Thực hiện tốt Tháng hành động vì người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/9/2015 | 9:56:14 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 24 tháng 4 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ - TTg lấy tháng 10 hàng năm là Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam. Tháng hành động năm nay có chủ đề “Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Hội viên người cao tuổi thành phố tích cực tham gia thể dục dưỡng sinh.
Hội viên người cao tuổi thành phố tích cực tham gia thể dục dưỡng sinh.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với ông Cù Đức Đua - Ủy viên Ban Chấp hành Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái về các hoạt động trong Tháng hành động này.

P.V: Thưa ông, năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hàng năm là Tháng hành động vì  NCT Việt Nam, xin ông cho biết mục đích ý nghĩa của Tháng hành động này?

Ông Cù Đức Đua: Việt Nam hiện có hơn 9,4 triệu NCT, chiếm 10,45% dân số cả nước. NCT Việt Nam có vị trí, vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, luôn nêu cao tinh thần “Tuổi cao gương sáng” làm trụ cột về đời sống tinh thần, giáo dục, động viên con cháu hăng hái lao động, học tập, chấp hành pháp luật, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta ngày càng có nhiều chủ trương, chính sách để chăm lo phát huy vai trò NCT một cách thiết  thực.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn gần 1,5 triệu NCT nghèo cần được chăm lo, giúp đỡ. Vì vậy, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo ban hành Quyết định số 544/QĐ - TTg ngày 24 tháng 4 năm 2015, lấy tháng 10 hàng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Đây là quyết định có ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện sự cam kết của Đảng, Nhà nước đối với Nghị quyết Liên hiệp quốc về NCT.

Tháng hành động vì NCT Việt Nam sẽ góp phần tích cực vào cuộc vận động toàn xã hội chung tay góp sức chăm sóc, trợ giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn và phát huy tiềm, năng thế mạnh của NCT trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Sự ra đời của Tháng hành động vì NCT Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội vì NCT.

Tháng 10 là tháng ghi dấu mốc lịch sử đối với NCT Việt Nam cùng NCT toàn thế giới kỷ niệm 24 năm Ngày quốc tế NCT 1/10/1991- 01/10/2015. Tháng hành động vì  NCT năm nay có chủ đề “Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

P.V: Xin ông cho biết, Yên Bái sẽ có những hoạt động gì để triển khai thực hiện kế hoạch Tháng hành động vì NCT Việt Nam  2015?

Ông Cù Đức Đua: Việc tổ chức Tháng hành động vì NCT Việt Nam hàng năm, nhằm phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu đối bố mẹ, ông bà và tinh thần “Kính lão trọng thọ”, đồng thời thu hút sự quan tâm của các tổ chức cá nhân và nhân dân tích cực tham gia chăm sóc phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT.

Để triển khai những nội dung có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc nêu trên, tỉnh Yên Bái đã thành lập ban chỉ đạo “Tháng hành động vì NCT” và đã có kế hoạch triển khai cụ thể như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật NCT, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT; tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, phối hợp với các ngành, đoàn thể huy động các nguồn lực tặng quà cho NCT tiêu biểu, NCT đặc biệt khó khăn, vùng cao, đồng bào dân tộc; phối hợp với ngành y tế, các cơ sở y tế trong, ngoài tỉnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho NCT, tiếp tục thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”; hoàn thành thu quĩ chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT.

P.V: Để triển khai Tháng hành động vì NCTViệt Nam  đạt kết quả, Ban đại diện Hội NCT tỉnh  có những giải pháp gì? 

Ông Cù Đức Đua: Hội NCT các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan tuyên truyền về Tháng hành động vì NCT đến các cấp hội, toàn xã hội; xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2015 với những nội dung cụ thể, sát thực; tổ chức vận động các nguồn lực để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc; vận động 1.000 suất quà, mỗi suất  trị giá 500.000 đồng. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc phối hợp với các ngành, đoàn thể lồng ghép với chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho NCT; tặng quà cho NCT tiêu biểu và tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT ở độ tuổi từ 70 - 100 tuổi trong dịp 1/10. Từ ngày 1/10 đến hết tháng 10/2015, Ban chỉ đạo, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động chăm sóc NCT như: thăm hỏi, tặng quà cho một số NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với các ngành, các địa phương tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam với các hoạt động thiết thực như: đồng diễn thể dục dưỡng sinh kinh lạc; giao lưu bóng chuyền hơi kết hợp với tuyên truyền vận động đóng góp ủng hộ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với ngành y tế, bảo hiểm xã hội các huyện, thị tổ chức khám, tư vấn miễn phí về sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tiếp tục khám sàng lọc, chữa mắt miễn phí cho NCT trên từng địa bàn; làm tốt công tác vận động thu quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT; mở rộng việc huy động đóng góp cho quỹ để chi cho các hoạt động chăm sóc NCT ở cơ sở hội; tổ chức các hoạt động văn hóa, thơ ca, văn nghệ thể thao, hoạt động của các câu lạc bộ NCT, nâng cao chất lượng sinh hoạt, nâng cao đời sống tinh thần của NCT.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Nga (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Thiết thực hưởng ứng "Tháng an toàn giao thông" và nhằm đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, mới đây, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã xây dựng và ra mắt mô hình "Nông dân với an toàn giao thông" năm 2015.

Các đại biểu người có uy tín tại hội nghị.

YBĐT - Từ ngày 8 đến 10/9/2015, Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho 85 đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Trấn Yên.

Đồng chí Tạ Văn Long phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Ngày 7/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến vào nội dung xây dựng Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Ảnh minh họa.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên tổ chức liên hoan vui Tết Trung thu năm 2015 cho trẻ em với các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống tại cộng đồng, thôn, ấp, bản, cụm dân cư...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục