Nhân lên những nụ cười

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2016 | 7:05:12 AM

YBĐT - Nhằm chia sẻ niềm hạnh phúc cùng trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, những năm qua, toàn xã hội luôn dành cho các em sự quan tâm, đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Việc làm đầy ý nghĩa đó đã góp phần xoa dịu những thiệt thòi, giúp các em vơi bớt mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống.

Các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh tập múa lân.
Các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh tập múa lân.

Với phương châm tất cả vì học sinh khuyết tật thân yêu, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái đã làm tốt chức năng dạy chữ, nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật. Bằng lương tâm, tình thương và trách nhiệm, Trung tâm luôn cố gắng dành những gì tốt nhất để chăm sóc đầy đủ về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các em thiếu nhi. Trong đó, việc tổ chức vui tết Trung thu cho các em là một hoạt động được tổ chức thường niên.

Đến Trung tâm vào dịp này, chúng tôi cảm nhận được dường như tết Trung thu đến sớm hơn với 106 trẻ em khuyết tật đang được nuôi dưỡng và học tập ở đây. Tiếng trống cùng những lời ca tiếng hát vui nhộn đã rộn rã khắp Trung tâm. Toàn thể cán bộ, giáo viên đang tất bật tập luyện những tiết mục văn nghệ, chuẩn bị đồ chơi, quà cho các em. Để có được những tiết mục văn nghệ hay, các cô giáo phải tận tình chỉ bảo, uốn nắn từng động tác múa, còn các trò thì chăm chú luyện tập, trau chuốt từng nốt nhạc, điệu múa.

Cô Trịnh Thị Mai Hạnh - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Với tôi, mỗi dịp như thế này là một niềm vui, là một kỷ niệm đáng nhớ. Là những người cha, mẹ thứ hai của các em, các cán bộ, giáo viên của Trung tâm luôn muốn mang đến cho các em những hoạt động thật vui, ý nghĩa, giúp các em thêm tự tin hơn với cuộc sống... Để động viên các em tham gia các hoạt động tập thể, các thầy, các cô ở Trung tâm luôn phải rèn luyện tính kiên nhẫn bởi phần lớn các em khuyết tật ở đây có độ tuổi, mức độ tật nguyền, hoàn cảnh khác nhau nhưng có điểm chung là rất nhút nhát, không thích tiếp cận với những người xung quanh. Nhiều lúc, các thầy, các cô phải nghĩ ra nhiều trò chơi nhằm giúp các em thoải mái, vui vẻ hơn. Được tham gia nhiều hoạt động thường xuyên như thế này, đến giờ, các em đã mạnh dạn hơn rất nhiều. Thấy các cô làm đồ chơi, các em cũng lại gần làm theo. Lúc đầu còn méo mó không ra hình thù nhưng dần dần đã đẹp hơn. Kinh phí ở Trung tâm còn khó khăn, vì vậy, các thầy, các cô, ai có gì góp nấy để mang đến cho các em một cái tết Trung thu thật vui vẻ, rộn ràng”.

Cùng hòa chung với không khí tươi vui đó, cô và trò Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đang từng ngày, từng giờ “khổ công” tập luyện vở kịch chị Hằng, chú Cuội để biểu diễn trong đêm trông trăng phá cỗ. Khoảng 1 tuần nay, cứ đến 7 giờ tối, tất cả các cháu tại Trung tâm lại quây quần cùng nhau tập luyện các tiết mục văn nghệ, tập múa lân để biểu diễn trong "Đêm hội Trăng rằm".

Mới chuyển đến Trung tâm có vài ngày, em Lường Thị Phương ở xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn vẫn còn nhiều điều bỡ ngỡ. Được các cô chú ở đây chọn vào đội văn nghệ, em tâm sự: “Chuẩn bị cho tết Trung thu, cháu được tập văn nghệ, được chơi trò chơi và xem các anh tập múa lân. Trước kia, ở bản, cháu chưa bao giờ vui như thế. Cháu mong Trung thu đến từng ngày”.

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang chăm sóc, quản lý 86 người, trong đó có 74 cháu là trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng năm, cứ đến dịp tết Trung thu, Trung tâm lại tổ chức “Đêm hội Trăng rằm”, chung vui phá cỗ cho các cháu, giúp trẻ em nơi đây được đón một mùa Trung thu ấm áp nghĩa tình, từ đó có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Năm nay, Trung tâm đã có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức. Ngoài các tiết mục múa hát, Trung tâm còn thành lập riêng đội múa lân gồm 5 thành viên. Các thầy, cô đã xây dựng các vở kịch hài hước, huy động phần lớn các cháu tham gia. Đồng thời, tổ chức các trò chơi hấp dẫn để trẻ được hưởng một Trung thu trọn vẹn.

Ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía Trung tâm, các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm… cũng có nhiều hoạt động thiết thực để cho trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi có một tết Trung thu ấm áp, tươi vui. Đến thời điểm hiện tại, khoảng trên 10 cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội gửi quà hỗ trợ và đăng kí tham gia tặng quà cho các cháu.

Dự kiến, dịp này sẽ có hàng trăm suất quà được trao tận tay trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật tại địa phương. Những món quà tuy không thật lớn về vật chất nhưng lại vô giá về tinh thần, là niềm động viên, an ủi lớn lao nhất, giúp các em quên đi thiệt thòi của bản thân và thêm yêu cuộc sống.

Trong không khí rộn ràng của tết Trung thu đang tràn ngập nơi nơi, nhiều em nhỏ thiệt thòi đang rất háo hức với những chiếc đèn ông sao, những màn múa lân sôi động. Sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng sẽ mang đến những tiếng cười và giúp các em đón một mùa Trung thu ấm áp yêu thương.

 Thu Hiền

Các tin khác

Sáng sớm nay (15/9), bão Meranti đã đổ bộ vào phía Nam tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Nước lũ chia cắt nhiều khu vực ở Nghệ An.

Tối 14/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 3 người mất tích, một người chết và một người bị thương.

Bão số 4 cùng lốc xoáy, mưa lớn đã làm 34 người bị thương (Nghệ An 1 người, Quảng Bình 13 người, Quảng Trị 8 người, Huế 1 người, Đà Nẵng 11 người).

Vị trí và đường đi của siêu bão Meranti.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định trong chiều tối và đêm nay (14/9), siêu bão Meranti sẽ đi vào biển Đông với sức gió mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục