Giáo dân Yên Bình sống tốt đời, đẹp đạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2016 | 3:36:20 PM

YBĐT - Trong giai đoạn 5 năm 2010 - 2015, Quỹ “Vì người nghèo” ở huyện Yên Bình do Mặt trận Tổ quốc cùng các cấp, các ngành phát động đã thu được hơn 2,3 tỷ đồng, trong đó có sự tham gia tích cực của các chức sắc tôn giáo và giáo dân. Số tiền thu được đã hỗ trợ 2.954 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, làm 609 nhà Đại đoàn kết…

Nhiều hộ dân ở các xã: Đại Minh, Hán Đà (Yên Bình) giàu có nhờ trồng bưởi đặc sản.
(Ảnh: Hoàng Bách)
Nhiều hộ dân ở các xã: Đại Minh, Hán Đà (Yên Bình) giàu có nhờ trồng bưởi đặc sản. (Ảnh: Hoàng Bách)

Hưởng ứng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Sống tốt đời, đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, những năm qua, hơn 1 vạn giáo dân thuộc 4 xứ đạo ở huyện Yên Bình luôn đoàn kết, thống nhất chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống và góp phần vào sự phát triển chung của quê hương Yên Bình.

Tinh thần hăng hái thi đua nói chung và trong đồng bào có đạo nói riêng thật sự sôi nổi và thiết thực. Từ Hán Đà, Đại Minh lên Mông Sơn, Bảo Ái... đâu đâu cũng xuất hiện những gương điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh, những người tốt, việc tốt được bà con lối xóm cảm phục; những đảng viên có đạo tiền phong, gương mẫu, làm việc có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Đáng chú ý hơn cả, là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thời tiêt, khí hậu biến đổi, dịch bệnh thường xuyên xuất hiện, giá cả vật tư đầu vào tăng cao, nhưng với tinh thần vượt khó, vươn lên, bà con giáo dân đã tích cực chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đầu tư thâm canh tăng năng suất; gắn việc sản xuất với tìm kiếm thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh trồng rừng, mở mang các loại hình dịch vụ như: chế biến nông lâm sản, vận tải, cơ khí, xây dựng… Hàng loạt mô hình chăn nuôi tập trung, bán công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế khá, điển hình như ông Bùi Chí Nam, Lê Văn Hậu ở họ đạo Bảo Ái với mô hình nuôi lợn nái và gà thả vườn; hộ ông Nguyễn Văn Chúc, Nguyễn Văn Dũng ở họ đạo Lạng Bạc phát triển nghề nuôi ong lấy mật…

Đặc biệt, kinh tế trang trại kết họp với chăn nuôi và trồng rừng ngày càng phát triển mạnh, khai thác đúng tiềm năng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động như các hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Lâm, Trần Văn Khẩn, Đỗ Văn Nghị ở xã Yên Bình… Đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu, là nhiệm vụ chung của mọi người dân trong toàn huyện những năm qua.

Giai đoạn 5 năm 2010 - 2015, các họ giáo đã tích cực vận động bà con tham gia đóng góp tiền của, sức lực để mở mới, cải tạo nâng cấp các tuyến giao thông nông thôn; hăng hái lao động giải phóng mặt bằng, cải tạo nền đường, đổ bê tông mặt đường… Không ít hộ giáo dân còn phá bỏ hàng rào, chặt cây cối hoa màu để nhường đất làm đường thôn, đường xã cho thẳng, cho rộng.

Giáo dân Vũ Văn Phương ở thôn Trung Tâm, xã Mông Sơn hiến 1.060 m2 đất; giáo dân Phạm Văn Hiệp ở xã Đại Minh hiến hơn 300 m2 đất và nhiều hộ gia đình giáo dân khác hiến từ vài chục mét đến cả trăm mét vuông đất vì cộng đồng, vì phong trào xây dựng nông thôn mới ở Yên Bình. Với phương châm “Đường ta, ta làm, ta đi”; “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, nhiều cơ sở đã hoàn thiện mạng lưới giao thông - yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội vùng sâu, vùng xa nói chung và vùng đồng bào công giáo nói riêng.

Ông Tiêu Xuân Cương - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình cho biết: Đồng bào công giáo huyện Yên Bình không chỉ tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mà các họ đạo còn làm rất tốt việc xây dựng hương ước, quy ước tại các khu dân cư, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và hưởng ứng mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Với mỗi giáo dân thì việc sống sao cho đẹp đạo thực sự là bổn phẩn, là trách nhiệm của mình với Thiên chúa. Thực hiện đường hướng kính Chúa yêu nước qua việc học tập giáo lý, thực thi giáo luật, đồng bào giáo dân trong các họ giáo ở Yên Bình luôn sống đức tin ơn nhờ đức Chúa, chăm lo tu dưỡng tâm hồn theo hướng thiện; chăm lo xây dựng nhà thờ, nhà nguyện giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, thanh bình. Các gia đình giáo dân luôn giữ gìn sự đoàn kết trong họ đạo và cộng đồng dân cư, đoàn kết lương giáo, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình, dòng họ ấm no, hạnh phúc, giữ gìn thuần phong mỹ tục của quê hương của dân tộc.

Trong giai đoạn 5 năm 2010 - 2015 Quỹ “Vì người nghèo” ở huyện Yên Bình do Mặt trận Tổ quốc cùng các cấp, các ngành phát động đã thu được hơn 2,3 tỷ đồng, trong đó có sự tham gia tích cực của các chức sắc tôn giáo và giáo dân. Số tiền thu được đã hỗ trợ 2.954 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, làm 609 ngôi nhà Đại đoàn kết…

Đánh giá những đóng góp của đồng bào công giáo vào sự nghiệp phát triển của quê hương, ông Phạm Nguyên Khoa - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Yên Bình cho biết: “Trong suốt những năm qua, đồng bào công giáo huyện Yên Bình luôn đồng hành cùng nhân các dân tộc trong huyện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Kết quả ấy, xuất phát từ truyền thống đoàn kết, gắn bó của dân tộc ta, từ chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước và Chương trình hành động “Không nhìn xã hội như những kẻ đứng ngoài cuộc mà luôn thể hiện là thành viên của cộng đồng dân tộc với tất cả trách nhiệm của mình” mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Năm 2015, huyện Trấn Yên đào tạo nghề cho 1.700 lao động, đạt 154,5% kế hoạch đề ra, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 32%. Huyện đã coi trọng đào tạo nghề với gắn với yêu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp.

Cán bộ Tòa án Nhân dân thành phố Yên Bái phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho người dân.

YBĐT - Tổng số thụ lý 528 vụ việc, xét xử và giải quyết 528 vụ, đạt tỷ lệ 100%, án xét xử ít có kháng cáo... Kết quả công tác xét xử, giải quyết án năm 2015 thể hiện sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên Toà án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái. Tập thể TAND thành phố xứng đáng được công nhận đơn vị xuất sắc và nhận cờ thi đua của ngành Tòa án.

MTTQ huyện Yên Bình chuẩn bị quà thăm hỏi bà con giáo dân trong dịp Lễ Giáng sinh 2015.

YBĐT - Đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, tập hợp khối đại đoàn kết các dân tộc, phát huy rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng… là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình nhiều năm qua nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Nhân viên y tế tiêm chủng cho trẻ em.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về tình hình cung ứng và sử dụng vắcxin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục