Cựu chiến binh Thượng Bằng La trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2015 | 3:15:41 PM

YBĐT - Trải qua những năm tháng trong quân ngũ, trở về với đời thường, hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Thượng Bằng La l(Văn Chấn) uôn phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào CCB phát triển kinh tế luôn được các hội viên thực hiện tốt và đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập cao.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã thăm mô hình trồng cam.
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã thăm mô hình trồng cam.

Hội CCB xã Thượng Bằng La hiện có 423 hội viên, sinh hoạt tại 21 chi hội. Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nhiều năm qua, Hội CCB xã đã đề ra nhiều chương trình cụ thể, thiết thực, trọng tâm là giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hội viên được tiếp cận với nguồn vốn và kinh nghiệm trong sản xuất nông, lâm nghiệp, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Nhiều hội viên CCB đã xây dựng được mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi, đồi rừng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Điển hình như hội viên Hoàng Hữu Hương thôn Dạ với mô hình trồng tre điền trúc, chăn nuôi bò; Trần Hữu Vượng thôn Noong Tài nuôi 3.000 vịt đẻ trứng, kinh doanh máy xay xát; Tô Quang Hòa chăn nuôi lợn thịt; Nguyễn Văn Bến thôn Đá Đỏ trồng rừng; Trần Ngọc Bích và Hà Văn Dế thôn Thiên Tuế trồng cây ăn quả và đồi rừng.

CCB Hà Văn Dế ở chi hội thôn Thiên Tuế sinh ra và lớn lên tại xã Thượng Bằng La, sau 5 năm tham gia quân ngũ từ tháng 6/1975 đến 9/1980 trở về địa phương và làm công nhân nhà máy chè Trần Phú. Đến năm 1993 khi Nhà nước có chủ trương giao đất cho người dân quản lý, ông nhận 33ha đất của huyện để trồng mỡ, bồ đề, quế. Sau 6 năm, một số diện tích rừng bắt đầu cho thu hoạch, nhận thấy cây cam thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng đất đai, có giá trị kinh tế, năm 1999, ông chuyển dần một số diện tích rừng cho khai thác sang trồng cam. Đến nay, gia đình ông Dế có 15ha quế bắt đầu cho khai thác, trên 5ha cam sen, cam đường canh và trên 2.000m2 ao thả cá. Bình quân mỗi năm CCB Dế thu hoạch được trên 10 tấn cam các loại, trên 15 tấn quế tươi từ việc tỉa cây, tổng thu nhập gia đình đạt 200 triệu đồng đã trừ chi phí.

CCB Trần Ngọc Bích ở thôn Thiên Tuế bắt đầu rời quê hương Hưng Yên lên xây dựng vùng kinh tế mới tại thôn Thiên Tuế vào năm 2000. Với số vốn ban đầu, ông mua được  4ha đất rừng để trồng mỡ và vài chục cây cam. Bản tính cần cù, chịu khó, sau 14 năm gắn bó với cây cam, ông Bích có trên 10ha cam các loại gồm cam sành, cam sen, quýt lửa, cam đường canh, bưởi, cam V2 và trên 3.000 gốc chanh các loại, cả chanh ruột đỏ, trong đó, gần 3 nghìn gốc cây đang cho thu hoạch. Sản lượng vụ quả năm 2014 thu hoạch đạt trên 50 tấn, trong đó, cam đường canh cho trên 20 tấn quả, gia đình ông thu về trên 600 triệu đồng chưa trừ chi phí.

Không dừng lại ở đó, năm 2015, ông tiếp tục mở rộng xây dựng hầm bioga khép kín, phát triển thêm chăn nuôi lợn, gà để tận dụng phân chuồng bón cho cây ăn quả. Cũng theo ông Bích, trong năm tới, khi gần 5 nghìn gốc cây ăn quả gồm 1.300 gốc cam Đường canh và gần 3 nghìn gốc chanh các loại đồng loạt cho thu hoạch, nguồn thu của gia đình chắc chắc sẽ không dừng ở con số 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hội CCB xã Thượng Bằng La cho biết: “Toàn Hội có 26 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và trên 30 hộ hội viên có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng. Nhờ đó, trong năm 2014, giảm được 10 hộ hội viên nghèo và hiện tại toàn Hội còn 2,36% hộ hội viên nghèo”.

Ngoài tham gia phát triển kinh tế, hội viên Hội CCB xã Thượng Bằng La tích cực hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn. Trong năm, Hội CCB huy động 1.400 ngày công lao động tham gia tu sửa 19km đường cấp phối, 15km kênh mương nội đồng, sửa chữa cầu treo các loại và đóng góp 140 triệu đồng tiền mặt. Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn là hội viên Hà Đình Kinh ở thôn Vằm hiến 1.400m2, Hoàng Ngọc Ky ở thôn Chằm hiến 300m2 vườn chè. Phong trào thi đua "CCB gương mẫu" đã khơi dậy mạnh mẽ tình đồng chí, đồng đội, lá lành đùm lánh rách. Trong năm đã xóa được 6 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên từng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và có 96% hội viên đạt CCB gương mẫu.

Thời gian tới, Hội CCB xã Thượng Bằng La tiếp tục tuyên truyền vận động hội viên tham gia phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, phong trào làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới và phong trào CCB phát triển kinh tế, vận động hội viên mở rộng quy mô trang trại tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Tuyết Mai

Các tin khác

Ông Nguyễn Nam Liên (Bộ Y tế): việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế tới đây sẽ không ảnh hưởng đến các đối tượng cần được đảm bảo an sinh xã hội.

Hiến máu nhân đạo là hoạt động tình nguyện mang nhiều ý nghĩa cao quý vì sức khỏe cộng đồng.

YBĐT - Là một trong những hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu rộng trong cộng đồng, hiến máu tình nguyện (HMTN) đã góp phần đáp ứng nhu cầu về máu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại địa phương.

Cụ Hà Văn Tích giới thiệu cho các em học sinh chiếc áo trấn thủ.

YBĐT - Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đang ra sức thi đua thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX.

Ảnh minh họa

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục