Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời ý kiến cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 8:08:31 AM

YBĐT - Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái báo cáo tình hình thực hiện và triển khai, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái với hai nội dụng: quy định về quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế và việc cấp thẻ BHYT cho người nghèo.


Thực hiện Công văn số 57/ĐĐBQH ngày 16/10/2017 của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái về việc trả lời ý kiến cử tri thành phố Yên Bái với nội dung: - Quy định về quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thường xuyên thay đổi kể từ năm 2015 đến nay nhưng lại thiếu hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện của ngành bảo hiếm xã hội, dẫn tới việc cán bộ làm công tác BHYT rất lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.

- Việc cấp thẻ BHYT cho người nghèo được thực hiện hằng năm thường rất chậm (khoảng tầm tháng 3 hằng năm) dẫn tới nhiều thiệt thòi cho đối tượng được thụ hưởng (thời gian thụ hưởng bị rút ngắn và phải bỏ ra chi phí viện phí, thuốc chữa bệnh trong thời gian chờ cấp thẻ nếu chẳng may bị ốm đau phải điều trị)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái báo cáo tình hình thực hiện và triển khai, cấp thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái cụ thể như sau:

I. Công tác triển khai thực hiện Luật BHYT đối với quy trình cấp thẻ BHYT.

Thực hiện Luật BHYT năm 2008 được Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2014 có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/01/2015 và các văn bản hướng dẫn thực hiện; BHXH tỉnh Yên Bái theo chức năng nhiệm vụ được giao đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hướng dẫn và thực hiện quy trình cấp thẻ BHYT như sau:

Theo quy trình được hướng dẫn tại Công văn số 5510/BYT-BH ngày 03/8/2015 của Bộ Y tế, Công văn số 3170/BHXH-BT ngày 24/8/2015 của BHXH Việt Nam về việc lập danh sách đối tượng tham gia BHYT, Công văn số 2061/UBND-VX ngày 1/9/2015 của UBND tinh Yên Bái thì:

- UBND cấp xã lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.

- Chuyển danh sách về cơ quan BHXH để rà soát.

- Cơ quan BHXH sau khi rà soát (tránh trùng lắp) chuyển danh sách đối tượng tham gia về các phòng chức năng quản lý đối tượng thuộc UBND huyện.

- Các phòng chức năng quản lý đối tượng thẩm định danh sách trình UBND huyện phê duyệt. Sau khi UBND huyện phê duyệt danh sách tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng, chuyển quyết định phê duyệt kèm theo danh sách đối tượng tham gia BHYT và ký hợp đồng với cơ quan BHXH để cơ quan BHXH tiến hành in thẻ BHYT.

- Cơ quan BHXH sau khi in thẻ BHYT chuyển trả thẻ BHYT cho UBND các xã để chuyển cho các đối tượng.

Để triển khai đến các địa phương, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn số 412/UBND-VX ngày 23/03/2015 hướng dẫn triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Công văn số 2061/UBND-VX ngày 11/9/2015 về việc lập danh sách đối tượng tham gia BHYT.
 
BHXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2143/QĐ-UBND ngày 20/10/2015 về việc thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) triển khai lập danh sách cấp thẻ BHYT tỉnh Yên Bái; tham mưu với BCĐ xây dựng Kế hoạch số 134/KH-BCĐ ngày 29/10/2015 triển khai công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và cấp thẻ BHYT năm 2015 - 2016, trong đó hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện, cấp xã để tổ chức triển khai thực hiện việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; xây dựng cụ thể kế hoạch tập huấn ở tại 3 cấp: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; kinh phí tập huấn, in ấn tài liệu; kinh phí triến khai việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT do BHXH tỉnh chịu trách nhiệm chi trả.

Kết quả, theo báo cáo của BCĐ các huyện và sự chỉ đạo trực tiếp của BHXH tỉnh:

- Cấp tỉnh, đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ có liên quan thực hiện nhiệm vụ thu, cấp thẻ BHYT, là các cán bộ sẽ trực tiếp hướng dẫn việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT đến UBND các xã.

- Cấp huyện, 9/9 BHXH cấp huyện đã tham mưu với UBND cấp huyện tổ chức tập huấn với thành phần dự gồm có lãnh đạo BHXH tỉnh; lãnh đạo UBND huyện; các thành viên BCĐ huyện (mỗi huyện gồm gần 20 người do lãnh đạo UBND huyện làm trưởng ban; các phòng chức năng, đơn vị có liên quan thuộc huyện); lãnh đạo, cán bộ văn hóa - xã hội, cán bộ lao động - thương binh và xã hội, cán bộ tư pháp - hộ tịch, công an xã... thuộc huyện với tổng số trên 130 người/huyện tham dự (hội nghị này do lãnh đạo phòng chuyên môn của BHXH tỉnh làm báo cáo viên). Tại hội nghị này, có huyện còn triệu tập đến các trưởng thôn như huyện Yên Bình tổng số cán bộ được dự tập huấn là 281 người, trong đó có 147 trưởng thôn).

- Cấp xã, BHXH các huyện phối hợp với các phòng chuyên môn chức năng thuộc huyện, UBND các xã tổ chức hướng dẫn các thành viên thuộc BCĐ xã, các trưởng thôn, tổ dân phố, các đại lý thu được phân công làm công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT đầy đủ 180 xã/ toàn tỉnh với trên 10 người/xã tham dự, do UBND xã chủ trì, phối hợp với lãnh đạo, chuyên viên BHXH huyện trực tiếp hướng dẫn.

Thời gian tập huấn từ tháng 10, kết thúc trong tháng 11/2015.

Thông qua BCĐ và BHXH các huyện, BHXH tỉnh cung cấp văn bản tài liệu, cấp phát hơn 200 ngàn bộ biểu mẫu lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT tới BCĐ xã; cán bộ thôn, bản đã phát biểu mẫu đến từng hộ gia đình (100% số hộ gia đình trên toàn tỉnh) và hướng dẫn kê khai theo quy định; cấp phát kinh phí hỗ trợ cho các xã trong việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT theo quy định và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

II. Triển khai công tác cấp thẻ BHYT hằng năm

Việc thực hiện quy trình cấp thẻ hàng năm hiện nay vẫn cơ bản theo đúng các quy định trên. Tuy nhiên, do cơ chế, chính sách thay đổi thường xuyên, là cơ quan thực hiện chính sách phát hiện các vướng mắc BHXH tỉnh đã chủ động báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo.
 
Ngay sau khi có chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền hoặc có các văn bản mới quy định BHXH tỉnh Yên Bái đã kịp thời có các văn bản hướng dẫn và phối hợp với UBND các huyện để chỉ đạo các phòng chuyên môn quản lý đối tượng, UBND các xã tổ chức thực hiện, nội dung chủ yếu liên quan đến việc phân loại, xác định đối tượng, nhất là các đối tượng được ngân sách đóng và hỗ trợ đóng BHYT (như trong năm 2015 liên quan đến phân loại người nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, người dân tộc thiếu số sinh sống tại vùng kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn do chưa có văn bản mới thay thế văn bản cũ đã hết hiệu lực...) chứ quy trình cấp thẻ không thay đổi.

Cụ thể, từ năm 2015 đến 6/2017 BHXH tỉnh ban hành 29 văn bản để hướng dẫn việc chuẩn bị hồ sơ, xác định đối tượng, kinh phí đóng, hỗ trợ đóng, giải quyết khó khăn, vướng mắc... cho các đối tượng tham gia BHYT.

Ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh Yên Bái... để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện các chính sách BHYT.

Kết quả, cơ bản các địa phương đã thực hiện đúng quy trình cấp thẻ BHYT cho các đối tượng trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT.

Có thể nói, công tác tham mưu và tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn cấp huyện và cấp xã thực hiện công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT từ năm 2015 đến nay đã được ngành BHXH hết sức chú trọng nên tình trạng cấp trùng, cấp sai, cấp chậm giảm rất rõ rệt so với những năm trước đây.
 
Đặc biệt, trong công tác hướng dẫn cơ sở lập danh sách cấp thẻ BHYT, BHXH tỉnh đã phân cấp và chỉ đạo BHXH cấp huyện tham mưu với UBND huyện phối họp với các phòng chuyên môn quản lý đối tượng và UBND cấp xã thực hiện hàng năm đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách và cơ bản đúng tiến độ (trừ do nguyên nhân khách quan bất khả kháng).
 
Tuy nhiên, do tính chất và thủ tục quy trình cấp thẻ qua nhiều bước lại đòi hỏi phải đảm bảo tính chính xác cao; mặt khác, cán bộ làm công tác BHYT ở cấp xã khả năng chuyên môn có hạn lại hay thay đổi nên không tránh khỏi còn có tình trạng như cử tri phản ánh. BHXH tỉnh sẽ chú trọng chỉ đạo và yêu cầu BHXH các huyện tham mưu với UBND và phối hợp với các ngành quản lý đối tượng bám sát địa bàn để kịp thời và thường xuyên hướng dẫn cán bộ cơ sở làm tốt hơn công tác này ở địa phương.

III. Công tác cấp thẻ BHYT cho người nghèo tại tỉnh Yên Bái

Theo quy định hàng năm, ngành lao động - thương binh và xã hội có trách nhiệm hướng dẫn UBND các xã rà soát hộ nghèo, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách hộ nghèo hằng năm. Căn cứ kết quả hộ nghèo đã được UBND tỉnh phê duyệt, UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, tổng hợp và lập danh sách người nghèo trong hộ nghèo thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT (trừ các đối tượng đã được cấp thẻ ở các nhóm đối tượng khác như người có công, trẻ em dưới 6 tuổi...), sau đó thực hiện quy trình như đã báo cáo ở trên. Cơ quan BHXH cấp huyện tiến hành in thẻ BHYT cho đối tượng người nghèo theo quyết định phê duyệt của UBND huyện và bàn giao lại thẻ BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn để phát cho người dân.

Đối với cơ quan BHXH, khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ trong vòng 7 ngày, từ 01/7/2017 đến nay thực hiện trong thời hạn 5 ngày sẽ hoàn thành việc in thẻ BHYT và bàn giao cho UBND cấp xã để chuyển đến tay đối tượng (ít hơn 3 - 5 ngày theo quy định của Luật BHYT).

Trên thực tế, việc rà soát và phân loại hộ nghèo hằng năm tại các địa phương luôn có kết quả sau tháng 1. Hằng năm, khi có kết quả này, cơ sở mới tiếp tục phân loại lập danh sách đối tượng tham gia BHYT (ngoài ra còn có các yếu tố do thay đổi về chính sách như áp dụng chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, phân loại người nghèo theo tiêu chí thu nhập, theo tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác...) nên việc lập danh sách tham gia BHYT cho đối tượng này chưa đảm bảo thời gian theo quy định, do đó dẫn đến các khâu khác cũng bị chậm tiến độ theo. Đây là tình trạng chung chứ không riêng chỉ tỉnh Yên Bái.

Để khắc phục các khó khăn trên, đảm bảo quyền lợi các đối tượng người nghèo, người cận nghèo khi chưa có đầy đủ hồ sơ theo quy định, BHXH Việt Nam đã căn cứ vào tình hình thực tế hằng năm có văn bản chỉ đạo về việc ra hạn thẻ BHYT của đối tượng người nghèo ngay từ những ngày đầu năm như năm 2016 gia hạn thẻ cho các đối tượng người nghèo được sử dụng thẻ của năm 2015 đi khám chữa bệnh năm 2016 đến khi hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
 
Ngoài ra, BHXH tỉnh Yên Bái còn thực hiện việc cấp thẻ trước cho các đối tượng thuộc diện được cấp thẻ cần phải sử dụng thẻ sớm nhằm đảm bảo quyền lợi của các đối tượng khi đi khám chữa bệnh BHYT ở ngoài tỉnh. Vì vậy, trong những năm gần đây, ở tỉnh ta hầu như không có đối tượng nào gặp khó khăn và bị mất quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Tuy nhiên, tình trạng trên đây cũng cần được các ngành, các cấp có liên quan có giải pháp khắc phục để sao cho chậm nhất vào cuối tháng 11 hàng năm đã có kết quả phê duyệt hộ nghèo, người nghèo để trong tháng 12 ngành BHXH thực hiện in cấp thẻ hoặc xác định đúng là đối tượng người nghèo để đối tượng được hưởng quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT (khi thực hiện cấp thẻ BHYT theo mẫu mới từ năm 2018).

Trên đây là ý kiến của BHXH tỉnh Yên Bái về các nội dung mà Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái yêu cầu để tổng hợp trả lời cử tri.

Các tin khác
Đón và truy điệu hài cốt liệt sỹ Hồ Sỹ Khánh

YBĐT - Sáng 6/12, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức Lễ đón và truy điệu hài cốt liệt sỹ Hồ Sỹ Khánh sau 42 năm liệt sĩ hy sinh.

Tang vật bị thu giữ

YBĐT - Vào hồi 20h30 ngày 3/12, tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Yên Bái đã bắt quả tang đối tượng Giàng A Tộng, sinh năm 1983, trú tại bản Giạng Phổng, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm: 6,1 kg thuốc phiện, 1 xe máy và 1 điện thoại di động.

Ảnh minh họa

Tổng cục Du lịch có đề nghị sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên trên địa bàn về điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên theo quy định tại Luật Du lịch 2017.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi MOSWC 2018.

Ngày 5-12, Ban tổ chức cấp quốc gia đã chính thức phát động cuộc thi vô địch Tin học Văn phòng thế giới - MOS World Championship 2018 tại Việt Nam trên quy mô toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục