Trạm Tấu chủ động phòng, tránh rét cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2019 | 8:00:51 AM

YênBái - Mặc dù mới bước vào đầu mùa đông nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhất là huyện vùng cao như Trạm Tấu đã xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại, sương muối và băng tuyết trên các đỉnh núi cao gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe nhân dân, nhất là đối tượng học sinh.

Giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu thường xuyên thăm hỏi, nhắc nhở học sinh mặc ấm, giữ gìn vệ sinh cá nhân đảm bảo sức khỏe trong mùa đông.
Giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu thường xuyên thăm hỏi, nhắc nhở học sinh mặc ấm, giữ gìn vệ sinh cá nhân đảm bảo sức khỏe trong mùa đông.

Dự kiến, trong những ngày tới không khí lạnh duy trì với cường độ mạnh, vì vậy, để tiếp tục đảm bảo sức khỏe, tỷ lệ chuyên cần cho học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các trường học triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh mặc ấm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe trong mùa đông.

Sáng thứ Hai đầu tuần, trong tiết Chào cờ của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, ngoài các thông báo về tình hình dạy và học như thường lệ, Ban Giám hiệu nhà trường còn tuyên truyền tới học sinh về cách giữ ấm cơ thể, nhắc nhở các em đi giày, dép, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Năm học 2019 - 2020, Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ có 2 điểm trường, 30 phòng học với gần 900 học sinh, trong đó trên 680 học sinh được hưởng chế độ bán trú, gần 200 học sinh được hưởng chế độ ăn trưa theo Nghị định 57 của Chính phủ. 

Cô giáo Ngô Thị Vân - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hiện nay, nhà trường có 6 phòng ngủ cho học sinh ở cả 2 điểm trường. Với số lượng học sinh lớn, phòng ngủ ít, nên phải khắc phục để 2 em ở một giường. Mùa đông ở đây rất lạnh, để giữ ấm, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, công tác chăm lo đời sống, chế độ ăn uống được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Nhà trường chỉ đạo nhân viên bếp ăn sát giờ mới đem đồ ăn ra để đảm bảo khi các em ăn vẫn còn ấm, nóng". 

"Bên cạnh đó, vào các buổi tối, giáo viên trực có trách nhiệm kiểm tra chăn màn, bảo đảm đủ ấm cho các em. Từ đầu mùa đông tới giờ, dù đã có đợt rét đậm, rét hại nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh luôn đạt trên 90%" - cô giáo Vân nói. 

Chủ động phòng, tránh rét cho học sinh, cũng như Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ, hàng năm, Trường PTDTBT TH&THCS xã Bản Công đã vận động các công ty, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, trang thiết bị giữ ấm cho học sinh. 

Năm học này nhà trường có 22 lớp, trên 670 học sinh, 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông, 415 học sinh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã nhận được 51 giường ngủ, 6 tivi, hàng nghìn bộ quần, áo, dép, đồ dùng sinh hoạt và hơn 200 triệu đồng tiền mặt ủng hộ. 

Thầy giáo Nguyễn Duy Tiến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để chủ động phòng tránh rét cho học sinh bên cạnh việc mua sắm đồ dùng, trang thiết bị, quần áo ấm cho các em, Ban Giám hiệu nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh mặc ấm cho các em khi đến lớp; lập kế hoạch chuẩn bị thuốc sơ cứu, phòng, chữa bệnh ban đầu cho học sinh như cảm, ho, sốt... Hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng kín cửa tránh gió lùa. Đặc biệt Trường chúng tôi đã có hệ thống nóng lạnh năng lượng mặt trời từ nguồn xã hội hóa, đảm bảo 100% học sinh được tắm nước nóng". 

Năm học 2019 - 2020, Trạm Tấu có 26 trường học thuộc các bậc học mầm non, tiểu học, THCS với 372 nhóm lớp, trên 1.100 học sinh. Nhìn chung, đến thời điểm này, ngành GD&ĐT huyện Trạm Tấu đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, bảo đảm sức khỏe cho các em sinh hoạt, học tập ổn định trong mùa đông. 

Bà Trần Thị Tuyết - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: "Để chủ động phòng, tránh rét cho học sinh, Phòng đã có văn bản chỉ đạo các trường theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên phương tiện thông tin đại chúng, căn cứ tình hình thời tiết thực tế trên địa bàn để điều chỉnh thời gian bắt đầu, kết thúc buổi học trong những ngày giá rét, bố trí lịch học và cho học sinh nghỉ học theo quy định. Các trường hạn chế hoạt động ngoài trời, giờ học thể dục cần bố trí hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Các điểm trường chủ động đảm bảo cơ sở vật chất để giữ ấm cho học sinh”. 

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống rét, các em học sinh vùng cao Trạm Tấu luôn được đảm bảo sức khỏe tốt nhất, qua đó, góp phần duy trì ổn định chương trình, chất lượng dạy và học trong mùa đông. 

Lê Thương

Các tin khác
Phóng viên Báo Yên Bái hoạt động nghiệp vụ trong chuyến thăm và làm việc của thủ tướng Võ Văn Kiệt tại tỉnh Yên Bái năm 1993.

Chúng tôi - những người bước chân vào nghề báo từ cách đây nửa thế kỷ và các bạn hôm nay đang làm việc trong các cơ quan báo chí tuy có điều kiện và hoàn cảnh khác nhau nhưng chúng ta có cái chung đều là những người làm báo và đều có chung mục đích phục vụ Tổ quốc, Đảng và nhân dân.

Qua bàn tay khéo léo, các sinh viên Khoa Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã biến phế liệu thành những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống.

Cùng với tổ chức Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi theo hướng tái chế, thông điệp "Chung tay hạn chế rác thải nhựa” còn được Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái truyền thông một cách phù hợp thông qua các chương trình giảng dạy, ngoại khóa...

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ sẽ không công bố đề minh họa thi THPT quốc gia 2020.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục- Đào tạo) cho biết Bộ sẽ không xây dựng và công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Hiện trường một vụ cháy.

Trong khi mọi người đang theo dõi trận bóng đá giữa U22 Việt Nam và Indonesia, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra khiến bốn người trong cùng một gia đình thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục