Sẵn sàng khi Tổ quốc cần

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2014 | 2:44:46 PM

YBĐT - Mỗi ngày một nhiệm vụ mới, mỗi tháng một công trình mới, tuổi trẻ Trạm Tấu (Yên Bái) luôn mang trong mình khát vọng cống hiến cho quê hương, Tổ quốc, thế nên cho dù là phần việc khó khăn đến đâu, công trình gian nan đến mấy họ cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc.

Tuổi trẻ Trạm Tấu mở đường giao thông nông thôn.
Tuổi trẻ Trạm Tấu mở đường giao thông nông thôn.

Ấn tượng với họ không chỉ ở những tháng ngày đội mưa trồng rừng hay đội nắng làm đường, mồ hôi ướt đẫm nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ, ánh mắt ngời sáng niềm tin, nay gặp họ ở thao trường huấn luyện chúng tôi không khỏi xúc động, những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của vùng cao Trạm Tấu trong màu áo xanh của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), họ đang nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ của một chiến sĩ DQTV không những dân vận giỏi mà còn chắc tay súng.

Thao trường huấn luyện một ngày đầu tháng 7, cũng áo ướt đẫm mồ hôi, trong cái nắng như đổ lửa của vùng cao những ĐVTN của huyện Trạm Tấu vẫn chắc tay súng, mắt hướng về bia ngắm bắn, ai cũng quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Trương Thanh Hòa - đoàn viên Chi đoàn Văn phòng HĐND - UBND huyện chia sẻ: "Năm nào khi bước vào huấn luyện, phần thực hành mà chúng tôi thích nhất là phần bắn đạn thật. Bởi không chỉ thể hiện kỹ năng rèn luyện của mỗi người mà còn chứng minh ý chí của tuổi trẻ vùng cao trong thời đại mới có thể làm được bất cứ nhiệm vụ gì khi được giao".

Năm nào cũng vậy, bước vào mùa huấn luyện là lực lượng DQTV của huyện Trạm Tấu, trong đó có rất nhiều đồng chí tuổi đời còn trẻ, đang sinh hoạt tại các chi đoàn trực thuộc nay chung một thao trường huấn luyện. Họ đã trở thành những người lính thực thụ khi tất cả đều nỗ lực luyện tập.

Anh Nguyễn Phúc Ước - Chi đoàn khối nông - lâm chia sẻ: "Mình cũng như các bạn trong chi đoàn không ngại huấn luyện, hay bất kể một công việc tình nguyện nào, bởi qua đây bọn mình được rèn luyện cả về sức khỏe lẫn tinh thần, thêm nữa cũng thể hiện được ý chí của tuổi trẻ khối nông - lâm có thể hoàn thành xuất sắc bất kể nhiệm vụ nào khi được Đảng, Nhà nước giao phó".

Có phần rắn rỏi hơn đoàn viên các đơn vị hành chính sự nghiệp, Phàng A Khua - chiến sĩ dân quân năm thứ 2 của Xã đội Bản Công - đoàn viên Đoàn xã Bản Công đã thay đổi rất nhiều. Năm trước gặp Khua ở thao trường vẫn còn có cái giật mình khi dùng súng 12,7 mm. Nay trước hàng nghìn con mắt, Khua chững chạc, tự tin với mục tiêu ngắm bắn của mình.

Khua chia sẻ: "Mục tiêu của em là điểm 10. Em rất muốn, vì đây là kết quả của nhiều ngày luyện tập, cũng là dịp để em khẳng định năng lực của mình, sẵn sàng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ khi tổ chức phân công".

Trong mùa huấn luyện, lực lượng ĐVTN trong "đội quân" DQTV của huyện ngoài việc học chính trị, rèn luyện ở thao trường còn tham gia giúp đồng bào thu hoạch vụ lúa xuân và triển khai gieo cấy lúa mùa, trên khắp cánh đồng của đồng bản Thái Hát Lừu. Tiếng nói tiếng cười giòn giã, màu áo xanh DQTV, ngôi sao vàng lấp lánh trên chiếc mũ hòa trong thảm vàng của lúa tạo nên một bức tranh ấm tình quân dân.

Chị Lò Thị Mến - người dân thôn Lừu 2 xã Hát Lừu chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi ngày mùa bận rộn có DQTV giúp đỡ".

Mỗi ngày một nhiệm vụ mới, mỗi tháng một công trình mới, tuổi trẻ Trạm Tấu luôn mang trong mình khát vọng cống hiến cho quê hương, Tổ quốc, thế nên cho dù là phần việc khó khăn đến đâu, công trình gian nan đến mấy họ cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc. Công trình làm ruộng nước ở Tà Chử, xã Bản Công là một điển hình. Cái nắng hè gay gắt không làm họ nản lòng khi phía trước là cuộc sống mưu sinh vất vả của người dân. 550 đoàn viên của các chi đoàn trực thuộc phối hợp cùng đoàn xã và nhân dân xã Bản Công hăng say trên công trình tình nguyện của mình.

Anh Hà Văn Túy - Bí thư Chi đoàn Văn hóa  - Thông tin cho biết: "Mỗi năm một công trình tình nguyện khác nhau, đoàn viên Chi đoàn Văn hóa - Thông tin đều đi đủ cả. Bọn mình xác định tuổi trẻ nhất định phải sống có ích cho cộng đồng, có thể làm được những điều có ích cho đồng bào nơi mình sinh sống thì sẽ làm hết mình...". 1 ngày gần 3ha ruộng nước được khai hoang, con số thuyết phục cho ý chí tuổi trẻ của vùng cao Trạm Tấu.

Anh Hờ A Thào - người dân thôn Tà Chử xúc động bày tỏ: "Vậy là từ nay nhà mình có thêm ruộng để sản xuất, cuộc sống chắc chắn sẽ ấm no hơn. Tuổi trẻ nhiệt tình quá, mình khâm phục họ bởi dù là công việc không mang lại lợi ích cho cá nhân họ nhưng họ làm bằng tất cả tinh thần trách nhiệm của mình".

Thêm một ngày nắng ở công trình đường Khấu Ly, xã Bản Mù. Chòm dân Háng Đế trước đây như bị "cô lập" bởi giao thông cách trở, cuộc sống vì vậy cũng khó khăn hơn bởi sản phẩm làm ra khó mang đi tiêu thụ, chưa kể mỗi lần đi lấy giống, lấy phân về sản xuất cũng mất rất nhiều công sức... Cuộc sống khó khăn của người dân như thôi thúc tinh thần sống vì cộng đồng của tuổi trẻ gần 600 ĐVTN của các chi đoàn trong huyện cùng Đoàn các xã, thị trấn vào Háng Đế mở đường. Nắng như thiêu như đốt nhưng tất cả vẫn tay cuốc, tay xẻng rộn rã.

Anh Giàng A Xú - Bí thư Đoàn xã Bản Công cho biết: "Đi tình nguyện làm được việc có ích cho người dân xã bạn, niềm vui đúng là nhân đôi. Với chúng tôi khi có sức trẻ thì sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ vì lợi ích của quê hương, đất nước...".

Một ngày gần 1km đường núi đã hoàn thành, không còn dốc cao, vực sâu, người dân “cưỡi” xe máy thông đường trong niềm vui khôn tả. Anh Mùa A Su ở Háng Đế cười “như được mùa”: "Phen này có đường mua thêm cái xe máy nữa để vợ lên nương cho tiện".

Chưa dừng lại ở những việc đã làm được, Huyện đoàn Trạm Tấu lại có kế hoạch mới, đó là, trồng 200ha rừng tại các xã vùng cao với mục đích giúp người dân mở hướng thoát nghèo, Đồng chí Vũ Đăng Quỳnh - Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: "Tuổi trẻ Trạm Tấu có tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng rất cao, công trình nào triển khai cũng thành công ngoài mong đợi. Trước giai đoạn cách mạng mới, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho ĐVTN, để mỗi một cá nhân luôn nêu cao khát vọng sống vì cộng đồng, luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi Tổ quốc cần".

Phương Thùy

Các tin khác
Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tư vấn cho thí sinh H’Quỳnh và anh trai, quê tỉnh Đắk Nông, tại bến xe miền Đông, TP.HCM chiều 7-7.

Ngày 7-7 nhiều trường ĐH cho biết đã bắt đầu triển khai chấm bài thi ĐH đợt 1 và dự kiến sau ngày 20-7 sẽ công bố điểm thi.

Làm thủ tục hành chính tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội.

Theo thống kê, từ năm 1993 đến 2013, trung bình cứ 2 năm tăng thêm 1 đơn vị hành chính cấp tỉnh, mỗi năm tăng thêm 7 đơn vị hành chính cấp huyện và 60 đơn vị hành chính cấp xã do chia tách các đơn vị hành chính. Đây là một trong những yếu tố làm tăng biên chế, đơn vị hành chính trong thời gian qua trên cả nước.

Người dân lo lắng khi gần đây trên địa bàn xảy ra liên tiếp các trận động đất .

Lại thêm một trận động đất mạnh 3,6 độ richter xảy ra vào sáng sớm hôm nay (8/7) tại khu vực hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng nam) khiến người dân hoang mang.

Dự kiến, lễ truy điệu các nạn nhân sẽ diễn ra vào ngày 11/7, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục