Xuân mới trên đỉnh La Háo Pành

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 9:55:42 AM

YBĐT - Tiết xuân ấm áp. Những triền thông trên đỉnh La Háo Pành, xã Nậm Mười (Văn Chấn) như bừng tỉnh. Sương tan, lộ ra những mái nhà sám bạc của những ngôi nhà gỗ, mái đỏ của những ngôi nhà xây mới dựng trên nền đất mới của những khu tái định cư…



Trong căn nhà sàn ba gian mới hoàn thành để đón năm mới và tết Kỷ Hợi 2019 của gia đình chị Bàn Thị Thim, tiếng trẻ nô đùa hòa cùng tiếng loa đài làm không khí ở đây thêm rộn rã. Chỉ cách đây nửa năm thôi, lũ dữ đã lấy đi ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản tích góp của gia đình chị. 

Sau bão lũ, gia đình đã phải sống nhờ bà con dân bản và nguồn lương thực cứu trợ, cuộc sống hết sức khó khăn, chị đã khóc nhiều đêm. Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp quan tâm và bà con dân bản giúp đỡ, chị và các hộ bị thiên tai đã được di chuyển lên đây xây dựng cuộc sống mới. 

Xuân đến, tết về khi ngôi nhà đã hoàn thành đem đến cho gia đình chị niềm vui khôn tả: "Cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn bà con nhiều lắm!” – chị nói. 

Ở Nậm Mười, gần 100 hộ dân phải di dời do bão lũ cũng kịp hoàn thành nhà mới để đón tết. Trong ngôi nhà gỗ rộng trên 60 m2, nền lát đá hoa ở khu tái định cư La Háo Pành, anh Triệu Tài Bảo chia sẻ: "Dù mất nhà nhưng gia đình mình vẫn còn may mắn vì chuyển đến đây và sớm dựng lại được nhà ở. Khó khăn nhất là đất đai bị vùi lấp, sạt lở gần hết, được các cấp quan tâm, mình có điều kiện để khôi phục sản xuất, đảm bảo cuộc sống”. 

Năm mới 2019 đến với đồng bào Dao Nậm Mười như mở cửa cho những hy vọng. Màu xanh của cây lá đã khoác lên những sườn đồi. Những vết trượt sạt nay đã phủ xanh như vết thương đã lành da. Cuộc sống đã hồi sinh. 

Năm mới đến, tết sắp về cũng là lúc gần 100 hộ dân trong diện phải di dời nhà cửa được bố trí ở xen ghép và 3 khu tái định cư đã ổn định cuộc sống. Điều kiện đất đai hạn hẹp, độ dốc lớn nhưng huyện Văn Chấn cố gắng tạo điều kiện cho mỗi hộ dân có diện tích đất 200 m2 trở lên, đảm bảo cho các hộ làm nhà xây hoặc nhà gỗ theo phong tục của đồng bào Dao. Ngoài ra, huyện cũng bố trí để nhân dân có hệ thống điện, nước sạch sử dụng tạm thời đón tết. 

Ông Bàn Thừa Phúc - Chủ tịch UBND xã Nậm Mười chia sẻ: "Đồng bào Dao ở các khu tái định cư sau lũ đều rất yên tâm và phấn khởi. Trước tết, chúng tôi đã rà soát, lập danh sách các hộ khó khăn và triển khai đầy đủ chế độ chính sách đến các hộ dân để không có hộ nào bị thiếu đói. Các hộ di chuyển và dựng nhà sau cùng cũng được nhân dân giúp đỡ có nhà ở kịp vui xuân, đón tết”.

Chia tay các khu tái định cư trên đỉnh La Háo Pành trong không khí tràn đầy sức xuân, những đám trẻ tung tăng vui đùa bên những ngôi nhà xây, nhà gỗ kiên cố sạch đẹp. Hình ảnh bản làng thanh bình đang tô đẹp thêm cho mùa xuân mới ở vùng cao Nậm Mười.

Trần Van

Các tin khác
Tăng cường công tác trực tết và bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các lãnh đạo các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức trực và báo cáo tình hình trong dịp nghỉ tết Dương lịch và tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Băng tuyết

Không khí lạnh tăng cường mạnh gây rét hại trong ngày hôm nay (30/12) ở các tỉnh Bắc Bộ và rét đậm ở Bắc Trung Bộ. Lúc 6 giờ sáng nay, hầu hết các khu vực có nền nhiệt độ dưới 10 độ C. Đặc biệt vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Giờ học Toán được giáo viên truyền đạt bằng tiếng Anh tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

YBĐT - Luôn phấn đấu cho mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, khơi bật tinh thần nghiên cứu và sáng tạo.

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Cairo, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã cung cấp một số thông tin chính thức liên quan vụ đánh bom khiến ba nạn nhân là người Việt thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục