Yên Bái: Cùng chung tay phòng chống tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2016 | 2:50:12 PM

YBĐT - Hút thuốc lá gây tổn hại về nhiều mặt, vì vậy, thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) rất quan trọng nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Hoạt động này đã và đang được các cấp, các ngành ở Yên Bái rất quan tâm.

Từ nhận thức về THCTL mà việc thực thi Luật PCTHCTL trên địa bàn tỉnh gần đây đã được tăng cường. Ngoài kiện toàn, bổ sung nhiệm vụ Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh, các ban chỉ đạo cấp huyện, các ngành, đơn vị cũng đã được kiện toàn và xác định mục tiêu chung là đẩy mạnh thực thi hoạt động PCTHCTL.

Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về THCTL. Trên cơ sở những kết quả ban đầu trong PCTHCTL năm 2015, năm 2016, Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và đặt ra những mục tiêu cụ thể. Cùng với nâng cao nhận thức về THCTL, các quy định của Luật PCTHCTL, tỉnh phấn đấu có 80% lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể hiểu biết về Luật PCTHCTL; 70% người dân tại cộng đồng hiểu biết về THCTL; 60% người dân tại cộng đồng hiểu biết về quy định của Luật PCTHCTL.

Với nhiệm vụ xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình hoạt động PCTHCTL, Yên Bái phấn đấu có 55% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc; tổ chức trên 60 buổi truyền thông trực tiếp về THCTL và các quy định của pháp luật về PCTHCTL; tổ chức 11 lớp tập huấn cho 30 giảng viên nòng cốt của các khoa y tế công cộng thuộc các trung tâm y tế huyện, 50 cán bộ Đoàn chủ chốt cấp tỉnh và Đoàn trực thuộc về THCTL, các bước xây dựng cơ quan không khói thuốc, các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn; 100% bệnh viện tuyến tỉnh có quy định về thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên bệnh viện; có ít nhất 10 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá…

Xác định công tác PCTHCTL là việc làm thường xuyên và lâu dài, kết quả trong công tác này phần lớn phụ thuộc vào nhận thức và hành động của mỗi người nên các hoạt động PCTHCTL được tập chung chủ yếu vào công tác tuyên truyền. Ngoài xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về THCTL trên các phương tiện thông tin đại chúng, Yên Bái còn tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, pa-nô tuyên truyền trên các trục đường chính tại thành phố Yên Bái, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Để Luật PCTHCTL đi vào cuộc sống xã hội, các sở, ban, ngành của tỉnh cũng được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Đơn cử như ngành công thương có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan sắp xếp, tổ chức, quy hoạt mạng lưới đại lý bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh bán buôn hoặc đại lý bán buôn sản phẩm thuốc lá theo quy định hiện hành; thực hiện hiệu quả việc phòng, chống các vi phạm như: buôn lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả, không in cảnh báo sức khỏe, không dán tem theo quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hay với Sở Giáo dục và Đào tạo, triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về THCTL, Luật PCTHCTL tới học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên tại các đơn vị trong ngành; chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị trường học và các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học. Các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đẩy mạnh vận động các thành viên, hội viên tích cực tham gia PCTHCTL, thực hiện không hút thuốc nơi công cộng, nơi làm việc…

Anh Phạm Văn Hải ở tổ 2, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: “Qua thông tin trên các phương tiện truyền thông, các pa-nô tuyên truyền về THCTL, tôi cũng như toàn bộ anh em trong cơ sở kinh doanh đã hiểu rõ và tuân thủ các quy định không hút thuốc lá, thuốc lào nơi công cộng, nơi làm việc. Mặc dù 100% người lao động trong cơ sở kinh doanh là thanh niên nhưng hiện nay không có ai hút thuốc”.

Thuốc lá gây ra những tổn thất kinh tế và sức khỏe đối với các cá nhân, gia đình và xã hội. Những tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, do mất khả năng lao động vì bệnh tật và tử vong sớm, tổn thất do cháy nổ, ô nhiễm môi trường… Mong rằng, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ có những hoạt động tích cực để mỗi cá nhân và cộng đồng sớm từ bỏ hút thuốc lá.

Thành Trung

Các tin khác

Đại hội sẽ diễn ra hai ngày 27-28/8 tại Hà Nội, nhằm tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2016, tạo hiệu ứng lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật tới đồng bào các xã vùng cao.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Văn Chấn đã tổ chức 187 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  (PBGDPL) cho 9.828 lượt cán bộ và nhân dân.

YBĐT - Nhiều nguyên nhân dẫn đến án hôn nhân gia đình chiếm trên 60% tổng số các vụ án do TAND thành phố Yên Bái thụ lý và giải quyết

Theo thống kê ban đầu về điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ GD-ĐT, cả nước chỉ có 17.000 bài thi đạt điểm 9-10, trong đó chỉ có 100 bài thi đạt điểm 10, thấp hơn nhiều lần so với năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục