Thị trấn Mậu A sau sắp xếp tổ dân phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/6/2019 | 1:38:27 PM

YênBái - Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Văn Yên theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), thị trấn Mậu A đã thực hiện tốt Đề án sáp nhập tổ dân phố. Theo đó, từ 45 tổ dân phố của thị trấn sau sáp nhập còn lại 11 tổ dân phố đều đảm bảo có từ 300 hộ trở lên theo đúng chỉ đạo của cấp trên.

Lãnh đạo thị trấn Mậu A tham quan mô hình thắp sáng đường phố tại các tổ dân phố.
Lãnh đạo thị trấn Mậu A tham quan mô hình thắp sáng đường phố tại các tổ dân phố.

Là địa bàn trung tâm huyện Văn Yên, trước khi sáp nhập thị trấn Mậu A có 45 tổ dân phố với diện tích tự nhiên 797 ha. Trong 45 tổ dân phố, nhiều nơi chỉ có 120 hộ dân song vẫn phải đảm bảo đầy đủ cơ cấu bộ máy. 

Để triển khai, thực hiện sáp nhập có hiệu quả, Đảng bộ thị trấn đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo Đề án "Sáp nhập thôn, tổ dân phố”; xây dựng kế hoạch rà soát lại các tổ dân phố, các thôn về diện tích đất đai, số nhân khẩu, số hộ, cơ sở vật chất, phong tục, tập quán, tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ và nhân dân; tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến nhân dân để đưa ra lộ trình sáp nhập phù hợp. Các cấp chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân đồng thuận với chủ trương sáp nhập các thôn, tổ dân phố có đủ điều kiện. 

Quá trình thực hiện, thị trấn Mậu A làm tốt việc thông tin, tuyên truyền sự cần thiết, ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp và phương án sáp nhập để thành lập tổ dân phố; kịp thời kiện toàn các chức danh ở tổ dân phố sau khi sáp nhập để thành lập; tiếp nhận và bàn giao nhiệm vụ, hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất, tài chính, tài sản..., của thôn, tổ dân phố cũ cho tổ dân phố mới quản lý, sử dụng; tổ chức hội nghị công bố các nghị quyết, quyết định của HĐND thị trấn về sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố. 

Ông Đinh Mạnh Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Mậu A cho biết: "Sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn thị trấn đã nhận được sự đồng thuận lớn của cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là người dân địa phương. Đến ngày 1/1/2019, thị trấn Mậu A đã hoàn thành sáp nhập từ 45 xuống còn 11 tổ dân phố. Sau khi sát nhập, bộ máy của 11 tổ dân phố đã ổn định và đi vào hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương”.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của người dân, đến nay thị trấn đã sáp nhập còn 11 tổ dân phố với 3.441 hộ, 12.556 nhân khẩu. Có thể thấy, việc thực hiện Đề án "Sáp nhập thôn, tổ dân phố” đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 18, 19 về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Qua đó, tăng tính tự quản của người dân, nhân dân có điều kiện khôi phục, duy trì truyền thống văn hóa tốt đẹp trước đây. Đặc biệt, việc cơ cấu lại ngành nghề ở nông thôn cũng thuận lợi hơn, bởi quy mô dân số lớn, hạn chế tính chất sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân hợp tác sản xuất, là tiền đề cho phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung. 

Là công dân của tổ dân phố số 9 sau khi sáp nhập, ông Ngô Minh Khôi cho biết: "Chủ trương sáp nhập tổ dân phố đối với thị trấn Mậu A là khá phù hợp, chúng tôi rất phấn khởi vì từ nay, dân số đông hơn, địa bàn rộng hơn càng tăng thêm tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau”. 

Kết quả này sẽ góp phần giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thị trấn Mậu A thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ huyện Văn Yên đã đề ra.

Trần Ngọc

Tags Mậu A Văn Yên tổ dân phố

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Xăng dầu Yên Bái tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Xăng dầu Yên Bái, nhiệm kỳ 2019 - 2022

Sáng 7/6, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Xăng dầu Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019-2022.

Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thực hiện đang phát huy hiệu quả rất tích cực trong xử lý nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan trưng bày sản phẩm gạo Mường Lò tại Hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2018.

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, sau 10 năm triển khai, hầu hết người dân trong tỉnh đã hiểu đây là hành động thiết thực nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục