Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/5/2015 | 10:15:53 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, được sự quan tâm sát sao của Sở Y tế, Thường trực HĐND – UBND huyện, ngành y tế Mù Cang Chải đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt những kết quả đáng khích lệ.

Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh từ huyện đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp; đội ngũ y bác sỹ được tăng cường, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới về công tác khám chữa bệnh. Từ đó, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Hiện, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải có 167 cán bộ, trong đó cán bộ người địa phương chiếm trên 60%. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, trong đó 1 bác sỹ chuyên khoa I, 14 bác sỹ, 3 đại học cử nhân, 2 đại học dược, 45 cán bộ trung học là y sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng, y tá. Cơ sở vật chất ngành y của huyện ngày càng được nâng củng cố. Toàn huyện có 1 trung tâm y tế, 2 phòng khám đa khoa khu vực, 10 trạm y tế được xây dựng khang trang, cung cấp đủ thuốc thiết yếu phục vụ công tác khám chữa bệnh, nhiều máy móc hiện đại được đầu tư và đưa vào sử sụng có hiệu quả như máy X-quang, máy siêu âm, máy thở, máy sinh hóa, máy Morito theo dõi chức năng sống, nhờ đó mà chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Các chương trình y tế được triển khai có hiệu quả. Tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh ngày càng được quan tâm chú trọng. Bệnh nhân Sùng Thị Của, bản Háng Đề Chu, xã Hồ Bốn tâm sự: “Đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, tôi được các nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể về thủ tục khám, điều trị và được các bác sỹ tận tình, ân cần hỏi thăm sức khỏe. Tôi cảm thấy rất hài lòng và yên tâm khi điều trị ở đây”.

Một trong những nội dung đổi mới của Trung tâm Y tế huyện chính là nâng cao chất lượng cấp cứu, khám điều trị, chăm sóc người bệnh; thay đổi nhận thức, hành vi và tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ y tế, lấy các tiêu chuẩn đạo đức cán bộ y tế, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, nhân viên. Tại Trung tâm Y tế huyện, công tác chăm sóc toàn diện người bệnh được triển khai đồng bộ, có nề nếp, nhờ vậy mà số lượng đến khám và điều trị ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong quý I năm 2015, số lượng bệnh nhân đến khám tại đây là trên 11.850 lượt người và số bệnh nhân điều trị nội trú trên là 750 lượt người. Số lượng thực hiện các kỹ thuật siêu âm, chụp X-quang cũng như phẫu thuật, thủ thuật ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, ngành y tế huyện còn chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn huyện làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dịch cúm A (H5N1), (H1N1), cúm A(H7N9), bệnh tay - chân - miệng, bệnh dại, bệnh sởi, tiêu chảy và sốt xuất huyết...; bảo đảm cơ số thuốc, vật tư trang thiết bị y tế để phòng chống dịch. Nhờ đó tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát chặt chẽ, các bệnh truyền nhiễm được phát hiện sớm, cách ly và điều trị kịp thời, không để lây ra diện rộng.

Cùng với công tác phòng chống dịch bệnh, ngành y tế huyện đã chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện tốt công tác chuyên môn, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, nâng cao y đức, thực hiện có hiệu quả công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là khám bảo hiểm y tế, khám cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội. Cũng trong quý I năm 2015, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các cơ y tế tuyến xã làm tốt công tác tiêm chủng cho trẻ để phòng chống các loại dịch bệnh trong thời điểm chuyển mùa và đã tổ chức tiêm chủng mở rộng cho 330 trẻ em dưới 1 tuổi. 

Để công tác tiêm chủng mở rộng đạt hiệu quả cao, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo cán bộ y tế thôn, bản của 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp với đội ngũ y tế thôn, bản rà soát số trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng và phụ nữ trong diện tiêm phòng uốn ván; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ về tầm quan trọng của việc tiêm vacxin phòng bệnh. Cùng với đó, Trung tâm đã bảo đảm theo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo quản các loại vắcxin để tiêm cho trẻ em đúng kế hoạch. Trung tâm cũng đã chỉ đạo các y, bác sĩ tại các trạm y tế xã làm tốt công tác hướng dẫn, tư vấn sức khoẻ cho các bậc cha mẹ về cách chăm sóc trẻ một cách tận tình, chu đáo nhằm phòng tránh các loại dịch bệnh trong thời gian chuyển mùa, nhất là các loại dịch bệnh nguy hiểm như: dịch tay - chân - miệng, tiêu chảy, quai bị, thủy đậu và hội chứng lỵ. Đặc biệt, trong quá trình tiêm chủng, Trung tâm Y tế huyện đã cử cán bộ y tế thường trực theo dõi bảo đảm an toàn, không có tai biến xảy ra.

Từ sự chủ động ngành y tế huyện Mù Cang Chải sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

 Hồng Mỷ

Các tin khác

YBĐT - Trong tháng 4/2015, Báo Yên Bái nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Chích ở tổ 7B, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) phản ánh về việc một gia đình ở tổ 7B, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đã lấn đất ra đường Công viên Yên Hoà, tạo ra khúc cua gấp nên thường xảy ra va quệt xe máy.

Trong năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các cơ quan báo, đài, UBND các tỉnh xây dựng Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại. Trên là một trong những nhiệm vụ trong Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2015 - 2017.

Đồng chí Hoàng Trung Năng - Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015.

YBĐT - Ngày 6/5, Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc tỉnh lần thứ II, giai đoạn 2010 - 2015.

Cán bộ, phóng viên báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc thăm Di tích sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

YBĐT - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ" là cụm từ đầy tự hào mà người dân đất Việt mỗi khi nhắc tới. Cụm từ ấy là minh chứng sống động cho ý chí quyết tâm, sức mạnh mang tên "Việt Nam" chống kẻ thù xâm lược. Và nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954, không ai có thể quên vai trò chỉ huy của vị Đại tướng tài ba, kiệt xuất - Võ Nguyên Giáp. Bởi thế, những ngày tháng 5 lịch sử này, tới Điện Biên thăm hầm chỉ huy trong rừng Mường Phăng mà lòng tôi không khỏi xúc động bồi hồi nhớ về Đại tướng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục