Hội thảo phụ nữ dân tộc thiểu số trong bảo vệ nguồn tài nguyên nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2016 | 8:18:20 AM

YBĐT - Vừa qua, tại UBND nhân dân xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, Trung tâm Phát triển bền vững miền núi đã tổ chức Hội thảo Phụ nữ dân tộc thiểu số trong bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

Nước sạch về bản. Ảnh minh họa
Nước sạch về bản. Ảnh minh họa

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo khảo sát thực tế nguồn tài nguyên nước tại một số xã thuộc 2 tỉnh Lai Châu và Yên Bái. Theo đó, trước năm 2006, người dân ở xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu và một số thôn bản thuộc xã Nghĩa An, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái sử dụng nước sinh hoạt theo phương thức truyền thống, đó là sử dụng nguồn nước thông qua mạch nước ngầm, dẫn bằng máng và các đường ống nước tự chế về nhà.

Tuy nhiên, đến năm 2008, do tác động của nhiều yếu tố tự nhiên, môi trường, nguồn nước đã bị thay đổi không còn trong sạch như trước và đang bị mất dần nhiều phong tục truyền thống từ nước; người dân cũng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng nước máy, nước giếng. Đặc biệt, đối với phụ nữ dân tộc Thái xã Nghĩa An, Nghĩa Phúc không còn hình ảnh ra suối gội đầu như trước nữa, trẻ em thì ít biết bơi hơn... 

Do đó, với mục tiêu bảo vệ nguồn tài nguyên nước, đảm bảo cuộc sống của con người, sự phát triển bền vững kinh tế, xã hội của quốc gia, tại Hội thảo, trên cơ sở kết quả báo cáo điều tra, khảo sát nguồn nước thực tế tại một số xã thuộc tỉnh Lai Châu, Yên Bái, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận làm rõ một số nguyên nhân dẫn đến nguồn nước đang dần bị khan hiếm; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp hiệu quả trong công tác bảo vệ nguồn nước của một số phụ nữ dân tộc thiểu số các tỉnh tham gia mạng lưới bảo tồn tri thức bản địa.

Thùy Hương - Xuân Tỉnh (Đài TT- TH Thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Thực hiện các xét nghiệm sinh học phân tử phục vụ phòng chống dịch tại Trung tâm. Ảnh minh họa

YBĐT - Trung tâm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái có 14 khoa, phòng chuyên môn và 2 đơn vị trực thuộc là cơ sở điều trị Methadone và cơ sở điều trị phong.

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết từ ngày 13-18/8, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh trên khu vực Bắc Bộ nên có khả năng cao xuất hiện áp thấp nhiệt đới ngay trên Vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh, gió giật mạnh cấp 8-10 và mưa lớn diện rộng cho toàn Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Đặc biệt là vùng ven biển với lượng mưa từ 200 - 400mm, có nơi trên 500mm. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội giành được vị trí số 1 Việt Nam trong bảng xếp hạng SCImago vừa công bố.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Sáng 11/8, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban An toàn giao thông  (ATGT) tỉnh cùng đoàn công tác Ban ATGT tỉnh đã làm việc với Ban ATGT thành phố Yên Bái về công tác bảo đảm trật tự ATGT và trật tự đô thị thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục