Phúc Lộc: 3 năm liền không có người sinh con thứ ba

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/5/2014 | 2:39:23 PM

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện mô hình "Gia đình ít con, khỏe mạnh, tạo điều kiện để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc", nhận thức của người dân ở xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái về kế hoạch hóa gia đình đã có những đổi thay rõ rệt. Nhiều năm qua, xã Phúc Lộc không có người sinh con thứ 3.

Cán bộ dân số xã Phúc Lộc tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ.
Cán bộ dân số xã Phúc Lộc tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ.

Trong những năm qua, nhất là từ khi có Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, Đảng ủy xã đã huy động các ban, ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, tư vấn, giải thích cho người dân hiểu và đồng lòng tự nguyện thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 - 2 con, sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT), kéo dài khoảng cách sinh con từ 3 - 5 năm...

Những kết quả đạt được trong công tác dân số đã góp phần rất quan trọng vào công tác ổn định và nâng cao chất lượng dân số, cũng như góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Chị Nguyễn Thị Chuyên - cán bộ chuyên trách dân số xã Phúc Lộc cho biết: "Tuyên truyền, vận động là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay làm thay đổi nhận thức của người dân, xóa bỏ quan niệm trọng nam khinh nữ vốn ăn sâu, bám rễ trong tư tưởng của người dân nông thôn. Đây là nguyên nhân tạo áp lực khiến người phụ nữ dễ đi đến việc "vỡ kế hoạch". Vì vậy mà chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo phương châm tới "đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà", mưa dầm thấm lâu".

Với sự nhiệt tình và trách nhiệm, 4 cộng tác viên dân số của 4 thôn trong xã thường xuyên phối hợp với các cấp hội, đoàn thể ở thôn trực tiếp đến từng nhà, nói chuyện với những người già, người đàn ông trong gia đình để họ từ bỏ các quan niệm lạc hậu xem trọng con trai hơn con gái. Với trường hợp các cặp vợ chồng sinh con một bề, đặc biệt là những cặp vợ chồng có 2 con gái, xác định đây là những gia đình có nguy cơ cao sinh con thứ 3, cộng tác viên dân số  thường xuyên gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, vận động họ dừng lại ở hai con để có điều kiện chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế gia đình.

Chị Chuyên cũng thông tin thêm, hiện nay toàn xã có khoảng 40 cặp vợ chồng sinh con một bề, cộng tác viên dân số thường xuyên xuống tận nhà trao đổi, tâm tình, vận động sử dụng các biện pháp tránh thai và ký cam kết không sinh con thứ 3.

Năm 2014, 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã sinh đủ 2 con ở Phúc Lộc cam kết thực hiện. Kết quả đó cho thấy nhận thức của người dân đã thực sự thay đổi, tiến bộ.

Những cộng tác viên dân số ở Phúc Lộc đã chia sẻ kinh nghiệm hay trong công tác tuyên truyền vận động, đó là tuyên truyền công tác dân số không chỉ nói đến việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sinh con ít mà còn phải chia sẻ những kinh nghiệm làm kinh tế, giữ gìn hạnh phúc gia đình, cách chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Bên cạnh đó, còn vận động các gia đình tích cực tham gia hoạt động xã hội như văn nghệ, thể thao để làm phong phú đời sống tinh thần, tích cực hơn trong cách nghĩ và nếp sống của người dân.

Nhờ sự kiên trì và sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động mà nhiều năm qua, việc không sinh con thứ 3 đã trở thành ý thức tự giác của người dân Phúc Lộc và 3 năm liền xã không có người sinh con thứ 3. Chất lượng dân số và chất lượng cuộc sống người dân ở xã Phúc Lộc có những bước chuyển biến rõ rệt: tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm, hộ khá tăng lên hằng năm; trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường đạt 100%;  phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh được chăm sóc hoàn toàn tại Trạm Y tế xã. Kết quả đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hải Hà

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Chương trình hỗ trợ gạo giáp hạt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2014, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tổ chức cấp phát trên 42 tấn gạo cho 1.126 hộ với 2.806 khẩu của 13 xã.

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là bệnh viện lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Với quy mô 700 giường bệnh, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, bệnh viện lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ vừa được khánh thành giai đoạn 1 vào sáng 15/5.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Monceau, thành phố Montreuil.

Ngày 15/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức lễ kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2014).

YBĐT - Sáng 16/5, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở công thương) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương khai giảng lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) vào sản xuất kinh doanh cho trên 60 học viên là cán bộ, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục