Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2014 | 9:36:57 AM

YBĐT - Trong những năm qua, ngành y tế Yên Bái luôn chú trọng và quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học. Sở Y tế đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về phương pháp nghiên cứu khoa học cho cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời hướng dẫn các cá nhân, tập thể xây dựng đề cương và tổ chức triển khai các hoạt động trong nghiên cứu khoa học.

Các bác sĩ Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh phẫu thuật mắt cho bệnh nhân.
(Ảnh: Tô Anh Hải)
Các bác sĩ Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh phẫu thuật mắt cho bệnh nhân. (Ảnh: Tô Anh Hải)

Hàng năm, toàn ngành có hàng chục đề tài được nghiệm thu ở các cấp, trong đó có trên 50% đề tài có giá trị khoa học và thực tiễn được áp dụng rộng rãi vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng bệnh cho người dân trên địa bàn.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, hàng năm, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch hoạt động công tác nghiên cứu khoa học, đồng thời triển khai kế hoạch tại các đơn vị y tế trong toàn ngành. Năm 2013, đã có 60 đề tài được triển khai và nghiệm thu, tăng 25% so với năm 2012. Trong đó: 52 đề tài cấp cơ sở, 4 đề tài cấp ngành, 4 đề tài cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã triển khai một nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh do Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ.

Nhìn chung, các đề tài đã đảm bảo tiến độ đề ra (chiếm 95%), bám sát mục tiêu, yêu cầu hoạt động của ngành và đóng góp thiết thực vào thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị. Các đề tài cấp ngành, cấp tỉnh được đánh giá cao về giá trị khoa học cũng như ý nghĩa lý luận có thể áp dụng vào thực tế có hiệu quả như đề tài cấp tỉnh "Thực trạng ảnh hưởng của phong tục tập quán người Thái Mường Lò tỉnh Yên Bái đến chăm sóc sức khỏe ban đầu" do đồng chí Giám đốc Sở Y tế làm chủ Đề tài.

Thông qua các nội dung nghiên cứu đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, sát thực để phát huy, duy trì những phong tục, tập quán có lợi, đồng thời loại bỏ những tập quán có hại cho sức khỏe nhằm cải thiện và nâng cao sức khỏe người Thái nói chung và người Thái Mường Lò nói riêng. Mỗi năm Sở Y tế tổ chức 2 hội nghị khoa học để đánh giá, nghiệm thu đề tài và xét duyệt đề cương cho các cá nhân và tập thể đăng ký tham gia, hỗ trợ kinh phí cho các chủ đề tài cấp ngành triển khai thực hiện, tổ chức nhiều hội thảo khoa học chuyên đề với các chủ đề, lĩnh vực chuyên môn khác nhau và tập huấn cho 76 cán bộ y tế về phương pháp nghiên cứu khoa học, hướng dẫn các đơn vị viết đề cương nghiên cứu, tổ chức hội nghị khoa học và đánh giá nghiệm thu đề tài.

Trong năm 2013, Sở đã tổ chức nhiều hội thảo như: hội thảo  khoa học về cấp cứu và chăm sóc chấn thương, hội thảo về công tác điều dưỡng, phục vụ người bệnh tại các bệnh viện, cử cán bộ tham dự các hội nghị khoa học trong và ngoài nước về quản lý bệnh viện, về hệ thống y tế cơ sở, về khám chữa bệnh và các hội thảo khoa học chuyên khoa sâu khác tổ chức trong nước. Đồng thời thường xuyên phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh thực hiện các nhiệm vụ khoa học, cử cán bộ tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh. Năm 2013, toàn ngành có 4 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đoạt giải.

Hiện, toàn ngành có 3.174 cán bộ, trong đó có 561cán bộ trình độ từ bác sỹ trở lên. Đây là nguồn nhân lực có thể tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, có khoảng 70% đơn vị có cá nhân tham gia đề tài khoa học và chủ yếu thực hiện ở cấp cơ sở.

Khám đo độ loãng xương tại Khoa Xét nghiệm - Đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Các hoạt động nghiên cứu khoa học đã gắn bó chặt chẽ với các hoạt động chuyên môn của cán bộ y tế, từ thực tiễn trong công tác khám chữa bệnh, phòng bệnh hàng ngày mà cán bộ y tế đã viết thành những đề tài có giá trị khoa học. Trên thực tế, bên cạnh những đề tài có chất lượng vẫn còn một số đề tài có nhiều hạn chế về nội dung, hình thức, chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn của một đề tài nghiên cứu khoa học. Số lượng cán bộ tham gia đề tài cấp ngành, cấp tỉnh, hội thi sáng tạo kỹ thuật, các hội nghị khoa học trong nước còn hạn chế, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến lĩnh vực này hoặc chưa tạo điều kiện cho cán bộ của mình phát huy năng lực trong nghiên cứu khoa học...

Thời gian tới, ngành y tế Yên Bái tiếp tục tập trung chỉ đạo các hoạt động trong công tác nghiên cứu khoa học. Khuyến khích và động viên các cá nhân, tập thể của các đơn vị tham gia, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng của các đề tài đảm bảo yêu cầu của một một đề tài khoa học. Nghiên cứu khoa học là một trong những phong trào thi đua quan trọng và là một tiêu chí để xét duyệt các danh hiệu thi đua của các đơn vị trong toàn ngành. Ngành Y tế tiếp tục phát huy, duy trì những kết quả đã đạt  đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học để từng bước góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.  

Nguyễn Ngọc Nghĩa

 

 

 

Các tin khác
Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái
Các cựu TNXP chống Pháp cùng ôn lại kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Đến nay, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Yên Bái đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức, vận động tập hợp các cựu TNXP: 1.429/2.000 cựu TNXP tham gia tổ chức hội; có 7/9 huyện, thị, thành phố thành lập hội và 116/180 xã, phường, thị trấn thành lập chi hội và thành lập 10 ban liên lạc truyền thống.

Sơ tán khẩn cấp công dân Việt Nam ra khỏi miền Đông Ukraine

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã lên phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự.

Sáng nay, 15/7, hơn 160.000 thí sinh dự thi cao đẳng bước vào thi môn đầu tiên ở tất cả các khối thi với môn Toán khối A, A1, B, D và môn Địa của khối C.

Vị trí cơn bão chụp từ vệ tinh lúc 5h ngày 15/7.

Từ đêm nay (15/7), vùng biển phía Đông Biển Đông, có gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão Rammasun cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục