về ANTT, điển hình như  hai thôn Gốc Nhội và Phố Nhoi với mô hình "6 không, 1 giảm" (không có tụ điểm ma túy, cờ bạc, mại dâm, số đề, không vi phạm luật giao thông, không sinh con thứ 3, không vi phạm pháp luật, không vi phạm tín ngưỡng tôn giáo, không có án nghiêm trọng xảy ra; giảm phạm pháp hình sự từ 15 đến 20%), thôn Cầu Dài và thôn Trung Tâm với mô hình "5 không, 1 giữ" (không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không mê tín dị đoan, không sinh con thứ 3, không vi phạm luật giao thông; giữ gìn mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc", thôn Khe Bốn và Gốc Vối với mô hình "4 không, 1 giữ" gồm (không phá rừng trái phép, gia đình quản, dòng họ, đoàn thể quản; giữ gìn ANTT thôn xóm)... Xã có 7/8 thôn được công nhận thôn văn hóa, 85% hộ dân được công nhận là gia đình văn hóa. An ninh nông thôn, an ninh vùng dân tộc luôn được giữ vững ổn định. 

Quyết tâm giữ vững ANTT, nhiều năm liên tục Công an xã Yên Hưng được Công an tỉnh, UBND huyện tặng giấy khen, công nhận là đơn vị tiên tiến. Đặc biệt năm 2013 vừa qua, Công an xã được Bộ Công an tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

 Cao Phong

Các tin khác

Theo thông báo của Bộ Y tế về tình hình diễn biến dịch sởi ngày 20-4, trong cả nước chỉ ghi nhận thêm 70 trường hợp mới mắc sởi; không ghi nhận thêm trường hợp tử vong do sởi.

Miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa nên mưa nắng thất thường.

Miền Bắc mưa rải rác những ngày tớiTừ ngày 26/4 do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ ở miền Bắc sẽ giảm kèm mưa. Dự báo nền nhiệt tăng dần từ ngày 30/4.

Lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Yên Bái thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Tự hào về truyền thống vẻ vang 40 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng CSBV&CĐ Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, nâng cao bản lĩnh chính trị và tinh thần cảnh giác cách mạng, nắm chắc và chủ động dự báo tình hình, âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm...

Học sinh vất vả đến trường trên con đường lầy lội.

YBĐT - Hình ảnh cô giáo, học sinh chân đi ủng, tay xách dép và cặp sách, các bậc phụ huynh lội bùn, cõng bé đến trường những ngày mưa đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân xã Lương Môn, Lương Thịnh, Trấn Yên (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục