Tình trong gian khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/6/2017 | 10:57:28 AM

YBĐT - Nếu như không có anh em, bạn bè giúp đỡ thì chắc anh cũng không duy trì nổi đàn lợn đến lúc này và cũng chẳng tài nào trụ nổi trước “cơn bão rớt giá” khủng khiếp này. Mọi người xúm vào giúp anh bằng cách có tiền gửi tiết kiệm là rút ra cho vay.

Vợ chồng anh trước đây chỉ trồng lúa, có thêm cây rau vụ đông cộng với làm thuê để sinh sống ở một phường trên địa bàn thành phố Yên Bái. Hơn 10 năm nay, nguồn thu nhập đã có thêm con lợn.

Bắt đầu từ 5 con rồi dần dần thời giá ổn định, nhà anh mở rộng số đầu lợn nuôi mỗi lứa và nuôi cả lợn nái để chủ động nguồn giống. Khi mà giá lợn hơi lên đến đỉnh cao 46.000 đồng/kg là chuồng nhà lúc nào cũng dao động tầm 150 con cả lợn thịt lẫn lợn nái. Tiền lãi tích lũy qua từng năm đã được anh tập trung đầu tư trở lại cho sản xuất, chăn nuôi bằng việc xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích, phát triển số lượng đầu lợn.

Đàn lợn cũng góp phần ổn định tình hình kinh tế gia đình anh những năm qua. Nguồn thức ăn chủ yếu cho đàn lợn, anh phối hợp cả cám công nghiệp, cám ngô, cơm canh thừa mua của các cửa hàng ăn uống trong vùng bình quân khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng.

Giống như bất cứ một hộ chăn nuôi nào khác, xác định chi phí thức ăn chăn nuôi chiếm đến 70% tổng mức đầu tư cho mỗi lứa lợn nên anh cố gắng giảm đến mức thấp nhất chi phí thức ăn, tức là hạ giá thành đầu vào để tăng mức lợi nhuận sau trừ các khoản chi phí chăn nuôi. Do nuôi quy mô lớn, việc tiêm phòng vắc-xin đều là hai vợ chồng đảm nhiệm vì công thuê tiêm cũng không nhỏ. Nghĩa là tất cả những khoản chi phí sản xuất nào có thể tiết kiệm sẽ được anh tính toán cụ thể, giảm đến mức triệt để.

Thế nhưng, trong tình cảnh hiện nay, giá lợn hơi giảm mạnh lại diễn ra trong một thời gian dài khiến anh cũng như các hộ chăn nuôi khác trở nên khốn đốn. Với 140 con lợn cả thịt lẫn nái trong độ choai choai sung sức ở thời điểm này, anh cho biết mỗi tháng tiền thức ăn rơi vào quãng 30 triệu đồng mà cũng mới là chỉ ăn cầm chừng.

Trong lúc chi phí cho thức ăn khó mà giảm được hơn nữa thì lợn đến độ xuất chuồng lại chẳng ai mua dù giá rất rẻ. Vậy là, chỉ có đầu vào ngày càng lớn mà đầu ra vẫn đóng im ỉm trong vô vọng. Cầm cự được trong suốt thời gian qua, theo như anh nói thì có bao nhiêu tiền dành dụm trong nhà cũng đã ưu tiên hết cho việc trang trải chi phí thức ăn cho đàn lợn này rồi.

Mà thực tế cũng vẫn chưa thấm tháp vào đâu, bởi nếu như không có anh em, bạn bè giúp đỡ thì chắc anh cũng không duy trì nổi đàn lợn đến lúc này và cũng chẳng tài nào trụ nổi trước “cơn bão rớt giá” khủng khiếp này. Mọi người xúm vào giúp anh bằng cách có tiền gửi tiết kiệm là rút ra cho vay.

Anh đồng ý nhận vay với điều kiện sẽ trả mọi người cả gốc lẫn lãi bằng phần trăm lãi suất mà ngân hàng chi trả ở thời điểm anh có tiền trả cho mọi người. Anh cho rằng, mình làm như vậy vì ai kiếm đồng tiền chính đáng cũng vô cùng vất vả, mọi người cho mình vay đã là quá tốt rồi nên mình cũng muốn đáp lại điều ấy theo cách đó để thấy thoải mái nhất. Còn thì với anh, sự giúp đỡ của người khác trong lúc mình thật sự khó khăn, anh không bao giờ quên và sẽ đền đáp khi có cơ hội. Anh chia sẻ: “Tôi vô cùng thấm thía chữ “tình” trong lúc này!”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác

YBĐT - Sáng 7/6, Thành đoàn Yên Bái tổ chức Lễ khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và phát động hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” năm 2017.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị 25/CT-TTg về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện mục tiêu 3 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 6/6 cho biết cả 6 thí sinh Việt Nam tham dự vòng xét giải Olympic Tin học châu Á năm 2017 đều giành được huy chương, trong đó có 5 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

Chị Vũ Thị Nhung - Đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Unico Global YB phấn khởi được bảo dưỡng, bảo trì xe máy miễn phí.

YBĐT - Sau 5 năm triển khai, Tháng Công nhân đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội, trở thành ngày hội lớn có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động (NLĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục