Hiệu quả từ một chiến dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2016 | 9:26:33 AM

YBĐT - Trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 11 xã đặc biệt khó khăn nằm trong diện thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ). Ở các xã này, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) nói chung còn nhiều khó khăn. Cũng vì vậy, chiến dịch càng được huyện chú trọng thực hiện nhằm đạt hiệu quả.

Lễ phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ.
Lễ phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ.

Các hoạt động truyền thông được thực hiện đồng bộ như: phát 2.400 tờ rơi cung cấp cho các xã, thị trấn để tuyên truyền đến đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên với các nội dung về mất cân bằng giới tính khi sinh, hôn nhân và gia đình, phòng, chống tảo hôn…; chú trọng tổ chức hoạt động truyền thông tại các xã, thị trấn với các hình thức như họp nhóm nhỏ, họp thôn bản, tư vấn tại hộ gia đình, đã vận động, hướng dẫn, tuyên truyền cho trên 2.200 lượt cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ; đảm bảo cung cấp phương tiện tránh thai cho 100% đối tượng đăng ký sử dụng; cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho các đối tượng có nhu cầu…

Với những nỗ lực đó, nhìn chung, cơ bản các chỉ tiêu trong chiến dịch đạt kết quả cao như: số đối tượng đặt dụng cụ tử cung đạt 100% kế hoạch chiến dịch, sử dụng bao cao su đạt 109%, tiêm thuốc tránh thai đạt 159%, cấy thuốc tránh thai đạt 190%, thuốc uống tránh thai đạt 140%.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đợt 1/ 2016 được thực hiện trên địa bàn 3 xã đặc biệt khó khăn ở huyện Trấn Yên trong thời gian từ 21/6 đến 30/6 cũng diễn ra với hàng loạt các hoạt động: tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng, lập danh sách và cung cấp dịch vụ cho đối tượng đăng ký thực hiện các dịch vụ CSSKSS/ KHHGĐ… Đã tổ chức 11 lượt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tại xã, 31 lượt sinh hoạt nhóm, thu hút 540 đối tượng tham gia… Chiến dịch đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong CSSKSS, thực hiện KHHGĐ và việc thực hiện các chỉ tiêu của công tác dân số năm 2016.

Năm 2016, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đợt 1 tại 72 xã đặc biệt khó khăn trên phạm vi toàn tỉnh được khởi động từ cuối tháng 4, tập trung mạnh vào tháng 5 và tháng 6, trong điều kiện khá khó khăn khi chưa có kinh phí chương trình DS/KHHGĐ năm 2016.

Ông Lương Kim Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: “Đứng trước khó khăn trung ương chưa có kinh phí chương trình DS/KHHGĐ năm 2016, bằng nguồn lực của địa phương thuộc Đề án “Một số chính sách hỗ trợ DS/KHHGĐ tại 72 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020”, ngành y tế đã nỗ lực triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ tại 72 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh”.

Thực hiện chiến dịch, các đơn vị y tế các huyện, thị xã đã phối hợp tốt với phòng y tế tham mưu cho UBND các huyện, thị xã có kế hoạch tổ chức triển khai chiến dịch; phân công ban chỉ đạo công tác dân số kiểm tra, giám sát chiến dịch, chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị trấn chuẩn bị địa điểm, cơ sở cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ; rà soát, lập danh sách phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên chưa áp dụng biện pháp tránh thai để có kế hoạch tuyên truyền vận động; tổ chức kiểm tra, giám sát 100% số xã tổ chức chiến dịch... Các xã, phường, thị trấn đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức tuyên truyền trước, trong chiến dịch, tổ chức phát động, tuyên truyền cổ động, treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại địa bàn chiến dịch. Công tác cung ứng dịch vụ kịp thời, chất lượng và an toàn...

Tính đến hết tháng 6/2016, đã cơ bản hoàn thành chiến dịch trên phạm vi toàn tỉnh với kết quả cao, nhất là các chỉ tiêu như đối tượng sử dụng bao cao su, thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai. Với những kết quả đạt được, chiến dịch thực sự là mô hình có hiệu quả trong công tác dân số, góp phần tích cực trong việc hoàn thành các chỉ tiêu năm của công tác DS/KHHGĐ.

Thu Hạnh

Các tin khác

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, hôm qua (10/7), nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, Bắc và Trung Trung bộ với nền nhiệt buổi trưa phổ biến 35-37 độ C.

Đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Trung ương Hội nông dân Việt Nam trao bằng khen cho cá nhân tiêu biểu.

79 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ nông dân trong việc nâng cao năng suất, chất lượng cũng như tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

YBĐT - Như tin đã đưa, ngày 8/7/2016, 2 anh em ruột là Lò Văn Chiến và Lò Văn Quý trú tại bản Muông, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn cùng nhau lên rừng thuộc khu vực giáp Nhà máy Thủy điện Nậm Đông, địa phận xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu bị trượt chân xuống đập ngăn nước của Nhà máy Thủy điện, dẫn đến tử vong.

Ngày 9-7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, với nền nhiệt độ phổ biến khoảng 35 - 37oC, có nơi trên 37oC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục