Phát huy mô hình “3 quản” ở Pú Trạng

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/6/2017 | 9:52:01 AM

YBĐT - Mô hình phòng chống tội phạm “3 quản” được UBND phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) xây dựng từ năm 2013 tại các tổ dân phố 16 và 17 với nội dung: họ tộc quản - thôn xóm quản - đoàn thể quản. 

Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn phường Pú Trạng.
Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn phường Pú Trạng.

“3 quản” tại Pú Trạng đưa ra những quy định rõ ràng để từng cá nhân, tập thể căn cứ làm theo. Cụ thể, họ tộc quản lý, giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ thực hiện theo hương ước, quy ước, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có biện pháp giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội, không uống rượu bê tha lãng phí, gây mất trật tự công cộng; thôn xóm quản lý công dân theo các quy định của pháp luật, tuyên truyền cho nhân dân biết, hiểu về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương; mọi nhà ký cam kết thực hiện giữ vững an ninh trật tự, không vi phạm pháp luật, không trộm cắp…

Các hình thức tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp, đoàn thể quản lý hội viên, đoàn viên và gia đình thực hiện tốt chính sách, pháp luật, quy định của Hội và của địa phương, xây dựng và làm tốt các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Qua nhiều năm xây dựng và duy trì, mô hình “3 quản” tại Pú Trạng đã phát triển mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu, ở tất cả các lĩnh vực, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp, nhất là trong quần chúng nhân dân các dân tộc địa phương, tự giác ký cam kết hàng năm không vi phạm pháp luật, góp phần đẩy lùi hoạt động của các loại hình tội phạm và các tệ nạn xã hội, đồng thời cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi để họ hết mặc cảm, tự tin tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống…

Từ đó,  xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong thực hiện “3 quản” tại Pú Trạng như: 2 dòng họ thực hiện tốt việc giáo dục con cháu hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực học tập, không vi phạm pháp luật là dòng họ Hà và dòng họ Lò.

Đồng chí Bùi Văn Luật - Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: “Mô hình “3 quản” đã tạo được sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị ở cơ sở, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hoạt động của mô hình đã mang lại lợi ích thiết thực đối với người dân.

Thông qua mô hình này, công tác xã hội hóa trong phòng chống tội phạm được đẩy mạnh theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay tại cơ sở, trong từng gia đình và cụm dân cư; các vụ việc xảy ra đều được phản ánh kịp thời, đúng sự thật đến các cơ quan chức năng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết xung đột, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn”.

Được biết, việc triển khai mô hình “3 quản” đã được cấp ủy, chính quyền phường Pú Trạng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, qua đó thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, duy trì tốt các lực lượng nòng cốt ở cơ sở như: Ban bảo vệ dân phố; tổ hòa giải… Năm 2016, mô hình “3 quản” của phường Pú Trạng đã vinh dự được đánh giá là điển hình tiên tiến trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Từ kết quả xây dựng, duy trì mô hình “3 quản” của phường Pú Trạng cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn địa phương, được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng nên đã tạo được hiệu ứng tốt, mang lại hiệu quả cao. Đây chính là mô hình góp phần cổ vũ toàn dân tham gia công tác phòng chống tội phạm, tạo môi trường thuận lợi, yên tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Thiên Cầm

Các tin khác
Học sinh tham gia vui chơi tại các trại hè. Ảnh minh họa

Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên dịp nghỉ hè năm 2017, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

Từ hôm nay, 1/6, khoảng 50 bệnh viện (BV) hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ, ngành sẽ điều chỉnh tăng giá viện phí với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao cờ lệnh xuất quân cho các đội viên tham gia Học kỳ trong quân đội.

YBĐT - Sáng 1/6, Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ xuất quân “Học kỳ trong quân đội” đợt 1 năm 2017.

Ảnh minh họa

Từ ngày 15/6/2017, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên (HSSV) sẽ tăng từ 1,25 triệu đồng/tháng/HSSV lên 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục