Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2015 | 10:25:50 AM

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trấn Yên luôn triển khai tốt các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên trao đổi với MTTQ các xã
về kế hoạch công tác năm 2016.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên trao đổi với MTTQ các xã về kế hoạch công tác năm 2016.

Để thu hút rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua ở cơ sở, phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước tới đông đảo nhân dân, tham gia các mô hình “Dân vận khéo”, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Hàng năm, tổ chức trên 200 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên; đứng ra ký ủy thác vay vốn với Ngân hàng Chính sách Xã hội, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, tham gia các chương trình, dự án như: giảm nghèo, phát triển chăn nuôi, phát triển kinh tế rừng, cải tạo chè, cây ăn quả và xóa nhà dột nát cho các hộ chính sách, hộ nghèo.

Trong 5 năm (2010 - 2015), MTTQ và các ngành thành viên đã đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao 1.500 ha, tre Bát độ trên 2.000 ha, trồng dâu nuôi tằm 200 ha, chè chất lượng cao 600 ha… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, sau 4 năm triển khai đã có 41 km đường liên thôn, đường trục xã được bê tông hóa; mở mới và kiên cố hóa 306 km đường liên thôn với vốn đầu tư của Nhà nước và nhân dân đóng góp đạt 308 tỷ đồng.

Hiện nay, huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Việt Thành, Tân Đồng, Báo Đáp, 12 xã đạt 10 tiêu chí trở lên, 8 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí và chỉ còn 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của huyện đạt 11,2%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 25 triệu đồng/năm giảm hộ nghèo xuống còn 12,18%.

Đồng chí Nguyễn Đức Khâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Hàng năm, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng cho quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, chúng tôi cùng các tổ chức thành viên và chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có uy tín… vào các lịp lễ, tết. Ngoài ra, còn hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, các trường hợp khó khăn hoạn nạn, tặng quà cho học sinh nghèo…".

Được biết, hàng năm, MTTQ còn tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, đoàn giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tập hợp những ý kiến, kiến nghị gửi đến các cấp, các ngành chức năng sớm xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của huyện, tổ chức hiệu quả các chương trình công tác với các tổ chức thành viên, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày Vì người nghèo”, qua đánh giá năm 2015, huyện có 117/233 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, 17.417/ 22.867 hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa.

Đây là những nỗ lực của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm của cuộc vận động do MTTQ phát động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Năm 2015, các cơ quan phối hợp tốt trong công tác tham mưu ban hành các chỉ thị về công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ rừng; quân sự quốc phòng, đảm bảo an ninh, trật tự, công tác quân sự địa phương…

YBĐT - Vừa qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên phối hợp với xã Mường Lai tổ chức Lễ nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Tạ Thị Mạn đang sinh sống tại thôn Tặng An, xã Mường Lai.

Ảnh minh họa

Theo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, lộ trình chuyển đổi sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET sẽ kéo dài tới năm 2016 đối với hạng A4, và tới năm 2020 đối với hạng A1, A2, A3.

Ảnh minh họa.

Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện vừa được Chính phủ ban hành, trong đó quy định cụ thể mức lương hưu hằng tháng của người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục