Điều trị Đông - Tây y kết hợp ở Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2015 | 10:26:01 AM

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái (gọi tắt là Bệnh viện) đã tiếp nhận trên 80.000 lượt người đến khám, trong đó trên 10.000 người điều trị nội trú; công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt mức 110 - 130%.

Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái đã áp dụng hiệu quả việc khám, điều trị bệnh bằng Đông - Tây y kết hợp.
Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái đã áp dụng hiệu quả việc khám, điều trị bệnh bằng Đông - Tây y kết hợp.

Điều đó, khẳng định sự kết hợp hiệu quả giữa Đông - Tây y trong chẩn đoán, điều trị, đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự kết hợp Đông y và Tây y thể hiện trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn của Bệnh viện trong từng khoa, phòng, nhằm làm tốt việc khám, điều trị cho bệnh nhân.

Để phục vụ cho việc khám chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác, ngoài việc sử dụng phương pháp tứ chẩn (hỏi, quan sát, nghe, xem mạch) truyền thống của Đông y, người bệnh được chỉ định sử dụng các kĩ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh bằng các thiết bị hiện đại: máy siêu âm màu, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy đo độ loãng xương, máy điện tim, điện não, siêu âm dopler, kéo giãn cột sống, sóng ngắn, xung kích, từ trường, điện xung, điện phân, siêu âm điều trị…

Cùng với đó, công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ (các bác sĩ Đông y được cử đi học thêm về Tây y và các bác sĩ Tây y được trang bị thêm kiến thức về Đông y) đã tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ nâng cao trình độ, phục vụ bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa I, Nguyễn Thị Dung - Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: “Trong chẩn đoán, điều trị, chúng tôi áp dụng linh hoạt phương pháp khám, điều trị, tùy theo mức độ, giai đoạn bệnh. Thông thường, điều trị căn nguyên, cơ chế bệnh sinh chủ yếu bằng y học cổ truyền (YHCT), kết hợp với y học hiện đại (YHHĐ) khi có kèm theo bệnh lý cấp tính. Người bệnh đang ở trong giai đoạn cấp tính thì dùng phương pháp của YHHĐ để điều trị. Qua giai đoạn nguy kịch, tiếp tục sử dụng YHCT phối hợp với YHHĐ.

Nhờ đó, nhiều ca bệnh nặng, bệnh khó, bệnh mãn tính đã được điều trị, giúp người bệnh sớm trở lại bình thường. Một số bệnh như: di chứng tai biến mạch máu não, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, viêm đa khớp, thoái hóa khớp, cứng khớp sau chấn thương, trĩ…”.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Đông y và Tây y trong điều trị của Bệnh viện đã giúp người bệnh từ chỗ liệt không đi lại được, không tự chăm sóc được bản thân, cứng khớp, teo cơ, vận động hạn chế, miệng méo, mắt không nhắm kín, nói ngọng, nói khó, sau các đợt điều trị bệnh đã giảm, đỡ hoặc khỏi hoàn toàn, mang lại niềm tin cho người bệnh".

Bà  Phạm Thị Bích Lựu, tổ 42 phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái phấn khởi cho biết: “Tôi bị hoa mắt, chóng mặt mất ngủ, người mệt mỏi. Qua siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán tôi bị rối loạn tuần hoàn não và cho tôi dùng thuốc Đông y kết hợp tiêm thuốc Tây y và được một tuần tôi đã đỡ rất nhiều”.

Cũng như bà Lựu, bà Nguyễn Thị Huyền, ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình bày tỏ: “Tôi bị đau lưng, đau chân khó đi lại. Được gia đình đưa vào Bệnh viện, sau 5 ngày khám, điều trị kết hợp Đông, Tây y, tôi đỡ đau lưng hẳn, đi lại tốt hơn”.

Việc kết hợp giữa YHCT và YHHĐ trong khám và chữa bệnh của Bệnh viện rất an toàn, hiệu quả, đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. Trong giai đoạn 2010 - 2015, Bệnh viện đã tiếp nhận trên 80.000 lượt người đến khám, trong đó có trên 10.000 người bệnh điều trị nội trú, tỷ lệ đỡ bệnh lên tới 95%, công suất sử dụng giường bệnh nội trú luôn đạt mức 110 - 130% và cơ sở vật chất  ngày càng được cải thiện.

Từ bệnh viện nhỏ chỉ có 30 giường bệnh, đội ngũ nhân lực và trang thiết bị hạn chế, đến nay, Bệnh viện đã phát triển mạnh mẽ với quy mô 115 giường bệnh nội trú, 10 khoa phòng, 68 cán bộ, y bác sĩ, trong đó có 12 bác sĩ chuyên khoa I, II, 14 bác sĩ, 3 dược sĩ chuyên khoa I và đại học, còn lại là cao đẳng và trung học. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để Bệnh viện thực hiện ngày một tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Toàn huyện Trấn Yên có 65  trường học, 598 lớp với trên 15.700 học sinh.

YBĐT - Năm 2015, trên địa bàn thành phố có 11 vụ cháy. Số vụ cháy có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Ngày 30/12, tại hội nghị Đổi mới hệ thống y tế địa phương, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, việc cải cách hành chính ở tuyến tỉnh sẽ được thực hiện ngay từ tháng 1/2016 theo mô hình CDC Hoa Kỳ (kiểm soát dịch bệnh).

Công ty cổ phần Viễn thông FTP đã trao 24 chiếc chăn ấm cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn phường Đồng Tâm

YBĐT - Tối 30/12, tại Sân Trung tâm Hội nghị tỉnh, Công ty cổ phần Viễn thông FPT phối hợp với Đoàn phường Đồng Tâm, Trường Mầm non Minh Huệ (thành phố Yên Bái) tổ chức đêm hội “Chúc mừng năm mới - Kết nối yêu thương”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục