Cầu nối của Đảng với đồng bào vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/6/2014 | 8:44:58 AM

YBĐT - Sau 19 năm, từ xuất bản 1 kỳ/tháng, số lượng phát hành 1.500 tờ/kỳ, lên 2 kỳ/tháng với số lượng phát hành trên 3.000 tờ/kỳ, Báo Yên Bái vùng cao đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, trở thành cầu nối của Đảng bộ tỉnh với đồng bào các DTTS ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Cán bộ Bưu điện tỉnh vận chuyển, phát hành báo Yên Bái vùng cao đến bạn đọc trong tỉnh.
Cán bộ Bưu điện tỉnh vận chuyển, phát hành báo Yên Bái vùng cao đến bạn đọc trong tỉnh.

Hòa chung không khí của những người làm báo, hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2014), chúng tôi, những người trực tiếp làm Báo Yên Bái vùng cao (YBVC) - ấn phẩm dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) rất vui, tự hào khi nhìn lại công việc nhỏ bé của mình đã góp phần chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và các cấp, các ngành… được cụ thể hóa thành những tin, bài, ảnh ngắn gọn, mộc mạc dễ xem, dễ hiểu đến với đồng bào các dân tộc vùng cao của tỉnh.

Sau 19 năm, từ xuất bản 1 kỳ/tháng, số lượng phát hành 1.500 tờ/kỳ, lên 2 kỳ/tháng với số lượng phát hành trên 3.000 tờ/kỳ, Báo YBVC đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, trở thành cầu nối của Đảng bộ tỉnh với đồng bào các DTTS ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Những năm đầu đi vào hoạt động, thông tin tuyên truyền trên Báo YBVC còn rất “nghèo”, diện tuyên truyền giữa các vùng, giữa các dân tộc trong tỉnh chưa đảm bảo (tiếng nói từ cơ sở của đồng bào ở vùng cao của tỉnh ít khi xuất hiện trên ấn phẩm này).

Nguyên nhân một phần do đội ngũ những người làm Báo Yên Bái khi đó còn khá khiêm tốn, Báo Yên Bái chỉ có khoảng gần 30 cán bộ, biên tập viên, kỹ thuật viên. Vì vậy, số tin, bài, ảnh viết về vùng cao, đồng bào DTTS còn ít. Một nguyên nhân nữa là Báo YBVC vốn trong quan niệm chỉ là “ấn phẩm phụ” của Báo Yên Bái nên những người trực tiếp cầm bút của Báo Yên Bái chưa thực sự quan tâm viết tin, bài, chụp ảnh cho ấn phẩm này.

Cùng với sự phát triển của ấn phẩm báo in và báo điện tử, tháng 1/2007, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phê duyệt Đề án “Xuất bản báo YBVC song ngữ Việt - Mông, từ 1 kỳ/tháng lên 2 kỳ/tháng với số lượng phát hành trên 3.000 tờ/kỳ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban biên tập Báo Yên Bái, từ đó đến nay, báo YBVC đã có nhiều đổi mới, chất lượng tuyên truyền ngày một nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin của đồng bào DTTS ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

 

Kỹ thuật viên Phòng Tòa soạn Báo Yên Bái dàn trang báo vùng cao.

Cũng như tờ báo in, Báo YBVC đã mở một số chuyên trang, chuyên mục như các chuyên mục: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Học tập và làm theo lời Bác”, “Gương sáng vùng cao”, “Đồng bào cần biết”, “Chuyện làng chuyện bản”, “Đời sống pháp luật”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Bảo vệ rừng”, “Vùng cao qua ống kính”…; kịp thời đưa tin, bài, ảnh về những sự kiện quan trọng của trung ương, các Bộ, ngành, của tỉnh, hoạt động thực hiện các chính sách, chương trình dành cho đồng bào DTTS ở các huyện, thị trong tỉnh, các hoạt động lao động, sản xuất, sinh hoạt văn hóa, thể thao, lễ hội… cơ bản đảm bảo về diện và các dân tộc. Các tin, bài đăng trên các số báo được biên tập ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, phù hợp với ngôn ngữ, trình độ của đồng bào vùng cao.

Báo YBVC từng bước đổi mới về hình thức, từ trình bày trang bìa đến các trang nội dung bên trong. Các số báo đã lựa chọn nhiều ảnh chất lượng tốt trên nhiều lĩnh vực để bố trí, sắp xếp vào các trang phù hợp theo từng nội dung của các tin, bài, số lượng ảnh trong các trang được bố trí nhiều hơn, tạo sự hấp dẫn đối với bạn đọc vùng cao... 

Báo YBVC không chỉ là kênh thông tin hữu ích giúp đồng bào kịp thời cập nhật những thông tin quan trọng của đất nước và của tỉnh mà còn đưa nhiều tin, bài, ảnh về các già làng, trưởng bản, những tấm gương chuyển đổi mùa vụ, cấy lúa 2 vụ, chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô đồi hiệu quả cao hơn, những tấm gương chăn nuôi gia súc giỏi, bảo vệ rừng tốt, những tấm gương chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… trong và ngoài tỉnh để đồng bào vùng cao Yên Bái học tập làm theo. Với đặc điểm chuyển tải tin, bài ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, mỗi tin, bài đều kèm theo ảnh gắn với việc làm cụ thể trực quan sinh động có độ chính xác, tin cậy cao, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc ở vùng cao.

Chị Chớ Thị Mỷ - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xà Hồ (Trạm Tấu) cho biết: “Người Mông ở xã mình rất thích báo YBVC, tờ báo in màu đẹp, hấp dẫn, đọc dễ hiểu nên nhiều chị em thường tìm, mượn đọc để vừa học tập kinh nghiệm cấy lúa, trồng ngô, chăn nuôi, gia súc, gia cầm, vừa để chống tái mù cái chữ… ”.   

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, xuất bản báo YBVC những năm qua, thời gian tới, Báo Yên Bái không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, xuất bản kịp thời đưa những thông tin hữu ích, đáp ứng nhu cầu thông tin của đồng bào các DTTS ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh ngày một thiết thực hơn.

Cao Chính

Các tin khác

Ngày 19-6, sau khi cập nhật hết số liệu của 63 tỉnh thành, Bộ Giáo dục –Đào tạo (GD-ĐT) đã chính thức công bố, tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2014 của cả nước: giáo dục THPT là 99,02% (năm 2013 là 98,97%); giáo dục thường xuyên là 89,01% (năm 2013 là 78,08%). Với tỷ lệ này, cả nước có 17.586 thí sinh (bao gồm 8.043 thí sinh giáo dục THPT và 9.543 thí sinh GDTX) không đỗ tốt nghiệp.

Thị trấn Đông Khê, tỉnh Cao Bằng được công nhận là thị trấn An toàn khu cách mạng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định công nhận 30 xã, thị trấn của 6 huyện thuộc vùng An toàn khu của Trung ương tại tỉnh Cao Bằng thời kỳ trước cách mạng tháng Tám năm 1945 và trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí chiều 19/6. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu đã cùng nhắc lại lời nhắn nhủ của Bác Hồ, báo chí cũng là vũ khí sắc bén để “phò chính, trừ tà”.

Báo chí đã luôn sát cánh cùng Chính phủ, không chỉ phản ánh hoạt động mà còn có tiếng nói để toàn xã hội đồng thuận, cùng thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dưới sự điều hành của Chính phủ.

YBĐT – Ngày 19/6, Hội luật gia tỉnh Yên Bái, Chi hội Luật gia Văn phòng Tỉnh ủy – Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND – UBND tỉnh Yên Bái (gọi tắt là Văn phòng cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh) tổ chức Đại hội Chi hội Luật gia lần thứ II, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục