Ngành giáo dục - đào tạo Nghĩa Lộ khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 8:06:13 AM

YBĐT - Các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã vận dụng linh hoạt các hình thức đánh giá như đánh giá bằng điểm số kết hợp với đánh giá quá trình rèn luyện của học sinh, thúc đẩy việc học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.

Một tiết mục trong hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Vầng trăng cổ tích” do Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức.
Một tiết mục trong hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Vầng trăng cổ tích” do Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức.

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ trẻ học đúng độ tuổi ở tiểu học đạt 99,8%; 100% số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tỷ lệ huy động nhà trẻ đạt 22,5%, mẫu giáo 98,4%, trẻ 5 tuổi đạt 100%; 100% trẻ em người dân tộc thiểu số có khả năng giao tiếp được bằng tiếng Việt trước khi vào lớp 1…

Có được những kết quả đó là do thị xã đã thực hiện tốt sự phối hợp chặt chẽ 3 môi trường giáo dục là: gia đình, nhà trường và xã hội, đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, trong đó chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập.

Từ sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT thị xã, các đơn vị trường học trên địa bàn tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh qua quá trình đánh giá trên lớp, bằng hồ sơ, bằng nhận xét…, đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. 

Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh, giúp học sinh về phương pháp học tập, động viên, khơi gợi hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.
 
Thầy giáo Đoàn Kim Chung - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lê Hồng Phong cho biết: "Kiểm tra, đánh giá quan trọng là để biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không. Do đó, nhà trường chủ động kết hợp một cách phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành. Nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, tăng cường ra các câu hỏi mở gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, xã hội". 

"Nhà trường luôn chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình, đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học, đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội. Kết quả học tập của học sinh, chất lượng giảng dạy của giáo viên được công khai trước toàn trường và phụ huynh vào dịp họp phụ huynh cuối kỳ, cuối năm” - thầy Chung nói.
 
Cùng với đó, Trường TH&THCS Lê Hồng Phong còn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; các câu hỏi trắc nghiệm có nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ một lựa chọn đúng như trước; triển khai phần kiểm tra tự luận trong các bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ; tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực; xây dựng "Nguồn học liệu mở" có chất lượng trên website của Bộ, của Sở, Phòng GD-ĐT và các trường học…
 
Hoàn thiện hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng phương thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc thù nhà trường. Hiện, trường là một trong những đơn vị đã được công nhận kiểm định chất lượng, tiếp tục đề nghị đánh giá ngoài.

Đồng chí Trần Quốc Bình - Phó Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho biết, công tác kiểm định chất lượng đã được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm song hành với công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
 
Các đơn vị trường học đã thực hiện đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá gắn liền với đổi mới phương pháp giảng dạy theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT thể hiện tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá đúng năng lực học sinh, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong kiểm tra, thi cử…
 
Các trường học trên địa bàn thị xã đã vận dụng linh hoạt các hình thức đánh giá như đánh giá bằng điểm số kết hợp với đánh giá quá trình rèn luyện của học sinh, thúc đẩy việc học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Thực hiện đổi mới khâu ra đề kiểm tra để phát huy năng lực và sự sáng tạo của học sinh...
 
Công tác xét tốt nghiệp, kiểm tra học kỳ, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đầu cấp, thi học sinh giỏi các cấp, ra đề kiểm tra, sao in và bàn giao đề... bảo đảm theo kế hoạch, an toàn, đúng quy chế.
 
Qua đó, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh tiểu học, THCS đạt 99%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm sau cao hơn so với năm trước cũng như góp phần rèn luyện kỹ năng tự học và nghiên cứu khoa học ở học sinh, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Thành Trung

Các tin khác
Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hồng Thái thường xuyên quan tâm, kiểm tra khâu chế biến, bảo đảm ATVSTP ở bếp ăn của trường.

YBĐT - Là địa phương có số lượng học sinh lớn nhất tỉnh, hiện nay, thành phố Yên Bái đang quản lý 45 trường mầm non và tiểu học với 8.866 học sinh, trong đó tỷ lệ học sinh ăn bán trú tại trường là 8.701 em.

YBĐT - Tối 9/10, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Hội Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái tổ chức buổi Giao lưu văn nghệ kết nối vòng tay nhân ái.

YBĐT - Chiều 9/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Hội Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp". 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1313/QĐ-TTg về việc bổ sung dự toán kinh phí năm 2018 của Ủy ban Dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục