Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/12/2017 | 7:59:42 AM

YBĐT - Đến nay ở hầu hết khoa, phòng các y, bác sỹ đều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh nhân, làm bệnh án điện tử, kê đơn điện tử, đặc biệt là chuyển tải dữ liệu giám sát bảo hiểm y tế trên trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
 


Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái và phường Nguyễn Thái Học phát tờ rơi, tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tới người dân.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái và phường Nguyễn Thái Học phát tờ rơi, tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tới người dân.

Chị Nguyễn Như Lan ở tổ 20, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái có con nhỏ gần 5 tuổi, sức đề kháng yếu nên mỗi khi thời tiết thay đổi cháu thường hay bị ốm, mỗi lần đưa con đến bệnh viện, chị Lan thường phải chờ đợi, xếp hàng vào khám mất khá nhiều thời gian.
 
Qua thông tin, chị Lan được biết, Trung tâm Y tế (TTYT)  thành phố đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đăng ký khám chữa bệnh (KCB) qua Trang Thông tin điện tử (TTĐT) của Trung tâm, chị Lan đã vào đăng ký và đặt lịch khám bệnh cho con. Sau khi đăng ký KCB thành công, chị chỉ cần sắp xếp công việc, chủ động đưa con đến khám đúng giờ như lịch hẹn của Trung tâm, không mất thời gian chờ đợi.
 
Chị Lan chia sẻ: "Tôi thấy việc triển khai ứng dụng này thực sự hữu ích, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người bệnh, giảm tải tại phòng khám. Vì vậy, tôi nghĩ nên đẩy mạnh tuyên truyền để nhiều người biết đến tiện ích này”.   

 Với mục tiêu giảm sự phiền hà cho người bệnh, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, đồng thời giảm tải tại phòng khám, giúp các y, bác sỹ có thời gian tập trung khám và điều trị, những năm qua, TTYT thành phố Yên Bái đã chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, KCB và thanh toán BHYT cho bệnh nhân.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng, Cán bộ CNTT, TTYT thành phố Yên Bái cho biết: "Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cũng như tránh sự nhầm lẫn, áp lực cho cán bộ y tế, TTYT thành phố đã triển khai đăng ký KCB qua Trang TTĐT của Trung tâm. Người bệnh có thể vào ứng dụng của trang web để đăng ký KCB, điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn và nhu cầu KCB. Sau khi tiếp nhận thông tin của người bệnh trong hệ thống, chúng tôi sẽ chuyển tới bộ phận tiếp nhận của Khoa Khám bệnh để lên kế hoạch, hẹn lịch khám cho bệnh nhân. Đây là bước đột phá của TTYT thành phố”.
 
Để có thể ứng dụng CNTT hiệu quả trong công tác KCB, mỗi cán bộ y bác sỹ tại Trung tâm ngoài việc thay đổi thái độ, phong cách phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh thì việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ứng dụng CNTT trong KCB được đội ngũ y, bác sỹ Trung tâm nghiêm túc thực hiện hiệu quả.
 
Theo đó, đến nay ở hầu hết khoa, phòng các y, bác sỹ đều ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh nhân, làm bệnh án điện tử, kê đơn điện tử, đặc biệt là chuyển tải dữ liệu giám sát bảo hiểm y tế trên trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
 
Bác sỹ chuyên khoa I, Trần Thị Kim Cúc - Trưởng khoa Khám bệnh TTYT thành phố chia sẻ: "Trước nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân, chúng tôi luôn xác định phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo dựng niềm tin của nhân dân với Trung tâm và ứng dụng CNTT trong KCB là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả cao nhất”.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế về việc ứng dụng CNTT trong KCB, quản lý và làm bệnh án điện tử, kê đơn điện tử, tra cứu trả kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, chuyển dữ liệu giám định lên cổng thông tin điện tử bảo hiểm y tế trong thanh toán bảo hiểm y tế, TTYT thành phố đã nghiêm túc triển khai.
 
Đặc biệt, từ tháng 6/2015, Trung tâm đã phối hợp với Công ty Viễn thông quân đội Viettell Chi nhánh Yên Bái triển khai dịch vụ nhắn tin SMS. Những tiện ích từ dịch vụ đem lại không chỉ giúp cho Trung tâm quản lý, theo dõi thông tin về  bệnh nhân, mà còn giúp người bệnh có được thông tin cần thiết khi đăng ký KCB tại Trung tâm.
 
Điều ghi nhận là qua ứng dụng CNTT, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm ngày một đông. Tính từ đầu năm đến nay, TTYT thành phố đã khám và điều trị cho trên 80.000 lượt bệnh nhân, số bệnh nhân đăng ký KCB qua Trang TTĐT của Trung tâm ngày càng cao. Trung tâm đã từng bước trở thành một địa chỉ KCB tin cậy của nhân dân thành phố và các vùng lân cận.

Thành công của việc triển khai có hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong KCB, là động lực quan trọng để TTYT thành phố tiếp tục triển khai ứng dụng nhiều dịch vụ KCB đem lại lợi ích cho người bệnh.
 
Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Trường Giang - Giám đốc TTYT thành phố Yên Bái cho biết: Trong thời gian tới, thực hiện Quyết định 4510 của Bộ Y tế về công tác giám định kết quả KCB, cùng với ứng dụng CNTT trong hoạt động KCB để phục vụ nhu cầu của nhân dân, chúng tôi sẽ tiếp tục ứng dụng tiện ích, bệnh nhân có thể tra cứu kết quả xét nghiệm, kết quả khám cận lâm sàng đã khám tại Trung tâm đối với từng bệnh nhân trên Trang TTĐT của Trung tâm. Ứng dụng sẽ giúp người bệnh biết được thông tin về tình trạng bệnh của mình để chủ động đi khám và điều trị bệnh hiệu quả. Đặc biệt là đối với bệnh nhân mãn tính cần thời gian điều trị dài ngày.

Quá tải trong KCB, thủ tục hành chính phức tạp, rườm rà, thủ công, công cụ quản lý cồng kềnh, gây phiền hà cho người bệnh từng là bài toán khó, nan giải đối với các nhà quản lý y tế. Giờ đây, với giải pháp ứng dụng CNTT trong KCB và cải cách thủ tục hành chính đã và đang được nhiều cơ sở y tế triển khai hiệu quả trong đó có TTYT thành phố Yên Bái. Đây thực sự là giải pháp hữu hiệu và phù hợp với thời đại công nghệ số, cần tiếp tục được nhân rộng, nhằm đáp ứng yêu cầu KCB trong tình hình mới.

Lê Hương - Thanh Nghị (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
10 suất học bổng cho các em có thành tích trong học tập.

YBĐT - Ngày 1 và 2/12, Chi đoàn thanh niên Sở Xây dựng Yên Bái đã phối hợp cùng Nhóm thiện nguyện Hoa Mộc Lan FPT education tổ chức Chương trình "Nụ cười vùng cao” tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Chương trình Nhịp tim Việt Nam là hoạt động nhân đạo, giúp trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn được các bác sỹ chuyên khoa và các bác sỹ phẫu thuật tim mạch hàng đầu Việt Nam khám và chữa bệnh miễn phí. Hoạt động này đồng nghĩa với việc những trẻ em không may bị mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn, gánh nặng của gia đình và xã hội được san sẻ.

Đề xuất dựa trên cơ sở Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ trẻ đi học là 98,75%.

Xe máy của công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn được bảo dưỡng miễn phí từ chương trình phối hợp giữa Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái và Công ty TNHH Hòa Bình. (Ảnh: Thu Hiền)

YBĐT - Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều biện pháp phấn đấu đến năm 2020, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định, hài hòa lợi ích của các bên; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động (NLĐ) được cải thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục