Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn (1966 - 2016)

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2016 | 1:43:03 PM

YBĐT - Tổ Khoa học Xã hội, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT)THCS huyện Văn Chấn gồm các môn học mũi nhọn như: Âm nhạc, Ngữ văn, Anh văn, Giáo dục công dân… Đây đều là những môn học để hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.

Tổ Khoa học Xã hội, Trường PTDTNT THCS Văn Chấn triển khai nhiệm vụ chuyên môn.
Tổ Khoa học Xã hội, Trường PTDTNT THCS Văn Chấn triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Tổ Khoa học Xã hội, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT)THCS huyện Văn Chấn gồm các môn học mũi nhọn như: Âm nhạc, Ngữ văn, Anh văn, Giáo dục công dân… Đây đều là những môn học để hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Với đội ngũ 12 giáo viên, trong đó, 8 người có trình độ đại học, còn lại cao đẳng và trung cấp, cùng với sự nỗ lực của các giáo viên trong Tổ, sự quan tâm, tạo điều kiện của Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường, Tổ Khoa học Xã hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu các tổ chuyên môn của nhà trường.

Cô giáo Sầm Thị Minh Khuyên - Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: “Tập thể tổ Khoa học Xã hội là một khối đoàn kết, hăng say trong hoạt động chuyên môn, không quản khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các thầy cô giáo trong Tổ đều giỏi về trình độ chuyên môn, vững vàng trong lập trường tư tưởng, gương mẫu trong cách sống, có tinh thần cao trong công tác giảng dạy, giáo dục học sinh; thực hiện tốt quy chế chuyên môn và kỷ cương nề nếp của nhà trường. Luôn luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thường xuyên dự giờ, rút kinh nghiệm, tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả vào quá trình dạy học”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác, ngay từ đầu mỗi năm học, Tổ đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ phương hướng thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu trọng tâm. Với đặc thù là trường đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số nên việc nghiên cứu các chuyên đề vận dụng phù hợp trong dạy học để các em nắm bắt, vận dụng có hiệu quả nâng cao kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội luôn được Tổ chú trọng. Bên cạnh đó, Tổ thực hiện các chuyên đề như: “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn… Qua đó, các em học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất, tạo hứng thú trong học tập và vận dụng xử lý trong cuộc sống sinh hoạt nội trú, trong giao tiếp ứng xử.

Cùng với đó, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật luôn được quan tâm. Tổ Khoa học Xã hội đã vận động giáo viên, nhân viên tăng cường học hỏi và tham khảo sách báo, tài liệu vào giảng dạy thực tế để nâng cao chất lượng dạy và học. Riêng năm học 2015 - 2016, Tổ có 6 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn đánh giá xếp loại khá trở lên.

Điển hình như sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp phát triển mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực” của cô giáo Sầm Thị Minh Khuyên; “Phương pháp vận dụng vẻ đẹp tranh dân gian Đông Hồ vào dạy học Mỹ thuật lớp 6” của cô giáo Tô Thị Ánh Tuyết; “Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn Lịch sử” của cô giáo Hà Thị Thúy Quyên… Các sáng kiến kinh nghiệm đã được phổ biến để áp dụng và mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Tổ vận động giáo viên đăng ký các danh hiệu thi đua như: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, danh hiệu lao động tiên tiến… Tập thể Tổ Khoa học Xã hội nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến cấp huyện trở lên. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hàng năm của nhà trường với tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%; số học sinh giỏi cấp tỉnh tăng cao hơn so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 100%...

Tuy nhiên, quá trình giảng dạy vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu giáo viên Ngữ văn, học sinh đã được tuyển chọn nhưng so với yêu cầu chất lượng đầu vào còn thấp; học sinh đều là người dân tộc thiểu số nên việc nói và viết tiếng Việt còn chưa chuẩn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục…

Cô giáo Hoàng Thị Loan - Tổ trưởng Tổ Khoa học Xã hội cho biết: “Trước mắt, Tổ phân công giáo viên đảm nhiệm các lớp cho phù hợp, các đồng chí giáo viên không ngừng tự học hỏi, trau dồi kiến thức qua tài liệu, đặc biệt việc học thêm ngôn ngữ Mông, Thái để phục vụ tốt nhất công tác giảng dạy. Tiếp đến, Tổ tập trung tăng cường hoạt động chuyên môn, tiếp tục đẩy mạnh triển khai soạn bài giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học. Phân công phối hợp giữa giáo viên có kinh nghiệm và giáo viên trẻ; đổi mới kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh giỏi. Đối với đội ngũ giáo viên, hàng năm, tham gia bồi dưỡng thường xuyên 4 module trên mỗi giáo viên có kiểm tra đánh giá, tiếp tục vận dụng tích hợp kiến thức liên môn trong giảng dạy…”.

Dẫu biết còn lắm gian nan, vất vả trong sự nghiệp “trồng người” cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với tinh thần không ngại khó khăn, luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo tập thể giáo viên Tổ Khoa học Xã hội sẽ cùng với nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần xây dựng quê hương Văn Chấn ngày càng giàu đẹp.

Minh Tuấn

Các tin khác
Vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) chiều 1/11 gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Bộ Công an yêu cầu công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng…

Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc chụp ảnh lưu niệm với giáo viên, học sinh Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc.

Để động viên, khuyến khích học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) vượt mọi khó khăn, phấn đấu học tập, rèn luyện đạt thành tích cao trong học tập, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vào ngày 5-11 tới.

Xã Hà Linh (Hương Khê, Hà Tĩnh) nước dâng cao làm ngập đoạn đường vào xóm 11, gây nguy hiểm, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to đến ngày 4/11.

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn bước đầu xác định, do thợ hàn khi hàn biển quảng cáo đã thiếu cẩn trọng, gây cháy tại tầng 2 quán karaoke.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục