Thượng Bằng La: Bình yên từ “bóng đèn an ninh, tiếng kẻng an ninh”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2016 | 9:29:25 AM

YBĐT - Ngoài mỗi thôn được trang bị 1 kẻng an ninh, hiện nay, 86 bóng đèn do người dân tự sắm được lắp trước sân, thắp sáng từ 19 giờ đến 22 giờ hàng ngày đã phần nào hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự.

 Nằm ở phía Tây Nam của huyện Văn Chấn, cách trung tâm huyện khoảng 32 km, thời gian qua, xã Thượng Bằng La đã thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật tại địa bàn cơ sở. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, do đó, xã đã xây dựng và triển khai thành công mô hình thí điểm phòng, chống tội phạm “bóng đèn an ninh, tiếng kẻng an ninh” nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm của người dân trong bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Đến Thượng Bằng La, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy những dãy đèn điện nối tiếp nhau, xua tan đêm tối tĩnh mịch, người dân và phương tiện đi lại dễ dàng.

Ông Trần Quốc Hương - Trưởng thôn 4 cho biết: “Mô hình này thực hiện thí điểm tại thôn từ tháng 6/2016. Thôn có 86 hộ với 300 nhân khẩu, tiếp giáp với thôn Mỏ, thôn Noong Tài, thôn Bắc có quốc lộ 37 chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi để kẻ gian lợi dụng trời tối để đột nhập vào những gia đình neo người, mất cảnh giác. Do đó, theo sự gợi ý của lãnh đạo xã, thôn đã có sáng kiến lập ra mô hình “bóng đèn an ninh, tiếng kẻng an ninh”.

Bằng công tác tuyên truyền, vận động, mô hình bước đầu đã nhận được sự đồng thuận của bà con nhân dân trong thôn xóm. 100% hộ dân trong thôn đã tham gia học tập, ký cam kết thực hiện nội dung mô hình phòng, chống tội phạm, nắm vững nội dung mô hình và tự túc mua bóng đèn. Bởi thế, vào buổi tối, thôn 4 sẽ không còn cảnh tối tăm của vùng nông thôn nữa mà thay vào đó là hệ thống ánh sáng được lắp đặt từ sự chung sức, chung lòng của người dân. Ngoài mỗi thôn được trang bị 1 kẻng an ninh, hiện nay, 86 bóng đèn do người dân tự sắm được lắp trước sân, thắp sáng từ 19 giờ đến 22 giờ hàng ngày đã phần nào hạn chế tình trạng mất ANTT.

Để mô hình này phát huy hiệu quả, xã đã xây dựng và diễn tập phương án vây bắt tội phạm, huy động lực lượng, tổ chức tập luyện và diễn tập thực tế tại thôn 4. Trường hợp trên địa bàn thôn có hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội... thì người phát hiện hành vi sẽ thông báo cho lực lượng Công an xã và người phụ trách kẻng an ninh biết để có trách nhiệm đánh kẻng.

Khi tiếng kẻng vang lên, người dân từ đầu thôn đến cuối thôn cùng tham gia truy bắt kẻ gian, bảo vệ sự bình yên cho xóm làng, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm của mọi người dân, phát huy tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm để cùng nhau giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Anh Hoàng Quân Đoàn - người dân thôn 4 cho biết: "Thời gian qua, ở thôn 4 vẫn còn xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của nhân dân, chủ yếu là trộm cắp vặt. Nguyên nhân là do sự lơ là, mất cảnh giác của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản của mình để bọn tội phạm lợi dụng hoạt động. Vì vậy, tôi cũng như mọi người dân trong thôn thấy đây là mô hình phù hợp với thực tế địa phương nên rất đồng tình ủng hộ, mọi người đều hăng hái tham gia".

Đồng chí Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 20 vụ việc liên quan đến ANTT. Do đó, mô hình “Bóng đèn an ninh, tiếng kẻng an ninh” đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, khơi dậy ý thức tự giác của nhân dân trong tham gia phòng chống tội phạm. Sau khi mô hình này tại thôn 4 phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ra các thôn khác nhằm bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã”.

Thanh Chi

Các tin khác
Việt Nam xếp thứ 5 về chỉ số hành tinh hạnh phúc năm 2016.

Theo Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index - HPI) năm 2016 do Quỹ kinh tế mới (New Economics Foundation - NEF) có trụ sở tại Anh vừa công bố, Việt Nam xếp thứ 5 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và cũng là thứ hạng cao nhất ở châu Á.

YBĐT- Sáng 21/7, Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái khóa XVIII tổ chức Hội nghị lần thứ 8 (mở rộng) đánh giá kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND, Mặt trận Tổ quốc và Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Trưởng, Phó Đoàn hội thẩm TAND tỉnh.

YBĐT - Sáng 21/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Hội thẩm TAND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, bầu Trưởng đoàn, Phó đoàn Hội thẩm nhân dân và phổ biến nhiệm vụ về công tác hội thẩm nhân dân.

YBĐT - Sáng 21/7, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ XVI tổng kết, đánh giá hoạt động đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục