Năm học 2015 - 2016: 4.177 trường thực hiện mô hình trường học mới
- Cập nhật: Chủ nhật, 29/5/2016 | 8:24:41 AM
Ngày 27-5, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án VNEN - thực hiện mô hình trường học mới ở bậc giáo dục tiểu học.
Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.
|
Từ thành quả của 24 trường thí điểm đầu tiên năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT triển khai mở rộng mô hình trường học mới tại 1.447 trường tiểu học trên cả nước.
Và sau 5 năm thực hiện, năm học 2015 - 2016, cả nước có 4.177 trường tiểu học thực hiện mô hình trường học mới - dự án VNEN, chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trên toàn quốc. Trong đó có 2.730 trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình.
Theo yêu cầu của các nhà trường và phụ huynh, Bộ GD-ĐT cũng quyết định thí điểm mô hình trên tại 24 trường THCS ở 6 tỉnh, thành.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh những điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới quản lý nhà trường theo hướng dân chủ hóa, xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho giáo viên và tự quản cho học sinh. Hai là tổ chức dạy học theo quy trình thống nhất, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực.
Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều về mô hình trường học mới, nhưng những ưu điểm thấy rõ khi thực hiện mô hình này là học sinh tự tin hơn, hòa đồng, biết chia sẻ, hợp tác trong học tập và hoạt động.
Giáo viên làm quen với hướng dạy học phát huy tính tự chủ của học sinh, tôn trọng sự khác biệt, khích lệ quá trình tiến bộ của học sinh. Mô hình lớp học thân thiện, những bài học gần gũi hơn với thực tiễn cuộc sống, phát huy được sự hợp tác hỗ trợ của gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng là những điểm nổi trội của mô hình này.
Tuy nhiên, mô hình trên cũng vấp phải nhiều khó khăn do nhận thức của cán bộ giáo viên chưa thay đổi, áp lực từ xã hội, từ phụ huynh, khiến nhiều nhà trường phải tìm cách dung hòa giữa mô hình trường học mới và truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều nhà trường, nhiều giáo viên còn chưa hiểu đúng về mô hình, khiến phụ huynh lo ngại, phàn nàn. Một số nơi thực hiện còn hình thức, chưa tạo được chuyển biến thật sự.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp thu kinh nghiệm từ mô hình VNEN để đưa vào dự thảo của điều lệ trường tiểu học, điều lệ trường trung học. Đồng thời bộ sẽ chỉ đạo hoàn thiện, chỉnh lý tài liệu hướng dẫn học - sách giáo khoa hiện nay để phù hợp với chương trình mới, với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa.
(Theo TTO)
Các tin khác
Khác với thông lệ, năm nay Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ không tổ chức Lễ mít tinh Quốc gia Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới vào sáng ngày 5/6, thay vào đó tối 4/6 sẽ tổ chức phát động “Tháng hành động vì môi trường”, tổ chức Lễ trồng cây và thả động vật hoang dã về rừng.
Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) đã phát hành Cẩm nang phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh (HS) THCS, cung cấp cho HS những kiến thức, kỹ năng cơ bản về bảo vệ sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người; về đời sống riêng tư, về mối quan hệ hôn nhân và gia đình...
YBĐT - Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia huyện Văn Chấn vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và giao nhiệm vụ cho các thành viên.
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Hơi thở của cuộc sống-Vì một thế giới không khói thuốc” diễn ra chiều 27-5 hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25-5 đến 31-5).