Trấn Yên: Nâng cao nhận thức, bản lĩnh cho công nhân, lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/4/2018 | 7:41:29 AM

YBĐT - Trong thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh công tác truyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ CNVCLĐ, trọng tâm là các hoạt động nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp...

Lao động Công ty TNHH Doanh Mùi ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên trong ca làm việc.
Lao động Công ty TNHH Doanh Mùi ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên trong ca làm việc.

Thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Trấn Yên đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). Kết quả đó có phần đóng góp rất lớn của việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động.

 
Bên cạnh chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
 
Đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết, trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động, LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện kế hoạch, hướng dẫn của Huyện ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diến biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ… 

"Qua các đợt học tập thu hút trên 90% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia…” Chủ tịch LĐLĐ Trấn Yên thông tin.
 
Bên cạnh việc học tập các chỉ thị, nghị quyết, LĐLĐ Trấn Yên còn tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước như Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, Ngày thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên 15/3, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7; tổ chức liên hoan tiếng hát CNVCLĐ với sự tham gia của trên 300 diễn viên là đoàn viên công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở được duy trì tốt. Hàng năm, 92% cơ quan đạt "Đơn vị văn hóa”, 95% gia đình CNVCLĐ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”. 

Qua tổ chức giải cầu lông truyền thống, giải việt dã trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã thu hút trên 75% các CĐCS tham gia. Trấn Yên đã có 90% CĐCS thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như: thi đấu cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, quần vợt, bóng chuyền hơi...

Cùng với việc tuyên truyền học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của công đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cấp công đoàn ở Trấn Yên còn tập trung giáo dục, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu”; tham gia xây dựng chính sách, cơ chế đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, tay nghề và nghiệp vụ; tổ chức tuyên truyền năm "Dân vận khéo” trong cán bộ, CNVCLĐ.
 
Thực hiện Chương trình "Nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình hành động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động tới 100% CĐCS trực thuộc.
 
Trong 5 năm 2013 - 2018, Trấn Yên có 306 đoàn viên được đi học lên cao đẳng, đại học; 215 đoàn viên tham gia học tập các lớp cao cấp, cử nhân, trung cấp, sơ cấp chính trị; 318 công nhân lao động được đào tạo lớp nâng cao trình độ tay nghề, 3 lớp bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn cho 356 lượt cán bộ CĐCS. 

Hiện, trên địa bàn có 65,3% đoàn viên công đoàn có trình độ đại học trở lên. Trong đó có 72% công nhân lao động được đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, 31,7% đoàn viên công đoàn có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên…
 
Đây là sự chuyển biến tích cực của các cấp công đoàn, các ngành chức năng và người sử dụng lao động về trách nhiệm của mình trong việc phối hợp tổ chức tốt phong trào học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động, đặc biệt là đối với công nhân lao động khu vực ngoài nhà nước.
 
Qua đó, khích lệ CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất và có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều cơ sở đã tổ chức và duy trì được phong trào thi đua tốt. Tiêu biểu là CĐCS Trạm Khuyến nông, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Đại An, Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bảo Hưng, Trường TH&THCS Hưng Thịnh...

Trong thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh công tác truyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ CNVCLĐ. Trọng tâm là các hoạt động nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho đoàn viên, người lao động. 

Tuyên truyền kịp thời nghị quyết của Đảng, của công đoàn, chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, CNVCLĐ; Tuyên truyền phổ biến Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, phòng chống các tệ nạn xã hội... góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vững mạnh về chính trị, tư tưởng, có trình độ văn hóa, tay nghề, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

 Thành Trung

Các tin khác

YBĐT - Đến thời điểm này, toàn huyện Văn Yên còn 42 học sinh chưa ra lớp sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, gồm 1 học sinh tiểu học, 29 học sinh trung học cơ sở và 12 học sinh trung học phổ thông. 

Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt Đại hội.

Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 đã bầu 38 người vào Ban chấp hành.

Ảnh minh hoạ.

Đài Khí tượng thủy văn Yên Bái cho biết, hiện nay (4/4), bộ phận không khí lạnh (KKL) đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Quang cảnh Ngày làm việc thứ nhất Đại hội.

Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ diễn ra đến hết ngày 4/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục