Yên Bình quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2020 | 1:56:18 PM

YênBái - Huyện Yên Bình có 28.196 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, 21 trẻ mồ côi, 140 trẻ khuyết tật, 2 trẻ bị ảnh hưởng chất độc hóa học…

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE), hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện đầy đủ những quy định về Luật BVCSTE, đảm bảo các quyền về: y tế, giáo dục, văn hóa, vui chơi giải trí… 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhà trường và gia đình về kiến thức BVCSTE để phòng ngừa, phát hiện những trường hợp vi phạm quyền trẻ em, chống tai nạn thương tích, nhất là phòng, chống đuối nước trong dịp nghỉ hè. 

Thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với công tác BVCSTE như: 100% trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh miễn phí; trẻ em khuyết tật được Nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng để hòa nhập với cuộc sống xã hội; trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước và xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy… 

Hàng năm, trên 98% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh và trẻ em trong độ tuổi đều được uống Vitamin A theo quy định; 100% trẻ em ở các trường mầm non, mẫu giáo được khám sức khỏe định kỳ… 

Để đảm bảo quyền học tập của trẻ em, hệ thống các trường, lớp học đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy và học nên tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học mẫu giáo đạt trên 97%. Hàng năm, vào dịp nghỉ hè, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tổ chức đoàn nơi cư trú đã có nhiều hoạt động như: văn hóa, văn nghệ, thi đấu cầu lông, bóng đá, cờ vua… thu hút đông đảo trẻ em tham gia. 

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, hướng dẫn các địa phương xây dựng các mô hình: Ngôi nhà an toàn, Cộng đồng an toàn, xã phù hợp với trẻ em. Huyện đã thành lập ban chỉ đạo BVCSTE ở tất cả các xã, thị trấn, nhằm tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ để cùng các ngành chức năng có chế độ trợ cấp, vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa. 

Đồng thời xây dựng Quỹ "Bảo trợ trẻ em” trung bình 100 triệu đồng/ năm để có kinh phí chăm lo cho các cháu vào dịp tết Trung thu, năm học mới, khi ốm đau bệnh tật. Huyện còn vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tổ chức đoàn thể, hỗ trợ tiền, hiện vật, sách giáo khoa, vở tập viết, quần, áo ấm và trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó.

Để thực hiện tốt công tác BVCSTE, năm 2019 vừa qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện phát 1.822 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 72 tháng tuổi.

Nhân dịp tết Nguyên đán huyện đã tặng 130 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 26 triệu đồng; phối hợp với Bảo hiểm Nhân Thọ AIA tặng 11 xe đạp cho trẻ em đặc biệt khó khăn có thành tích tốt trong học tập tại các xã: Vĩnh Kiên, Yên Bình, Bảo Ái, Hán Đà; tổ chức 31 lớp dạy bơi cho 620 trẻ em các xã Cẩm Ân, Thịnh Hưng, Mỹ Gia và Cảm Nhân. 

Kết thúc lớp học, 100% trẻ được học kỹ năng bơi, cách phòng, chống đuối nước. Ngoài ra, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn được hưởng chính sách miễn học phí. Phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, không để trẻ em phải lao động nặng nhọc, độc hại, ngăn chặn kịp thời tình trạng xâm hại, ngược đãi và bạo lực trẻ em… giúp các em vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Để trẻ em trên địa bàn có cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần, thời gian tới, huyện Yên Bình tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức tới mọi người về công tác BVCSTE; thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em; duy trì, nhân rộng mô hình BVCSTE ở 3 môi trường gia đình - nhà trường - xã hội… góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho trẻ em. 

Thạch Phong

Tags Chăm sóc trẻ em Yên Bình Vĩnh Kiên Bảo Ái Hán Đà Cẩm Ân Thịnh Hưng Mỹ Gia Cảm Nhân

Các tin khác
Bí thư Đoàn xã Púng Luông Lý A Tủa (bên trái) phát triển kinh tế từ chăn nuôi.

“Thủ lĩnh Đoàn tiên phong thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình” là phong trào vừa được Huyện đoàn Mù Cang Chải lựa chọn và phát động, trước mắt là trong giai đoạn 2020 - 2022 nhằm tiếp tục phát huy tính tiên phong của những thủ lĩnh Đoàn ở đây.

Sau 6 ngày điều trị bệnh nhi ổn định, được xuất viện trong niềm vui của cả gia đình và tập thể bác sỹ, điều dưỡng Khoa Nhi.

Vừa qua, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, tiếp nhận bệnh nhi Lường Mạnh Q, hơn 5 tuổi (70 tháng), ở Sơn A, Nghĩa Lộ, đến khám vì mệt mỏi, sốt, da xanh tái, đau bụng, nước tiểu đỏ đặc sánh như máu. Qua thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán ban đầu: tan máu cấp, nguyên nhân có thể do ngộ độc.

Hình minh họa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, hiện bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Văn Yên chuẩn bị mô hình học cụ huấn luyện.

Chuẩn bị cho công tác huấn luyện chiến đấu năm 2020, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tích cực triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng để mùa huấn luyện đạt kết quả cao nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục