Tân Phượng không ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2018 | 2:10:39 PM

YBĐT - Tân Phượng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên. Những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình an ninh trật tự (ANTT) của xã luôn giữ vững. Đặc biệt, nhiều năm liền, xã không có tệ nạn ma túy.

Ban Công an xã Tân Phượng triển khai nhiệm vụ.
Ban Công an xã Tân Phượng triển khai nhiệm vụ.

Ông Bàn Tiến Quốc – Bí thư Đảng ủy xã Tân Phượng cho biết: "Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về phòng chống ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội (TNXH). UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể theo từng năm, trong đó có nhiệm vụ xây dựng và duy trì địa bàn không có ma túy. Để giữ vững ANTT, không cho ma túy xâm nhập vào địa bàn, xã đã tập trung xây dựng các mô hình điểm, điển hình tiên tiến trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; chỉ đạo Ban Công an xã phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã thành lập 9 tổ tự quản giúp tăng cường đoàn kết giữa thôn, bản”. 

Tuy nhiên, do đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, ít nghề phụ, trình độ dân trí chưa cao, nhiều người trong độ tuổi lao động không có việc làm ổn định, nhiều thanh niên đi làm ăn xa khắp các tỉnh, thành, nhất là các tỉnh thành phía Nam gây khó khăn cho công tác quản lý dân cư. 

Ông Triệu Tiến Lên - Trưởng ban Công an xã cho biết: "Nhiều người dân trong xã đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương có khi tới 2, 3 năm mới về. Khi về, rất dễ mang theo cả những tệ nạn xã hội, nếu xã không bám sát chặt chẽ thì cũng khó phát hiện họ có sử dụng ma túy hay không”. 

Vì thế, khi xuất hiện đối tượng lạ hoặc xảy ra những dấu hiệu khác thường, có biểu hiện nghi vấn đều được người dân phát hiện và thông tin ngay với Công an xã để có biện pháp theo dõi, giải quyết kịp thời. 

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể khác còn thành lập mô hình phụ nữ "3 không”; câu lạc bộ phụ nữ phòng chống tội phạm và TNXH; tổ hòa giải; tổ an ninh nhân dân; mô hình cụm an ninh giáp ranh... để phối hợp giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT như: cờ bạc, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. 

Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân xã cũng thường xuyên thông báo tình hình và tác hại của ma túy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy giúp hội viên, đoàn viên nâng cao nhận thức cảnh giác phát hiện, tố giác hoạt động của tội phạm ma túy, chủ động phòng ngừa không để con em mắc vào tệ nạn ma túy.

Khi triển khai các mô hình trên đến từng thôn, bản, hộ gia đình đã đem lại hiệu quả rõ rệt, 100% hộ dân ký cam kết xây dựng thôn, bản, gia đình không có TNXH, tệ nạn ma túy. Đồng thời, người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tới phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải và tích cực phát hiện, tham gia tố giác tội phạm. 

Những năm qua, nhiều tin báo, tố giác của người dân mà Công an xã đã xóa bỏ được tụ điểm mê tín dị đoan, triệt phá một số tụ điểm cờ bạc nhỏ và dập tắt ngay những mâu thuẫn dẫn đến gây rối trật tự công cộng...

Trung bình mỗi năm, quần chúng nhân dân đã báo hơn 15 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã điều tra, khám phá và ngăn chặn kịp thời các vụ việc, không để phát sinh điểm nóng, không để xảy ra các vụ phạm pháp hình sự và không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng trên địa bàn.

Anh Dũng

Các tin khác
Tiết mục văn nghệ của CLB Nghệ thuật Trường Sơn tỉnh biểu diễn tại buổi gặp mặt truyền thống nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - "Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ, phong trào "Tiếng hát át tiếng bom” đã kịp thời cổ vũ, động viên quân dân ta hăng hái, dũng cảm trong chiến đấu và sản xuất; khơi dậy lòng yêu nước, ý chí căm thù giặc, sẵn sàng vượt qua mọi hy sinh, gian khổ giành độc lập, tự do.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Theo Trung tâm y tế huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, đến sáng 28/10, tình hình sức khỏe của các nạn nhân nhập viện do ăn thịt trâu được cứu chữa kịp thời nên đã cơ bản ổn định. Trước đó, vào sáng 27/10 đơn vị đã tiếp nhận 42 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, buồn nôn và đi ngoài do ăn các món thực phẩm từ thịt trâu.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 53/CĐ-TW ngày 20/10/2018 chỉ đạo ứng phó siêu bão YUTU.

Dự báo hướng đi của bão Yutu.

Trong khoảng 24 bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục