Ghi nhận từ Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2018 | 6:08:49 AM

YBĐT - Được tổ chức 2 năm một lần, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh (gọi tắt là Hội giảng) năm 2018 được tổ chức tiếp tục là nơi để các giáo viên trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thể hiện năng lực sư phạm, nâng cao trình độ.

Một giờ trình giảng tại Hội giảng của giáo viên  Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.
Một giờ trình giảng tại Hội giảng của giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.


Điểm ấn tượng Hội giảng năm nay là những "màn chào sân” của các tổ chức giáo dục nghề nghiệp từ ngành giáo dục và đào tạo chuyển sang ngành lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) với một số nhóm nghề lần đầu xuất hiện như nghệ thuật biểu diễn.

Ông Nguyễn Bình Minh - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Yên Bái được chuẩn bị và tổ chức theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH theo định kỳ 2 năm một lần để lựa chọn các nhà giáo tiêu biểu với mục đích suy tôn giáo viên giáo dục nghề nghiệp giỏi, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh”. 

Theo đó, năm nay, có 32 giáo viên của 7 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tham gia dự thi, trong đó có 10 giáo viên của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, 5 giáo viên của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch, 4 giáo viên của Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, 5 giáo viên của Trường Cao đẳng Y dược Pasteur, 3 giáo viên của Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, 3 giáo viên của Trường Trung cấp Nghề Lục Yên, 2 giáo viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên với các nhóm nghề như: điện, điện công nghiệp, điện tử, công nghệ ô tô, hàn, khuyến nông lâm, chăn nuôi thú y, gia công thiết kế sản phẩm mộc, may thời trang, may công nghiệp; y, dược, điều dưỡng và nhóm các nghề về văn hóa, nghệ thuật và du lịch.

Cô giáo Vũ Thị Hà - giảng viên chuyên ngành du lịch Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch chia sẻ: "Năm nay, giáo viên trường tôi tham gia dự thi tại 5 nội dung như: chế biến món ăn, tổ chức lưu trú cho đoàn tại khách sạn, biểu diễn nghệ thuật… Thông qua Hội giảng, các giáo viên dự thi, các đoàn giáo viên tham quan được giao lưu trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, đặc biệt về phương pháp giảng dạy, cách khai thác học cụ, thiết bị đào tạo, nhất là phương tiện dạy học mới trong giảng dạy. Hội giảng thực sự góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, khuyến khích giáo viên học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 

Là cuộc thi tài của đại diện giáo viên giáo dục nghề nghiệp toàn tỉnh, do đó, Hội giảng năm 2018 đã được sự quan tâm của Ban Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, sớm có kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. 

Theo dõi Hội giảng có thể thấy, do phát huy và kế thừa kinh nghiệm của những năm trước đây nên nhiều giáo viên dự thi đã thể hiện bước tiến bộ quan trọng về chuẩn bị và giảng dạy loại bài giảng tích hợp. Các bài giảng đã đáp ứng yêu cầu truyền tải đầy đủ nội dung kiến thức, kỹ năng nghề cho người học, đáp ứng mục tiêu đặt ra của bài giảng. Đa số các thầy, cô đều có ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, sử dụng máy chiếu, trình diễn các mô hình trên máy chiếu giúp cho người học dễ tiếp thu bài giảng hơn. 

Một số bài giảng có sự đầu tư về thiết bị đào tạo tự làm, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của bài giảng như nghề gia công thiết kế các sản phẩm mộc, nghề lái xe ô tô, nghề điện công nghiệp. Kết quả trên được thể hiện, có 6 bài trình giảng đạt từ 19 điểm trở lên, chiếm 19%; 8 bài trình giảng đạt từ 18 điểm đến dưới 19 điểm, chiếm 25%; 15 bài trình giảng đạt từ 17 điểm đến dưới 18 điểm, chiếm 47%; 3 bài trình giảng đạt từ 16 điểm đến dưới 17 điểm, chiếm 9% và không có bài nào đạt dưới 16 điểm. 

Để Hội giảng thành công, một yếu tố quan trọng quyết định là Ban Giám khảo. Năm nay, cùng có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, công tâm trong đánh giá nhận xét, phương pháp đánh giá nhận xét trong bình giảng của Ban Giám khảo có nhiều đổi mới theo hướng phù hợp, nghiêm túc và giáo viên dự thi tiếp thu hiệu quả với tâm lý thoải mái. Cách chấm điểm độc lập và có thảo luận về miền điểm chấm tạo nên sự đánh giá thống nhất, vì thế điểm chấm thi không có sự chênh lệch lớn. 

Về điều này, thí sinh Hoàng Mạnh Quân - giảng viên  Khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái nhận xét: "Tôi thấy Hội giảng năm nay được tổ chức nghiêm túc, khách quan và khoa học. Kết quả của Hội giảng đã phản ánh đúng năng lực của các giáo viên dự thi, cũng phản ánh cơ bản trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Yên Bái, giúp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cấp quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên”. 

Cùng những kết quả đạt được, Hội giảng cũng bộc lộ một số nhược điểm như: số lượng cơ sở dạy nghề tham gia còn ít (7/14 cơ sở). Một số hồ sơ bài giảng chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, còn có nhiều sai sót ở mức độ đơn giản; một số giáo viên còn căng thẳng, chưa tự tin khi thực hiện bài giảng, chưa tuân thủ theo giáo án, phân bổ thời gian giữa các phần của bài giảng chưa thực sự hợp lý. 

Còn ít những bài giảng có sự sáng tạo nổi bật về phương pháp và hiệu quả sử dụng mô hình học cụ, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy mà vẫn dùng phương pháp giảng dạy truyền thống, chưa mang tính tích cực rõ nét, chưa thúc đẩy sự nỗ lực tư duy của người học, chưa thực hiện tốt mối quan hệ qua lại giữa người dạy và người học trong thực hiện bài giảng; chưa có các mô hình dạy nghề nổi trội, các mô hình mới chỉ ở mức đơn giản. 

Tuy Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội giảng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng cần rút kinh nghiệm về một số nội dung như: số lượng giám khảo chuyên môn ở một số nghề (môn học) cần được tăng thêm để sự đánh giá thêm khách quan và thêm ý kiến đóng góp giúp đỡ giáo viên dự thi. Bên cạnh đó, quy định của Hội giảng cũng cần phải được hoàn thiện khắc phục cho các kỳ hội giảng tới, trong đó việc hạn chế các giải nhì, ba làm thiệt thòi cho các thí sinh có thang điểm cao; việc xét giải toàn đoàn có quá nhiều tiêu chí làm Ban Tổ chức lúng túng trong bình xét, chưa có sự đồng thuận cao.

Tuy vẫn còn những nhược điểm nhưng có thể khẳng định, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh năm 2018 đã khép lại với những ấn tượng tốt đẹp khi Ban Tổ chức đã lựa chọn khen thưởng giải tập thể cho 3 đơn vị và trao giải Nhất cá nhân cho 5 giáo viên, giải Nhì cho 5 giáo viên, giải Ba cho 5 giáo viên và giải Khuyến khích cho 17 giáo viên. 

Nhưng cao hơn, qua Hội giảng năm nay, chắc chắn phong trào thi đua dạy tốt; khuyến khích, động viên giáo viên học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sẽ được các nhà trường đẩy mạnh, từ đó đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật có trình độ cao, tay nghề giỏi, có kỹ năng và thái độ nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội bảo đảm nhu cầu lao động kỹ thuật cho đất nước.

Đ.T

Các tin khác
Ngày 24-6, mưa lũ xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 5 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương.

Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 19h30 ngày 24-6, mưa lũ xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 5 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương trong đó, tỉnh Lai Châu thiệt hại nặng nhất, với 3 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương.

ảnh minh họa

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 06/CĐ-TW chỉ đạo ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất. 

Lũ lớn gây thiệt hại nặng trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Do mưa lớn kéo dài đêm 23 và sáng 24/6 trên địa bàn tỉnh Lai Châu xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở một số địa phương khiến 2 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị phá hủy. Ước tính thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

YBĐT - Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, các điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh - đơn vị chủ trì kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã hoàn thành những khâu chuẩn bị cuối cùng để kỳ thi THPT quốc gia 2018 bắt đầu từ sáng mai - 25/6 đến hết ngày 27/6 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao. Đến thời điểm này, trên 7.000 thí sinh tại 30 điểm thi toàn tỉnh đã chuẩn bị tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ "vượt vũ môn" quan trọng đánh dấu bước ngoặt tương lai của các em. 


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục