Vững vàng trên mặt trận an ninh

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2015 | 3:02:51 PM

YBĐT - Là phường trung tâm và phát triển nhất của thành phố Yên Bái, Đồng Tâm còn là địa bàn đứng chân của hơn 90 cơ quan, đơn vị của Trung ương và tỉnh, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh và khu vực. Niềm vinh dự ấy cũng là trọng trách đặt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Cảnh sát khu vực và ban bảo vệ dân phố phường Đồng Tâm tổ chức tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Cảnh sát khu vực và ban bảo vệ dân phố phường Đồng Tâm tổ chức tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Không thể phủ nhận, nhịp độ tăng trưởng kinh tế khá và bền vững đã góp phần không ngừng cải thiện, nâng cao một bước đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đặc biệt, nhiều công trình phúc lợi lớn được đầu tư trên địa bàn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã tạo cho Đồng Tâm những vị thế, diện mạo mới của một phường trung tâm đô thị phát triển mạnh, hướng tới các tiêu chí xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, xứng tầm đô thị loại 2.

Nhìn vào những thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng Công an phường Đồng tâm đã đạt được với 2 năm liên tục (2012, 2013) được Bộ Công an tặng bằng khen; 3 năm (2010, 2011 và 2014) được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc…, để thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương là rất lớn cùng những chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, diện phát triển của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn phường những năm qua đã thực sự khơi dậy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng kiềm chế và đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Năm 2014, trên địa bàn phường xảy ra 45 vụ, chủ yếu là các vụ việc ít nghiêm trọng (giảm 3 vụ so với năm 2013); 23vụ việc được giải quyết ngay tại cơ sở.

Đặc biệt, qua 30 nguồn tin báo có giá trị của quần chúng nhân dân, lực lượng công an đã điều tra, khám phá, làm rõ 30 vụ, bắt 44 đối tượng. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 13/1/2014, từ nguồn tin báo của nhân dân, Công an phường đã lập kế hoạch bắt quả tang tại tổ 48 đối tượng Phạm Văn Sử, sinh năm 1988, trú tại xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và đối tượng Nguyễn Sơn Tĩnh, trú tại xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ, thu giữ 6,2kg pháo nổ.

Cũng thông qua nguồn tin báo của quần chúng, ngày 23/10/2014, Công an phường đã lập kế hoạch mai phục, bắt quả tang đối tượng Trần Quang Đạo, sinh năm 1977, trú tại tổ 53, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thuộc tổ 24, phường Đồng Tâm, vật chứng thu giữ 1 ví đen, bên trong có trên 2,6 triệu đồng…

Xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị nên cấp ủy, chính quyền địa phương rất chú trọng đẩy mạnh các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Toàn dân tích cực tham gia tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế và các tệ nạn xã hội”; “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông”…;  chỉ đạo 12/12 chi bộ khu phố dân cư, 64/64 tổ dân phố phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT); củng cố hoạt động Hội động ANTT, kiện toàn lực lượng tổ bảo vệ dân phố.

Đến nay, trên địa bàn phường đã xây dựng 12 điểm thường trực của 12 tổ dân phố, 64 điểm trình báo lưu trú; nâng cao hoạt động các tổ tự quản, tổ dân phòng, tổ hòa giải tại các khu dân cư, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề mâu thuẫn ngay tại cộng đồng, không để phát sinh phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác đấu tranh triệt phá tội phạm, quản lý giáo dục đối với các đối tượng nghiện chất ma túy được tăng cường thông qua hoạt động gọi hỏi, răn đe, lập hồ sơ đưa vào diện quản lý và phối hợp với các đoàn thể quần chúng giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa đã kiềm chế và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn.

Nổi bật trong năm 2014, từ 5 mô hình tổ nhân dân tự quản hoạt động hiệu quả, phường đã nhân rộng xây dựng thành công 6 mô hình tổ tự quản về ANTT và an toàn giao thông, đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ trong các tổ chức đoàn thể tham gia giữ gìn ANTT, xây dựng nếp sống văn minh đô thị… Năm 2014, Đồng Tâm còn là một trong số không nhiều đơn vị thực hiện triệt để và thành công việc tháo dỡ mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, lập lại trật tự đô thị, bảo đảm cảnh quan đô thị phong quang, sạch đẹp.

Từ các phong trào, đã có 17 tập thể, cá nhân, trong đó, có 8 quần chúng tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở các địa bàn dân cư, cơ quan, doanh nghiệp. Qua đánh giá phân xếp loại, 100% khu dân cư, 3/3 trường học trên địa bàn phường đều đạt tiêu chuẩn khu dân cư, trường học an toàn về ANTT; phường đạt tiêu chuẩn phường ANTT và một trong những đơn vị tiêu biểu 3 năm được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc.

Theo Thiếu tá Lã Quý Hoàng - Phó trưởng Công an phường, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng Công an phường trong năm 2015, năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, nhất là đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là rất nặng nề. Đặc thù của địa bàn trung tâm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an ninh xã hội khi một số trường hợp lợi dụng các hội nghị lớn của tỉnh hoặc dịp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương lên thăm và làm việc tại tỉnh để đưa đơn khiếu kiện gây mất ANTT công cộng. Thêm vào đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong xây dựng các công trình lớn của tỉnh tại địa bàn liên quan đến chế độ chính sách của Nhà nước và quyền lợi của người dân cũng là những vấn đề phức tạp. Nhiệm vụ trước mắt đặt ra cho mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an phường đó là giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các địa bàn tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp diễn ra trên địa bàn; tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình của tội phạm hình sự; nắm chắc dư luận trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên xung quanh đại hội Đảng các cấp để tham mưu có phương án giải quyết kịp thời; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện và giải quyết tận gốc các vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết không để xảy ra bị động, bất ngờ; không để xảy ra các vụ trọng án, các vụ gây rối trật tự công cộng, nhất là các mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện phát sinh trong nội bộ nhân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo lập và bảo đảm môi trường xã hội lành mạnh, an toàn, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng phường Đồng Tâm trở thành điểm sáng về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị từ nay đến năm 2020.

Minh Thúy

Các tin khác

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang xây dựng “Đề án quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

Sự hài lòng của sinh viên với chương trình đào tạo là một tiêu chí bắt buộc để công nhận trường đại học đạt chuẩn quốc gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn quốc gia đối với giáo dục đại học.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có chỉ thị nghiêm cấm cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành sử dụng rượu, bia trước và trong giờ làm việc, kể cả khi có hội nghị, tiếp khách.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và các chi, Đảng bộ tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới

YBĐT - Tối ngày 7/4, tại công trường thôn Thái Bình – Ngòi Mấy, xã Bảo Ái, Huyện đoàn Yên Bình đã tổ chức lễ tổng kết hoạt động công trường thanh niên tình nguyện năm 2015 và lễ kết nạp đảng viên mới cho các đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện tại công trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục