Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra bảo đảm quyền lợi cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2016 | 5:02:59 PM

YBĐT - Trong năm 2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã kiểm tra việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế  được 186 cuộc, đạt trên 110% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh.
BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh.

Xác định công tác kiểm tra việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm 2015, BHXH tỉnh đã cụ thể hóa chương trình công tác, chỉ đạo các phòng chuyên môn, BHXH cấp huyện rà soát các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, các cơ sở khám chữa bệnh thường xuyên vượt quỹ để lập kế hoạch kiểm tra. Đồng thời, phân bổ chỉ tiêu kế hoạch kiểm tra cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm.

 Trong đó, kiểm tra được 135 đơn vị sử dụng lao động, 11 cơ sở khám chữa bệnh BHYT, 3 cuộc kiểm tra nội bộ và kiểm tra 37 đại lý thu. Theo đó, đã xử lý và xuất toán thu hồi số tiền trên 39 triệu đồng do chi sai quy định về chế độ ốm đau của 10 đơn vị sử dụng lao động; kiểm tra tại 11 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT gồm: 3 bệnh viện, phòng khám đa khoa, trung tâm y tế và 8 trạm y tế cấp xã và phòng khám đa khoa khu vực. Cơ bản các cơ sở thực hiện KCB BHXH cho người bệnh có thẻ theo hợp đồng, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.

Tuy nhiên, tại 2 cơ sở KCB gồm: Công ty cổ phần Kỹ nghệ y học cao Việt Nga (gọi tắt là Phòng khám Việt Nga) và Trung tâm Y tế huyện Văn Yên thanh toán chi phí KCB BHYT sai quy định là 189.917.500 đồng. Qua công tác thanh tra, kiểm tra cũng đã đôn đốc thu được 14,500 tỷ đồng số tiền nợ đọng BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động. Trong năm, BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị rà soát, lập danh sách các đơn vị đủ điều kiện để khởi kiện ra tòa án nhân dân theo quy định. Theo đó, đã khởi kiện 2 đơn vị, nâng tổng số đơn vị khởi kiện ra tòa từ năm 2011 đến nay là 17 đơn vị và số tiền đã thu được sau khởi kiện là 9,649/11,553 tỷ đồng, đạt 83,5%.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra của ngành, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp trong công tác kiểm tra liên ngành. Cụ thể, đã phối hợp với Thanh tra tỉnh, Liên đoàn Lao động, ngành Y tế, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 15 đơn vị sử dụng lao động và 7 cơ sở KCB.

Với sự chủ động của cơ quan BHXH và sự vào cuộc trách nhiệm của các ngành liên quan, công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các chính sách không chỉ đạt kết quả cao về số lượng mà còn mang lại những hiệu quả tích cực. Qua kiểm tra, đã phát hiện một số đơn vị chưa xây dựng thang, bảng lương và đăng ký áp dụng thang, bảng lương với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động theo Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ; chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho số người lao động thuộc đối tượng bắt buộc; chi trả chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động chưa đúng quy định; một số đơn vị chi trả chế độ ốm đau thai sản cho người lao động không đúng quy định...

Bà Nguyễn Thị Tố Uyên - Trưởng phòng Kiểm tra, BHXH tỉnh cho biết: “Ngay sau kiểm tra, BHXH tỉnh Yên Bái đã kịp thời nhắc nhở, tích cực đôn đốc các đơn vị được tiến hành thanh tra,  kiểm tra nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện kết luận sau kiểm tra, thanh tra. Đa số các đơn vị đã khắc phục được tồn tại: thu nộp số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN; hoàn thiện hồ sơ thẩm định sổ BHXH cho người lao động; chi trả các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động đúng theo quy định. Các cơ sở KCB BHYT tổ chức thực hiện công tác KCB BHYT, quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT đúng theo quy định, bảo đảm quyền lợi của người bệnh BHYT”.

Qua công tác kiểm tra, thanh tra, BHXH Yên Bái đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót của đơn vị và nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức pháp luật cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác BHXH cũng như các chủ sử dụng lao động và người lao động. Phổ biến tuyên truyền pháp luật lao động nói chung và Luật BHXH, Luật BHYT nói riêng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Hồng Duyên

Các tin khác
Các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành ký cam kết thực hiện

YBĐT - Ngày 8/1, Sở Y tế Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

YBĐT - Sáng 8/1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) tổ chức tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016; công bố Quyết định thành lập Trung tâm Điều dưỡng người có công.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT- Ngày 8/1, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tư pháp nhiệm kỳ 2011 -2015 và năm 2015; định hướng nhiệm kỳ 2016 -2020 và nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2016. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự và chỉ đạo Hội nghị cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành tham dự. 

Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Ngày 7/1, Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết kết quả thực hiện Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” năm 2015, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục