Phòng tư vấn “Tình chị em” ở Trấn Yên: Nơi chị em trao gửi tâm tình

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/6/2016 | 3:19:55 PM

YBĐT - Từ khi triển khai thực hiện Dự án đến nay, lợi ích của thương hiệu "Tình chị em" đã bước đầu được khẳng định, giúp nhiều phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn tiếp cận với dịch vụ chăm sóc SKSS chất lượng cao một cách thuận tiện hơn.

Cán bộ tư vấn thương hiệu
Cán bộ tư vấn thương hiệu "Tình chị em" của Trạm Y tế xã Y Can, huyện Trấn Yên (bên phải) đang tư vấn cho khách hàng.

Mô hình Phòng tư vấn "Tình chị em" thuộc Dự án “Hoàn thiện và nhân rộng toàn quốc mô hình nhượng quyền xã hội dịch vụ chăm sóc chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) tại các cơ sở y tế nhà nước" (gọi tắt là Dự án) được triển khai tại Trạm Y tế xã Quy Mông (Trấn Yên) đã tạo cơ hội cho trên 1.400 chị em phụ nữ của xã được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc SKSS có chất lượng. Qua đó, tạo điều kiện nâng cao sức khỏe cho phụ nữ ở vùng nông thôn.

Bước ra từ Phòng tư vấn, chị Vũ Thị Phương ở thôn 6 xã Quy Mông bộc bạch: "Trước đây, tôi rất ngại khi nghe ai đó nhắc đến chuyện đi khám bệnh của phụ nữ hoặc đi nghe tư vấn về SKSS. Từ khi có Phòng tư vấn "Tình chị em", nghe đại sứ thương hiệu tuyên truyền, vận động và nhiều chị em khác trong thôn đã tìm đến để thử xem họ nói gì với mình".

"Quả thật, đến đây, thấy cán bộ tư vấn rất thân thiện và biết cách gợi mở để chúng tôi tâm sự về những chuyện vốn khó nói với người khác. Từ những câu chuyện với cán bộ tư vấn, tôi đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về SKSS” - chị Phương nói.

Chung tâm trạng như chị Phương, chị Nguyễn Thị Luyến, ở thôn 2 chia sẻ: "Việc lựa chọn và sử dụng biện pháp tránh thai như thế nào cho hiệu quả, luôn là điều khiến tôi băn khoăn. Đến Phòng tư vấn “Tình chị em”, tôi đã được tư vấn, khám phụ khoa và sàng lọc ung thư vú”.

Chị Bùi Thị Huyên - một trong những đại sứ thương hiệu của Dự án cho biết: "Hiện nay, tôi được giao phụ trách thôn 3, thôn 4, với 256 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49. Từ khi có mô hình này, đã tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền chúng tôi, vì Dự án đã cung cấp các trang thiết bị cho Phòng tư vấn đảm bảo sạch sẽ, khang trang, các tài liệu tuyên truyền cung cấp nhiều thông tin bổ ích, dễ hiểu, chất lượng dịch vụ và môi trường chăm sóc SKSS tại trạm y tế đã được cải thiện rất nhiều. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai ở 2 thôn đạt trên 80%".

Có lẽ, điểm khác biệt giữa Phòng tư vấn "Tình chị em" với các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ khác là, khách hàng đến nghe tư vấn và sử dụng dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

Chia sẻ về điều này, bác sĩ Lê Xuân Hùng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quy Mông cho biết: Phòng tư vấn “Tình chị em” được triển khai trên địa bàn xã Quy Mông với 6 đại sứ thương hiệu phụ trách 12 thôn. Bình quân mỗi tháng có 40 lượt chị em phụ nữ đến nghe tư vấn tại Phòng và mỗi đại sứ thương hiệu đến tư vấn tại hộ ít nhất 5 hộ/tháng; đồng thời, tổ chức tuyên truyền cấp phát 320 tờ rơi/năm".

Được biết, đối tượng mà Phòng tư vấn “Tình chị em” hướng đến là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49, cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại, khám và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản, tầm soát sớm ung thư cổ tử cung, hướng dẫn chị em tự khám vú để phát hiện bất thường cần can thiệp sớm, chăm sóc thai nghén, chăm sóc sau sinh, tư vấn và chăm sóc SKSS vị thành niên...

Nhờ đó, tỷ lệ phụ nữ đi khám và điều trị phụ khoa từ năm 2015 đến nay là trên 1.000 lượt, tăng khoảng 200 lượt. Cũng theo bác sỹ Lê Xuân Hùng: Ngoài Trạm y tế xã Quy Mông, Dự án còn được triển khai tại trạm y tế các xã: Hưng Khánh, Hòa Cuông, Bảo Hưng, Minh Quân, Vân Hội, Việt Thành, Hòa Cuông, Báo Đáp và thị trấn Cổ Phúc.

Các hoạt động chính của Dự án gồm: tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cơ sở; đầu tư cải thiện chất lượng dịch vụ cả về kỹ năng chuyên môn lẫn kiến thức liên quan đến chất lượng chăm sóc khách hàng; hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ y tế cho công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ; quảng bá và tiếp thị xã hội các dịch vụ y tế được cung cấp tại trạm y tế...

Có thể thấy, từ khi triển khai thực hiện Dự án đến nay, lợi ích của thương hiệu "Tình chị em" đã bước đầu được khẳng định, giúp nhiều phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn tiếp cận với dịch vụ chăm sóc SKSS chất lượng cao một cách thuận tiện hơn, giảm được chi phí đi lại và các chi phí liên quan khác.

Còn với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, việc tham gia Dự án giúp họ được học tập, nâng cao trình độ và thêm tự tin trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Không những thế, diện mạo của các trạm y tế thụ hưởng Dự án cũng khang trang hơn nhờ những thiết bị đồng bộ, chuyên nghiệp hơn trước, từ đó, nâng cao uy tín, cải thiện chất lượng và trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người dân trong việc cung cấp các dịch vụ CSSK nói chung và chăm sóc SKSS nói riêng.

Thu Phượng - Kim Oanh (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ khi tác nghiệp.

Nhà báo được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo.

Trang web được sử dụng thử nghiệm từ ngày 1/6, dự kiến chính thức vận hành, khai thác từ tháng 7 tới.

Ảnh minh họa.

Tại dự thảo Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất quy định về huy động nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.

Ảnh minh hoạ.

Đó là một trong những quy định trong hướng dẫn định mức chi lệ phí tuyển sinh và kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 vừa được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GT-ĐT) ban hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục