Trường THPT Nguyễn Huệ: Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/11/2017 | 8:18:01 AM

YBĐT - Nếu như trước đây, nhà trường chỉ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì thì giờ đây phải quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Đây cũng là cách chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học.

Nhà trường đưa nhiều trang thiết bị hiện đại vào phục vụ công tác giảng dạy.
Nhà trường đưa nhiều trang thiết bị hiện đại vào phục vụ công tác giảng dạy.


Đổi mới phương pháp dạy học là một quá trình phức hợp, đòi hỏi phải tác động đến nhiều yếu tố khác nhau. Để đổi mới thành công phương pháp dạy học, cần thiết phải đổi mới một cách toàn diện, đồng bộ các thành tố, các bộ phận cấu thành của quá trình dạy học.

Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Huệ đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết số 29). Qua đó, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, góp phần đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. 
 
Cô giáo Bùi Thị Ánh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường triển khai ngay Nghị quyết số 29 tới các tổ chuyên môn và toàn thể giáo viên. Thực tế cho thấy, sự đổi mới cần bắt đầu ở việc lập kế hoạch bài học, lựa chọn các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học". 

"Nếu như trước đây, theo phương pháp giảng dạy truyền thống, học sinh ghi chép theo cô giáo giảng thì bây giờ đổi mới để phù hợp với nội dung từng bài giảng, từng tiết dạy như đàm thoại, phân tích, phát vấn… tạo sự tương tác và giải quyết vấn đề ngay trên lớp, từ đó phát huy tối đa trí lực của học sinh. Ngoài ra, nhà trường đã đưa nhiều thiết bị hiện đại vào phục vụ giảng dạy" - cô Ánh nói. 

Nhờ đó, chất lượng giáo dục đã có chuyển biến rõ nét, cụ thể: tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện tăng từ 8 - 12%, học sinh khá từ 71 - 75%, tỷ lệ học sinh trung bình giảm đáng kể.

Nếu như trước đây, nhà trường chỉ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì thì giờ đây phải quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Đây cũng là cách chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học.
 
Ví dụ, khi dạy về những bài viết kế hoạch, trình bày một vấn đề… nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều sang cách dạy, cách học vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. 

Hơn thế, muốn hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh, trước tiên, giáo viên cần phải bồi dưỡng phương pháp học tích cực cho các em thông qua việc hướng dẫn hình thành và phát triển năng lực tự học để học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên. 

Từ đó, rèn luyện cho học sinh những tri thức, phương pháp, cách khai thác tài liệu học tập, tự tìm tòi, suy luận để phát triển kiến thức mới để tạo được sự độc lập, sáng tạo trong tư duy.
 
Một trong những khâu đột phá của Nghị quyết số 29 đó là đổi mới hình thức thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục. Trước đây, với cách thi tự luận, học sinh sẽ học tủ, học lệch nhưng nay đã chuyển sang thi trắc nghiệm, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp, dàn đều các chương trình bởi đề thi trắc nghiệm bảo đảm các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. 

Hình thức này sẽ đánh giá toàn diện học sinh hơn về kiến thức, kỹ năng và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

Khẳng định rằng, giáo dục theo "xu hướng mở” không gói gọn trong phạm vi trường học mà tăng cường cho các em học sinh được hoạt động thực tiễn, tham quan, dã ngoại sẽ là nền tảng vững chắc tạo cho các em học sinh tự ý thức xây dựng gia đình, xã hội, ý thức về bảo vệ môi trường… Vì vậy, đổi mới giáo dục là nhiệm vụ luôn được Trường THPT Nguyễn Huệ đặt lên hàng đầu.

Trần Minh

Các tin khác
Thừa ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Trường  Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch.

YBĐT -  Chiều 9/11, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập Trường (1967-2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hồi 13 giờ ngày 9/11 vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông; trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Bưởi Đại Minh - thứ quả đặc sản là linh hồn của Lễ hội đang được lựa chọn cẩn thận để giới thiệu đến du khách.

YBĐT - Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, Lễ hội Bưởi Đại Minh và Đua thuyền trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình sẽ chính thức khai mạc vào tối 10/11 tại xã Đại Minh.

Hiện trường vụ sạt lở tại xã Trà Bui (H.Bắc Trà My, Quảng Nam), khiến 10 ngôi nhà dân bị vùi lấp

Chiều 8/11. Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, thống kê đến 17 giờ cùng ngày, mưa bão số 12 làm chết 106 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục